Chính phủ Trung Quốc hôm 21.1 xác nhận đang tạm giữ ông Hạ Kiến Khôi - người gây chấn động giới khoa học với tuyên bố hồi tháng 11 năm ngoái giúp sinh ra hai bé gái chỉnh sửa gen đầu tiên.

Trung Quốc bắt nhà khoa học tuyên bố chấn động về chỉnh sửa gen người

Hoàng Vũ | 21/01/2019, 20:15

Chính phủ Trung Quốc hôm 21.1 xác nhận đang tạm giữ ông Hạ Kiến Khôi - người gây chấn động giới khoa học với tuyên bố hồi tháng 11 năm ngoái giúp sinh ra hai bé gái chỉnh sửa gen đầu tiên.

Theo Tân Hoa Xã, kết quả điều tra sơ bộ cho thấy ông Hạ đã "tổ chức một nhóm dự án bao gồm cả chuyên gia nước ngoài và cố tình tránh né sự chú ý của các cơ quan chức năng, sử dụng công nghệ chưa chắc chắn về độ an toàn và hiệu quả để tiến hành chỉnh sửa gen của phôi người với mục đích sinh sản - một hoạt động bị luật pháp Trung Quốc cấm".

Các nhà điều tra tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 3.2017 đến tháng 11.2018, ông Hạ đã giả mạo các tài liệu đánh giá đạo đức và tuyển 8 cặp vợ chồng tham gia thí nghiệm của mình và đã có được hai người mang thai. Một bà mẹ đã sinh hạ thành công hai bé gái sinh đôi tên Lulu và Nana. Còn một bà mẹ khác hiện đang mang thai đứa trẻ được ông Hạ chỉnh sửa gen.

Công trình của Hạ Kiến Khôi đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghiên cứu khoa học. Nhà khoa học này cùngnhóm tham gia vào thí nghiệmsẽ chịu hình phạt theo quy định của luật pháp Trung Quốc. Chínhquyền tỉnh Quảng Đông sẽ giữ cặp song sinh dưới sự theo dõi y tế đặc biệt.

Trước đó, nhà khoa học Trung Quốc đã "bặt vô âm tín" sau khi tuyên bố chấn động cộng đồng khoa học về thành công trong việc sinh ra hai bé gái chỉnh sửa gen đầu tiên có khả năng kháng lại vi rút HIV hồi tháng 11 năm ngoái.

Điều này đã châm ngòi cho hàng loạt chỉ trích kịch liệt về đạo đức trên toàn thế giới bởi việc này đã được tiến hành một cách không minh bạch. Bên cạnh đó, theo các nhà khoa học, việc chỉnh sửa gen có thể làm giảm sức đề kháng của trẻ đối với một số căn bệnh.

Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc sau đó đã ra lệnh cho các viện nghiên cứu đình chỉ tất cả các dự án khoa học của ông Hạ Kiến Khôi.

Tháng trước chính quyền thành phố Thâm Quyến cũngtuyên bố sẽ ban hành dự thảo hướng dẫn đánh giá đạo đức về nghiên cứu y sinh liên quan đến con người.

Hoàng Vũ (theo Bloomberg, SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bắt nhà khoa học tuyên bố chấn động về chỉnh sửa gen người