Theo Bộ Quốc phòng Venezuela, đã có 27 thành viên của lực lượng cảnh vệ quốc gia nước này bị bắt giữ hôm 21.1 với cáo buộc lấy cắp vũ khí, âm mưu lật đổ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Nổi dậy chống chính phủ, một nhóm cảnh vệ quốc gia Venezuela bị bắt

Hoàng Vũ | 22/01/2019, 12:33

Theo Bộ Quốc phòng Venezuela, đã có 27 thành viên của lực lượng cảnh vệ quốc gia nước này bị bắt giữ hôm 21.1 với cáo buộc lấy cắp vũ khí, âm mưu lật đổ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Venezuela đã bị giam giữ tại thủ đô Caracas chỉ ít giờ sau khi một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội mô tả một nhóm quân nhân tuyên bố “cam kết trung thành” với một nhà lãnh đạo phe đối lập và "nhân danh người Venezuela" kêu gọi xuống đường biểu tình phản đối chính phủ.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Venezuela, "một nhóm nhỏ" thành viên thuộc lực lượng Cảnh vệ quốc gia đã bắt 4 sĩ quan làm con tin và đánh cắp nhiều vũ khí từ một đồn an ninh gầnđô thị Petare trước khi lên đường tới khu vực đang cóbiểu tình ở Cotiza thuộcthủ đô Caracas (Venezuela) vào rạng sáng ngày 21.1.

Nhóm binh sĩ nổi loạn trên đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của các sĩ quan trung thành với chính phủ trong sở chỉ huy lực lượng cảnh vệ quốc gia ở Cotiza. Toàn bộ số vũ khí bị lấy cắp đã được thu hồi và nhóm này đang bị thẩm vấn.

Bộ Quốc phòng Venezuela nhấn mạnh, các sĩ quan nổi dậy đã bị kích động bởi “lợi ích đen tối của nhóm cực hữu”. Trước đó, chính phủ Venezuela nhiều lần đổ lỗi cho các lực lượng cực hữuđứng đằng sau các âm mưu “mờ ám” nhằm lật đổ chính quyền.

Vụ việc xảy ra vài ngày sau khi Quốc hội Venezuela chính thức ân xá cho các thành viên của lực lượng vũ trang "quay lưng lại" với chính phủ của Tổng thống Maduro và vạch ra lộ trình thành lập một chính phủ mới.

Các nhà ngoại giao và các nhà phân tích an ninh ở Venezuela cho rằng chính phủ có thể đã "sắp đặt" vụ bắt giữ trên nhằm "răn đe"cho bất kỳ nhóm quân sự nào có ý định lật đổ Tổng thống, đồng thờicảnh báocác biện pháp an ninh cứng rắntừ chính phủ trước các cuộc biểu tình lớn nhiều khả năng xảy ra vào hôm 23.1.

“Những gì xảy ra sáng ngày 21.1 là rất nguy hiểm cho phe đối lập. Chính phủ sẽ sử dụng nó như bằng chứng để chống lại họ”, Bà Rocío San Miguel, một nhà phân tích an ninh Venezuela nhận định.

Bà San Miguel cũng tiết lộ rằng số lượng lớn binh sĩ với cấp bậc khác nhau đã trốn khỏi căn cứ quân sự trong những tuần gần đây bởi mức lương của họ ngày càng trở nên “ít giá trị” trong bối cảnh lạm phát tăng vọt như hiện nay.

Trước tình hình đó, Chủ tịch Quốc hội ông Juan Guaido viết trên mạng xã hội Twitter: “Chúng tôi không muốn các lực lượng an ninh tách ra hoặc đụng độ, chúng tôi muốn họ đoàn kết đứng về phía nhân dân, Hiến pháp và chống lại sự chiếm đoạt quyền lực”.

Căng thẳng tại Venezuela ngày càng leo thang trong bối cảnh phe đối lập được lãnh đạo bởi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido phản đối kịch liệt và không công nhận chính quyền của Tổng thống Maduro – người vừa mới tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 6 năm lần 2 sau cuộc bầu cử tranh cãi hồi tháng 5 năm ngoái.

Hoàng Vũ (theo The New York Times, BBC)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nổi dậy chống chính phủ, một nhóm cảnh vệ quốc gia Venezuela bị bắt