Hóa đơn tiền điện tăng mạnh bởi thời tiết nắng nóng cực đoan, lượng điện tiêu thụ liên tiếp lập kỷ lục, cộng với điều chỉnh giá thêm 3% từ 4.5 vừa qua.

Hóa đơn tiền điện tăng 'chóng mặt' mỗi mùa nắng nóng, EVN nói gì?

Tuyết Nhung | 16/05/2023, 17:35

Hóa đơn tiền điện tăng mạnh bởi thời tiết nắng nóng cực đoan, lượng điện tiêu thụ liên tiếp lập kỷ lục, cộng với điều chỉnh giá thêm 3% từ 4.5 vừa qua.

Hóa đơn tiền điện tăng do đâu?

Thời tiết nắng nóng kéo dài là nguyên nhân khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng mạnh. Kéo theo đó là việc hóa đơn tiền điện có thể tăng đột biến vào những tháng nắng nóng cao điểm. Những ngày cuối tháng tư, đầu tháng năm, nắng nóng tại TP.HCM kéo dài, nhiệt độ cao khiến việc sử dụng thiết bị làm mát gia tăng, từ đó lượng điện tiêu thụ liên tục phá kỷ lục. Theo thông báo của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) ngày 25.4, sản lượng điện tiêu thụ đạt 93,5 triệu kWh một ngày. Ngày 6.5 lên tới 94,8 triệu kWh - mức tiêu thụ cao nhất từ trước đến nay của thành phố.

gia-dien.jpg
Nắng nóng kỷ lục kéo dài khiến nhiều người lo lắng hóa đơn tiền điện sẽ tăng vọt - Ảnh: IT

Lý giải về việc hóa đơn tiền điện tăng mỗi dịp nắng nóng đến, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng Ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, việc sử dụng máy điều hòa nhiệt độ thường chiếm tỉ trọng 40-70% lượng điện sử dụng của các hộ gia đình và lượng điện này thường rơi vào bậc có giá cao nên chi phí hóa đơn của hộ gia đình tăng lên.

Ông Dũng khuyến cáo người dân cần lưu ý, khi nhiệt độ ngoài trời càng cao thì thiết bị điều hòa cũng tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để làm mát. Để sử dụng thiết bị điều hòa một cách tiết kiệm điện và có hiệu quả, thì không nên để nhiệt độ trong phòng chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ môi trường (nhiệt độ chênh lệch nên khoảng 5-7 độ). Khi dùng điều hòa, nên cài từ 26 độ trở lên và kết hợp với việc sử dụng quạt. Điều hòa cần được vệ sinh định kỳ để tăng hiệu suất làm mát và tiết kiệm điện.

Đối với các khách hàng lớn, ông Dũng cho biết, hàng năm các công ty điện lực đều có các chương trình và ký kết các thỏa thuận để thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải tự nguyện (DR). Trong các thời điểm lưới điện mất cân bằng cung cầu hoặc khi xảy ra những sự cố làm giảm khả năng cung cấp điện, các đơn vị điện lực sẽ thông báo trước cho khách hàng để các khách hàng lớn giảm công suất sử dụng, chuyển một phần sản xuất sang khung thời gian khác nhằm đảm bảo an toàn cung cấp điện mà không ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh.

"Các chương trình điều chỉnh phụ tải tự nguyện góp phần đảm bảo khả năng cung cấp điện cho tất cả các khách hàng và khách hàng vẫn đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình, thậm chí nếu chuyển sang khung giờ thấp điểm còn được hưởng giá điện thấp hơn rất nhiều", Trưởng Ban Kinh doanh EVN khẳng định.

Nói về nguy cơ mất điện trong mùa hè này, theo ông Dũng, tại một số khu vực, do lưới điện hạ áp được đầu tư đã lâu, kết hợp với thực tế nhu cầu của người dân trang bị và lắp đặt thêm những thiết bị điện hiện đại, công suất lớn trong khi nâng cấp lưới điện chưa theo kịp. Nếu trong điều kiện bình thường, việc cung cấp điện là ổn định và liên tục. Tuy nhiên, khi nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, các hộ gia đình dùng thiết bị làm mát nhiều, đặc biệt là thiết bị điều hòa, sẽ làm công suất sử dụng tăng đột biến nên gây quá tải cục bộ tại khu vực đó.

Hàng năm, ngành Điện lực đều rà soát để cải tạo và nâng công suất trước mùa nắng nóng, tuy nhiên vẫn có một số khu vực xảy ra hiện tượng này. Nếu xảy ra sự cố, các đơn vị điện lực đều ưu tiên cao nhất để cung cấp điện trở lại, đồng thời triển khai các biện pháp quản lý vận hành, san tải hệ thống, thay thế trạm biến áp công suất cao hơn để cung cấp điện ổn định.

Trong khi đó, nói về hóa đơn tiền điện, đại diện EVNHCMC dự báo hóa đơn tiền điện tháng 4 (thanh toán vào tháng 5) và tháng 5 (thanh toán vào tháng 6) sẽ tăng cao hơn nhiều so với tháng 3. Nguyên nhân do thời tiết nắng nóng cực đoan, lượng điện tiêu thụ liên tiếp lập kỷ lục, cộng với điều chỉnh giá thêm 3% từ ngày 4.5 (hóa đơn tiền điện tháng 4 chưa bị ảnh hưởng bởi tăng giá điện), cùng với biểu giá điện bậc thang nên tiền điện các tháng tới tăng cao là không thể tránh khỏi.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2023, ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, dự báo từ tháng 4 - 6 năm nay, nhiệt độ cả nước xấp xỉ cho tới nóng hơn trung bình nhiều năm khoảng 1 độ C. Mỗi đợt nắng nóng kéo dài từ 3 - 5 ngày. Năm nay, chuỗi ngày nắng nóng mỗi đợt có thể kéo dài hơn, khoảng 5 - 7 ngày, riêng Trung bộ hơn 7 ngày. Cao điểm vào mùa hè trong hai tháng 6 và 7, ở miền Bắc; cuối tháng 6 đến tháng 8 ở miền Trung có khả năng xuất hiện nắng nóng gay gắt, từ 37 - 39 độ C, đặc biệt gay gắt từ 39 độ C trở lên. Riêng vùng Nam bộ sẽ nắng nóng từ nay đến hết tháng 5, tháng 6 dứt nắng nóng…

Như vậy, nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị làm mát tại các hộ gia đình, văn phòng sẽ tăng cao trong 1 - 2 tháng tới, tùy vùng. Cộng thêm thời gian tới cũng rơi vào thời điểm nghỉ hè của học sinh, hóa đơn tiền điện có thể tăng mạnh, thậm chí đạt kỷ lục.

Tăng cường mua điện từ Lào và Trung Quốc

Để ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán thời gian tới, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết ngành điện đã chủ động xây dựng các phương án vận hành.

Thứ nhất, giải pháp về vận hành, ông Lâm cho biết EVN sẽ huy động tối đa các loại hình nguồn điện để cố gắng giữ mực nước đến cuối tháng 5.2023, nâng công suất khả dụng cho các nhà máy thủy điện. Đồng thời, các đơn vị trong EVN tăng cường kiểm tra, củng cố, khắc phục các khiếm khuyết để nâng cao độ tin cậy, khả dụng các tổ máy phát điện, các đường dây/trạm biến áp truyền tải; bố trí lịch sửa chữa các tổ máy phát điện hợp lý. Dịch chuyển giờ cao điểm các nguồn thủy điện nhỏ để tăng thêm công suất khả dụng vào các thời điểm hệ thống cần. Tập đoàn cũng đã làm việc với lãnh đạo các đơn vị cung cấp nhiên liệu và các đơn vị phát điện.

Thứ hai, giải pháp về bổ sung nguồn điện, Tập đoàn đã đàm phán và ký kết các hợp đồng mua bán điện với nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, nhà máy thủy điện Sông Lô 7, nhà máy thủy điện Nậm Củm 3; nhà máy điện BOT Vân Phong 1. Đối với các dự án nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp, EVN tiếp tục đàm phán và thống nhất mức giá tạm thời để vận hành cho đến khi hai bên thoả thuận được mức giá điện chính thức nhằm kịp thời khai thác cung cấp cho hệ thống điện.

Tập đoàn cũng đã đàm phán với Công ty Quốc tế Vân Nam - Trung Quốc (YNIC) để tăng sản lượng, công suất mua điện. EVN cũng tăng cường nhập khẩu điện từ Lào trên cơ sở thực hiện và báo cáo các cấp có thẩm quyền để triển khai thủ tục đóng điện đường dây, thử nghiệm nhà máy.

Thứ ba, giải pháp về tăng cường năng lực truyền tải, lãnh đạo EVN khẳng định sẽ chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ các công trình tăng cường năng lực truyền tải Bắc - Trung, các công trình đấu nối và giải toả nguồn thuỷ điện Tây Bắc và các nguồn năng lượng tái tạo khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Đồng thời, hoàn thiện lắp đặt tụ bù trên lưới điện để đảm bảo điện áp, đặc biệt tại miền Bắc và tăng thêm khả năng truyền tải, khả năng nhập khẩu Trung Quốc.

Thứ tư là giải pháp tiết kiệm điện và thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Theo ông Lâm, Tập đoàn sẽ lập phương án thực hiện chương trình DR, đẩy mạnh thực hiện DR tự nguyện phi thương mại trong các tháng 5, 6, 7, 8 trên cơ sở phân bổ công suất khả dụng của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia. Các công ty điện lực có kế hoạch cung cấp điện các tháng, đặc biệt là trong các tháng 5, 6, 7, 8 và thông báo trước cho các khách hàng lớn biết để chủ động điều chỉnh hoạt động sản xuất.

Bài liên quan
Giá điện tăng 3% từ hôm nay 4.5
Từ hôm nay (4.5), mỗi kWh điện sẽ tăng 3% lên mức 1.920,37 đồng (chưa gồm thuế VAT).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hóa đơn tiền điện tăng 'chóng mặt' mỗi mùa nắng nóng, EVN nói gì?