Nuôi dạy ba đứa con, Heather Christena Schmidt (blogger 39 tuổi ở nhà) đã học được rất nhiều điều về phòng cấp cứu. Khi hóa đơn khó hiểu đầu tiên đến, Heather Christena Schmidt biết nó sẽ không phải là cái cuối cùng. Tuy nhiên, cô cảm thấy đặc biệt tức giận vì điều này.

Hóa đơn 'ma' đòi trả tiền tiêm vắc xin COVID-19 khiến nhiều người Mỹ hoang mang

Sơn Vân | 12/11/2021, 12:23

Nuôi dạy ba đứa con, Heather Christena Schmidt (blogger 39 tuổi ở nhà) đã học được rất nhiều điều về phòng cấp cứu. Khi hóa đơn khó hiểu đầu tiên đến, Heather Christena Schmidt biết nó sẽ không phải là cái cuối cùng. Tuy nhiên, cô cảm thấy đặc biệt tức giận vì điều này.

Ava, cô con gái 13 tuổi của Heather Christena Schmidt, được tiêm liều thứ hai của vắc xin COVID-19 vào ngày 22.6. Sau liều đầu tiên được tiêm vào tháng 5, Ava bị ngất xỉu. Lý do vẫn khó nắm bắt. Vì vậy, bác sĩ chăm sóc chính cho Ava đã đề nghị cô bé tiêm liều vắc xin thứ hai tại phòng cấp cứu, nơi em có thể được điều trị ngay lập tức nếu có bất cứ điều gì bất thường.

Ava đến và ra khỏi bệnh viện gần nhà ở thành phố Camarillo, bang California (Mỹ) trong vòng chưa đầy nửa giờ. Thế nhưng, Heather Christena Schmidt đã nhận được ba hóa đơn riêng biệt cho mũi tiêm của con gái vào ngày hôm đó - một từ hệ thống bệnh viện, một từ bảo hiểm và một từ bác sĩ đã thực hiện tiêm - tổng cộng là 262,50 USD.

Người Mỹ đã được thông báo ngay từ đầu rằng những loại vắc xin này sẽ được tiêm miễn phí. Trang web chính thức cho đợt giới thiệu vắc xin của chính phủ Mỹ có nội dung in đậm lớn: "Vắc xin COVID-19 được cung cấp miễn phí cho tất cả những người sống ở Mỹ, bất kể tình trạng nhập cư hoặc bảo hiểm y tế của họ", được thanh toán thông qua tài trợ liên bang và quan hệ đối tác với bảo hiểm các công ty.

Cựu Tổng thống Donald Trump từng nói rằng chúng miễn phí. Tổng thống Joe Biden nói rằng chúng miễn phí. Với hầu hết người Mỹ, điều đó không phức tạp: Chúng miễn phí.

Tuy nhiên, không ít người Mỹ đã nhận được hóa đơn, một số với số tiền nhỏ, gây phiền nhiễu về nguyên tắc. Những người khác nhận được hóa đơn đáng báo động hơn. Một số người đã nhìn thấy hóa đơn của họ nhanh chóng biến mất sau một cuộc điện thoại kèm lời xin lỗi. Những người khác, chẳng hạn Heather Christena Schmidt, đã trải qua cuộc điện thoại kéo dài và khó chịu, mắc kẹt với sự lựa chọn khó khăn giữa việc trả tiền cho một mũi tiêm hoặc gây nguy hiểm cho điểm tín dụng của họ.

Điểm tín dụng là điểm số mà các tổ chức tài chính dùng để đánh giá sự uy tín của bạn khi sử dụng các hình thức cho vay của nơi đó. Điểm số của bạn càng cao bạn càng được đánh giá tốt.

hoa-don-ma-doi-tra-tien-tiem-vac-xin-covid-19-nhieu-nguoi-my-hoang-mang.jpg
Nhiều người Mỹ nhận được hóa đơn đòi thanh toán tiền tiêm vắc xin COVID-19 dù chúng miễn phí

Ashley Fetters Maloy (cây viết của tờ The Washington Post) cho hay: “Tôi thừa nhận rằng tôi đã bị tính phí cho vắc xin COVID-19 của mình, thực tế là 567 USD. Ban đầu, tôi tự hỏi liệu đó có phải là hình phạt nghiệp báo của mình vì nhận được nó sớm hay không”.

Vào ngày 6.3.2021, Ashley Fetters Maloy (người khỏe mạnh 31 tuổi mắc bệnh hen suyễn) đã dành nhiều tuần ám ảnh để kiểm tra thông tin cập nhật về thời điểm cô sẽ đủ tiêu chuẩn tiêm vắc xin COVID-19 ở bang New Jersey, quê hương của cô. Vì vậy, khi một người nhắn tin báo rằng đã nghe tin Trung tâm Y tế thành phố Jersey gần đó đang triển khai tiêm vắc xin Johnson & Johnson được phê duyệt vài ngày trước đó, Ashley Fetters Maloy bỏ tất cả mọi thứ và nhảy lên ô tô của mình. Khi đến nơi, Ashley Fetters Maloy nói với lễ tân lý do tại sao cô ở đó. Một nhân viên an ninh chỉ cô về phía khoa cấp cứu.

Claire Fallon (nhà văn tự do 33 tuổi sống tại thành phố Jersey) ngồi cách Ashley Fetters Maloy chỉ vài bước chân trong phòng chờ. Sau đó, Claire Fallon nói rằng vào thời điểm đó, cô mới tham gia bảo hiểm theo chồng nhưng chưa có thẻ. Y tá làm nhiệm vụ quyết định rằng Claire Fallon đơn giản được phân loại là "không được bảo hiểm".

Hóa đơn đầu tiên từ RWJBarnabas Health (mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe độc ​​lập ở bang New Jersey) xuất hiện khoảng 2 tháng sau đó. Giống như của Ashley Fetters Maloy, hóa đơn Claire Fallon có giá 567 USD nhưng kèm với "điều chỉnh chiết khấu không có bảo hiểm" xuống 73,71 USD. Claire Fallon sau đó nhận được một hóa đơn bổ sung từ Trung tâm Y tế thành phố Jersey với giá 251,58 USD.

Khi Claire Fallon gọi đến số điện thoại trên hóa đơn thứ hai của mình, người đại diện nói rằng "cô sẽ giữ nó cho đến khi chúng tôi tìm ra chuyện gì đang xảy ra".

Đó là lần cuối cùng tôi nghe nói về nó", Claire Fallon nhớ lại nhưng vẫn lo lắng nhiều tháng sau về hóa đơn chưa thanh toán đó.

Ashley Fetters Maloy không tự hào khi kể chuyện này nhưng cô đã bỏ qua hóa đơn của mình. “Cho đến khi tôi nhận được một cuộc điện thoại nhắc trả khoản tiền đó vào tháng 6 lúc đang đi nghỉ. Quá bối rối, tôi đã nói với người đại diện qua điện thoại rằng tôi không nghĩ rằng mình phải trả 567 USD cho một loại vắc xin miễn phí”, cô chia sẻ.

Vào tháng 9, Ashley Fetters Maloy nhận được hóa đơn mới từ RWJBarnabas Health: Một "điều chỉnh về COVID-19" đã đưa tổng số tiền xuống 225,39 USD. Ngày 11.10, Ashley Fetters Maloy gọi cho họ để hỏi tại sao mình vẫn bị tính phí. Người đại diện RWJBarnabas Health nói rằng anh sẽ xem xét lại hóa đơn của Ashley Fetters Maloy và thừa nhận rằng "cô đáng lẽ không phải trả bất cứ khoản phí nào". Đến ngày 3.11, hóa đơn vẫn đang được xem xét.

RWJBarnabas Health phản hồi với The Washington Post rằng họ: "Không tính phí bệnh nhân khi tiêm vắc xin. Việc sử dụng vắc xin được tính phí cho các công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, những bệnh nhân được kiểm tra y tế tại khoa cấp cứu của chúng tôi sẽ bị tính phí cho lần khám tại phòng cấp cứu, theo thông lệ" mặc dù đó là nơi tiêm vắc xin và Ashley Fetters Maloy không nhận được điều trị y tế nào khác.

Laurie Todd (sống ở thành phố Kirkland, quận King, bang Washington, Mỹ) viết lời kêu gọi cho những khách hàng có những vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như khi các phương pháp điều trị cứu sống của họ bị từ chối bảo hiểm hoặc bị coi là nằm ngoài mạng lưới. Do đó, Laurie Todd đã không trả bất kỳ hóa đơn nào cho vắc xin COVID-19. Laurie Todd lưu ý, nếu có, cô sẽ bỏ qua việc gọi điện đến văn phòng đòi thanh toán mà gửi thẳng email đến giám đốc điều hành bất kỳ phòng khám, hiệu thuốc hoặc công ty bảo hiểm nào đã gửi hóa đơn.

"Đính kèm theo là một bản sao của dự luật. Hãy chỉ ra cho họ biết rằng mọi công dân đều được tiêm chủng miễn phí", Laurie Todd nói.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) có các nguồn lực riêng dành cho những người Mỹ mất cảnh giác. Một bức thư ngỏ trên trang web của Văn phòng Tổng thanh tra HHS nói với các nhà cung cấp vắc xin rằng các mũi tiêm ngừa COVID-19 sẽ được thực hiện "miễn phí cho người nhận" và các nhà cung cấp "có thể không tính phí thăm khám tại văn phòng hoặc các khoản phí khác nếu tiêm vắc xin ngừa COVID-19 là dịch vụ y tế duy nhất được cung cấp".

"Nếu bất kỳ ai nhận được hóa đơn vắc xin COVID-19 thì nên liên hệ với người gửi và yêu cầu họ gửi hóa đơn đó cho chính phủ liên bang nếu không được bảo hiểm hoặc cho công ty bảo hiểm của bạn. Nếu điều này không thành công, bạn nên báo cáo vấn đề này bằng cách nộp đơn khiếu nại với Văn phòng Tổng thanh tra của HHS", một đại diện HHS nói.

hoa-don-ma-doi-tra-tien-tiem-vac-xin-covid-19-nhieu-nguoi-my-hoang-mang21.jpg
hoa-don-ma-doi-tra-tien-tiem-vac-xin-covid-19-nhieu-nguoi-my-hoang-mang1.jpg
2 trong nhiều người Mỹ cho biết nhận hóa đơn yêu cầu thanh toán tiền tiêm vắc xin COVID-19

Danny Tenenbaum, người đại diện cho quận thứ 95 trong Hạ viện bang Montana, đã nhận hóa đơn 56,96 USD vào tháng 8 cho mũi tiêm vắc xin Moderna tại một điểm tiêm chủng do quận điều hành. Ban đầu, công ty xuất hóa đơn gợi ý với Danny Tenenbaum rằng: “Đây là những gì nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe yêu cầu chúng tôi làm”. Thế nên, Danny Tenenbaum đã nhắc nhở người đại diện HHS và đưa ra một cảnh báo nhẹ nhàng nhưng không thể nhầm lẫn: "'Bạn nên nói chuyện với người quản lý của mình và những người cấp cao hơn trong công ty lập hóa đơn này, bởi những gì bạn đang làm vi phạm các quy định của liên bang về vắc xin COVID-19”.

Ngày hôm sau, một giám đốc điều hành của công ty đó đã gọi điện, xin lỗi Tenenbaum và đề nghị anh xé hóa đơn.

Cuối cùng, cái giá duy nhất mà Danny Tenenbaum phải trả cho vắc xin của mình là hai giờ ngồi chờ điện thoại. Tuy nhiên, đó là hai giờ buổi tối mà Danny Tenenbaum không thể giúp vợ chăm hai đứa con nhỏ.

"Bạn sẽ tự hỏi ai khác đang nhận những hóa đơn này. Họ sẽ trả nó ngay cả khi thực sự không nên làm điều đó. Họ không nên được lập hóa đơn ngay từ đầu", Tenenbaum chia sẻ.

Heather Christena Schmidt đã bỏ qua hai hóa đơn đầu tiên và dự định không đóng hóa đơn thứ ba mặc dù nó chỉ 22,53 USD. Thế nhưng, Heather Christena Schmidt lo lắng về các thành viên trong cộng đồng của mình, những người có thể không có thời gian hoặc kinh nghiệm để ứng phó trước hóa đơn dạng này.

Heather Christena Schmidt lo ngại về những thiệt hại mà hóa đơn vắc xin có thể gây ra trong nỗ lực đưa người Mỹ đi tiêm phòng COVID-19.

Tôi không nghĩ rằng tất cả những người chưa tiêm vắc xin đều vì phản đối nó. Tôi nghĩ rằng có những người sợ nhận hóa đơn trả tiền tiêm vắc xin. Họ biết ai đó đã nhận hóa đơn dạng này", Heather Christena Schmidt thổ lộ.

Bài liên quan
Ngân hàng Nhà nước dứt khoát việc mua bán vàng phải có hóa đơn điện tử
Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn đề nghị Bộ Công an và các bộ ngành phối hợp trong công tác tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hóa đơn 'ma' đòi trả tiền tiêm vắc xin COVID-19 khiến nhiều người Mỹ hoang mang