Dưới cái nắng đổ lửa tháng 4, nếu có dịp đi trên tỉnh lộ 943 hướng về xã Vĩnh Trạch, H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang, bạn sẽ bắt gặp những cây bằng lăng khoe sắc tím rực rỡ ven đường. Bức tranh hoa bằng lăng miền quê hiện ra có thêm nét chấm phá vừa thân thương vừa hữu tình.

Hoa bằng lăng 'tím rịm' trong nắng tháng 4 ở An Giang

13/04/2020, 10:54

Dưới cái nắng đổ lửa tháng 4, nếu có dịp đi trên tỉnh lộ 943 hướng về xã Vĩnh Trạch, H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang, bạn sẽ bắt gặp những cây bằng lăng khoe sắc tím rực rỡ ven đường. Bức tranh hoa bằng lăng miền quê hiện ra có thêm nét chấm phá vừa thân thương vừa hữu tình.

Ven tỉnh lộ 943 thuộc ấp Trung Bình Tiến, xã Vĩnh Trạch, H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang có thể gọi là ‘đường hoa’ - Ảnh: Tô Văn

Hoa bằng lăng tại tỉnh An Giang nói riêng và miền Tây nói chung chủ yếu là những cây mọc hoàn toàn tự nhiên, không có sự can thiệp chăm sóc của con người. Ở những nơi khác, cây bằng lăng vẫn còn rất nhiều, nhưng chủ yếu tập trung nhiều nhất ven tỉnh lộ 943 thuộc ấp Trung Bình Tiến, xã Vĩnh Trạch, H.Thoại Sơn.

Có thể gọi nơi đây là "đường hoa" nếu bạn được tận mắt ngắm nhìn những con đường quê nhỏ bé được dệt một màu tím rịm. Dọc tỉnh lộ này, bạn sẽ gặp rất nhiều người hiếu kỳ khi chạy ngang qua đều dừng xe ghé lại và họ chụp lại những khoảnh khắc "sống ảo" độc đáo với loài hoa này.

Hoa bằng lăng khoe sắc thu hút khách phương xa dừng xe ghé lại và họ chụp lại những khoảnh khắc "sống ảo" độc đáo với loài hoa này

Cây bằng lăng, chúng không cần chăm sóc, chúng mọc tự nhiên rồi cứ thể âm thầm lớn. Có thể bắt gặp ở ven đường hay bờ ruộng, bờ sông, bên mái nhà...

Cây bằng lăng mỗi khi nở, hoa sẽ đè lên lá, từ xa xa một màu tím rịm trùm lên cây khoe sắc cả góc trời... Lúc hoa dần lìa cành lại là lúc lá non vàng mọc ra. Lúc này, người dân có thể hái cái lá non vàng vàng đem về thưởng thức với chiếc bánh xèo đậm chất Nam Bộ.

Bằng lăng tím cũng là loài hoa biểu hiện sự nhớ nhung trong tình yêu đôi lứa ở độ tuổi học trò

Không chỉ ngắm nhìn, chụp ảnh cùng hoa bằng lăng tím, khách du lịch tới đây còn có cơ hội thưởng thức món bánh xèo độc đáo của các quán nhỏ mở cặp tỉnh lộ... Không gì thi vị bằng, khi vừa nhâm nhi chiếc bánh xèo ăn kèm lá bằng lăng, vừa ngắm hoa và được cô chủ quán mở nghe bài hát của Jimmy Nguyễn về loài hoa miền Tây Nam bộ này: “Nhà bên đang đón dâu rộn tiếng cười vui. Tôi làm thân khách đến chúc phúc mà thôi. Quà tôi mang đến trao chỉ mỗi hoa bằng lăng. Bởi mình nghèo nên chỉ đứng nép ngoài sân!”.

Từng cánh hoa bằng lăng rơi... Hình ảnh này được rất nhiều thi sĩ, nhạc sĩ khai thác

Chị Thái Thị Diễm Trúc (40 tuổi, ngụ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết: “Chỉ cần nhìn thấy màu tím của hoa bằng lăng thôi là tôi liên tưởng đến một tình yêu thủy chung. Bằng lăng tím cũng là loài hoa biểu hiện sự nhớ nhung trong tình yêu đôi lứa ở độ tuổi học trò và thực tế là nó có nguồn gốc từ một tích xưa và truyền miệng cho đến tận ngày nay vẫn chưa hề phai đi. Từng cánh hoa bằng lăng rơi lại bắt đầu bằng câu chuyện riêng của mỗi người và nó được rất nhiều thi sĩ, nhạc sĩ khai thác để truyền thông điệp”.

Hoa bằng lăng tím là cả một trời ký ức tuổi thơ ngày ấy

Cũng theo chị Trúc, ngày nhỏ, hễ thấy hoa bằng lăng nở ở quê, những bông hoa tim tím, rồi rung nhánh đung đưa, ngát màu hoa tím gọi mời thì đám học trò trong xóm sẽ rủ nhau đi bẻ hoa và ngồi dưới gốc cây vụng dại trao thơ tình.

“Hoa bằng lăng tím là cả một trời ký ức tuổi thơ ngày ấy. Khi lớn rồi, hoa bằng lăng trở thành nét đẹp dân dã của miền sông nước Cửu Long. Ai đi xa sẽ nôn nao nhớ về tuổi thơ, nhớ về miền quê từng mình gắn bó”, chị Trúc nhớ lại.

Cây bằng lăng, chúng không cần chăm sóc, chúng mọc tự nhiên rồi cứ thể âm thầm lớn. Có thể bắt gặp ở ven đường hay bờ ruộng, bờ sông, bên mái nhà

Đối với nhiều người miền Tây, đặc biệt là những người sinh ra và lớn lên ở đây còn có kỷ niệm đặc biệt với hoa bằng lăng. Đó có thể là một tuổi thơ trong trẻo, hồn nhiên khi hái hoa bằng lăng, rồi cùng nhau ngồi dưới gốc cây ôn lại những dĩ vãng đã qua. Bình dị, dân dã đến lạ thường. Nhưng khoảnh khắc ấy sẽ vẫn cuốn hút người phương xa mỗi khi có dịp đến đây.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoa bằng lăng 'tím rịm' trong nắng tháng 4 ở An Giang