Sau khi xét nghiệm, người đàn ông Mỹ bị suy giảm miễn dịch nói không có kháng thể dù đã tiêm mũi thứ 4 vắc xin COVID-19 của Pfizer, CNN đưa tin.

Người được ghép thận của vợ tiết lộ sốc sau khi tiêm 4 mũi vắc xin Pfizer

Sơn Vân | 10/11/2021, 21:11

Sau khi xét nghiệm, người đàn ông Mỹ bị suy giảm miễn dịch nói không có kháng thể dù đã tiêm mũi thứ 4 vắc xin COVID-19 của Pfizer, CNN đưa tin.

Andrew Linder (34 tuổi, sống ở thành phố Akron, bang Ohio, Mỹ), nói với CNN rằng: “Tôi không có kháng thể nào cả”.

Vào tháng 9.2019, Andrew Linder đã nhận được món quà thay đổi cuộc đời là một quả thận từ vợ mình, Emily. Andrew Linder phải dùng thuốc ức chế miễn dịch trong suốt phần đời còn lạisau khi được cấy ghép thận để giữ cho cơ thể không từ chối nội tạng.

Andrew Linder là một trong nhiều người bị suy giảm miễn dịch từ mức độ trung bình đến nghiêm trọng đang cố gắng bảo vệ bản thân khi nhiều người trên khắp Mỹ đang quay trở lại cuộc sống bình thường.

nguoi-dan-ong-duoc-ghep-than-cua-vo-tiet-lo-soc-khi-tiem-4-mui-vac-xin-pfizer.jpg
Andrew và Emily Linder gặp nhau tháng trước khi cô cho anh một quả thận

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính khoảng 9 triệu người sống ở Mỹ, tương đương khoảng 3% dân số, bị suy giảm miễn dịch từ mức độ trung bình đến nghiêm trọng. Điều đó bao gồm cả những người đang điều trị tích cực bệnh ung thư máu hoặc khối u rắn, những người cấy ghép nội tạng nhất định và người nhận tế bào gốc, những người bị HIV giai đoạn nặng hoặc chưa được điều trị, những ai dùng corticosteroid liều cao hoặc các loại thuốc khác có thể ức chế hệ thống miễn dịch của họ.

Vì không chắc chắn mình được bảo vệ trước COVID-19, Andrew Linder vẫn ở nhà gần như suốt thời gian và hạn chế tuyệt đối tiếp xúc với những người khác ngoài vợ, theo CNN.

Tôi gần như cảm thấy không an toàn hoặc nếu không muốn nói là không an toàn hơn một chút so với lúc bắt đầu đại dịch, chỉ vì thực tế là tôi có thể mắc bệnh vào thời điểm này”, Linder nói.

Chưa rõ Andrew Linder đánh giá mức độ kháng thể của mình như thế nào. Một cách phổ biến là thông qua xét nghiệm kháng thể, dù chúng bị chỉ trích là công cụ không hoàn hảo.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyên không nên sử dụng chúng để kiểm tra khả năng miễn dịch.

Antony Fauci, cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, trước đó đã nói rằng có những vấn đề xảy ra với chúng khi đo lường liệu cơ thể có đáp ứng thích hợp với vắc xin hay không.

Một lý do là sự bảo vệ của cơ thể chống lại vi rút SARS-CoV-2 rất phức tạp và không có kháng thể đo lường được trong máu không có nghĩa là các mũi tiêm không cung cấp sự bảo vệ.

Có nhiều nguy cơ mắc bệnh nặng do COVID-19 nên một số người bị suy giảm miễn dịch đang chuyển sang các xét nghiệm để giúp họ yên tâm rằng vắc xin có hiệu quả, theo trang Scientific American.

Vắc xin vẫn là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại việc nhập viện và tử vong do COVID-19, ngay cả ở những người bị suy giảm miễn dịch.

Thế nhưng, dữ liệu ban đầu cho thấy rằng hai mũi vắc xin COVID-19 có thể bảo vệ những người bị suy giảm miễn dịch ít hơn.

Một nghiên cứu mới được CDC công bố vào tuần trước cho thấy những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại có thể cần tiêm 3 liều vắc xin COVID-19 và một mũi nhắc lại để có được sự bảo vệ nhiều nhất có thể so với hai liều ở những ai không bị suy giảm miễn dịch. Hiệu quả của vắc xin Pfizer và Moderna chống lại việc nhập viện vì COVID-19 là 77% ở người lớn bị suy giảm miễn dịch, so với 90% người lớn có khả năng miễn dịch.

Với những người được cấy ghép nội tạng như Linder và một số thành viên khác của cộng đồng suy giảm miễn dịch, nghiên cứu cho thấy hiệu quả của vắc xin COVID-19 có thể thấp hơn thế.

Tháng trước, CDC khuyến cáo hầu hết người lớn với hệ thống miễn dịch bị tổn hại có thể nhận được tối đa 4 liều vắc xin COVID-19 của Pfizer và Moderna.

Trở lại với Andrew Linder, anh mơ cuối cùng cũng được hưởng tuần trăng mật với vợ - ngày kỷ niệm hai năm yêu nhau của họ đang đến gần vào tháng 12.2021.

Chuyến đi đó sẽ không sớm diễn ra vì họ biết rằng sẽ không an toàn cho anh khi bay. Hiện tại, Andrew Linder hy vọng có thể gặp em gái, chồng của cô ấy và cháu trai của mình trong những ngày lễ.

Họ không chắc điều đó sẽ trông như thế nào, nhưng Andrew Linder nói rằng sẽ rất tuyệt nếu được trải qua kỳ nghỉ với gia đình lần đầu tiên sau hai năm.

Bài liên quan
‘Các biến thể Alpha, Beta, Delta không thể kháng thuốc uống điều trị COVID-19 của Pfizer’
Kháng thuốc là một trong những mối đe dọa lớn nhất với các phương pháp điều trị COVID-19 mới. Dù vậy, nhà khoa học hàng đầu của Pfizer - Mikael Dolsten không lo lắng vi rút SARS-CoV-2 sẽ làm suy yếu thuốc uống của gã khổng lồ dược phẩm Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người được ghép thận của vợ tiết lộ sốc sau khi tiêm 4 mũi vắc xin Pfizer