“Trong khoảng thời gian từ 2 giờ 11 đến 2 giờ 59 theo giờ địa phương, lực lượng quân đội Israel (IDF) đã thực hiện tổng cộng 3 đợt không kích vào lãnh thổ Syria từ các phía tây, tây nam và nam”, báo cáo của Trung tâm chỉ huy quốc phòng Nga hôm 21.1 cho biết.

Syria phá hủy nhiều tên lửa hành trình của Israel

Hoàng Vũ | 21/01/2019, 18:24

“Trong khoảng thời gian từ 2 giờ 11 đến 2 giờ 59 theo giờ địa phương, lực lượng quân đội Israel (IDF) đã thực hiện tổng cộng 3 đợt không kích vào lãnh thổ Syria từ các phía tây, tây nam và nam”, báo cáo của Trung tâm chỉ huy quốc phòng Nga hôm 21.1 cho biết.

Cũng theo báo cáo này, các hệ thống phòng thủ của Syria đã đánh chặn thành công hơn 30 tên lửa và bom dẫn hướng của Israel trong vòng 48 giờ qua. Các cuộc không kích của IDF khiến 4 binh sĩ Syria thiệt mạng, 6 người khác bị thương đồng thời “pháhủy một phần cơ sở hạ tầng của sân bay quốc tế Damascus".

Thông tin trên được đưa ra không lâu sau khi quân đội Israel(IDF) tuyên bố xác nhận “đã không kích nhiều mục tiêu quân sự lực lượng Quds của Iran” bao gồm các kho vũ khí, chủ yếu ở khu vực sân bay quốc tế Damascus và cả trung tâm tình báo Iran, doanh trại quân đội Iran, nhằm đáp trả cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Cao nguyên Golan đang bị tranh chấp trước đó. Tuy nhiên Syria đã phóng ra hàng chục tên lửa phòng không để đối phó với cuộc không kích dù cho Israel đã cảnh báo.

Bình luận về vụ tấn công, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng một loạt các cuộc không kích vào sân bay Damascus vào hôm 20.1 là “hợp lý” thể hiện chiến lược cứng rắn của Israel trong việc "phản đối những nỗ lực của Iran nhằm giành chỗ đứng ở Syria”.

Israel trước đó đã nhiều lần cáo buộc Iran hiện diện quân sự ở Syria, cũng như nghi ngờ nỗ lực xây dựng căn cứ ở đó. Tuy nhiên, Tehran đã bác bỏ mạnh mẽ các cáo buộc trên đồng thời khẳng địnhsự hiện diện quân sự của nước này chỉ giới hạn trong việccố vấn quân sự theo yêu cầu của Damascus với mục đích hỗ trợchống lại các thế lực khủng bố.

Hiện nay, Syria và Israel vẫn chưa ký kết hiệp ước hòa bình và vẫn ở trong tình trạng chiến tranh, do đó cáccuộc tấn công ăn miếng trả miếng liên tục xảy ra ở các vùng lãnh thổ biên giới, bao gồm cả khu vực tranh chấp ở Cao nguyên Golan.

Mặc dù, Liên HợpQuốc thông qua nghị quyết tuyên bố rằng luật của Israel ban hành về việc sát nhập Cao nguyên Golan vào lãnh thổ của nước này là "vô nghĩa và không có hiệu lực trướcquốc tế", đồng thời kêu gọi Israel hủy bỏ hành động trái phép này, tuy nhiên phía Israel khẳng định rằng sẽ không bao giờ làm như vậy.

Hoàng Vũ (theo Sputnik)
Bài liên quan
Iran không có kế hoạch đáp trả Israel
Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Iran cấp cao tiết lộ nước này không có kế hoạch đáp trả Israel sau đợt tấn công rạng sáng 19.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Syria phá hủy nhiều tên lửa hành trình của Israel