Hình ảnh vệ tinh do Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) công bố ngày 18.6 cho thấy trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây đang leo thang, Nga đã cải tạo một cơ sở chứa vũ khí hạt nhân tại Kaliningrad.

Hoa Kỳ: Nga đang nâng cấp kho chứa vũ khí hạt nhân

Cẩm Bình | 19/06/2018, 18:55

Hình ảnh vệ tinh do Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) công bố ngày 18.6 cho thấy trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây đang leo thang, Nga đã cải tạo một cơ sở chứa vũ khí hạt nhân tại Kaliningrad.

Theo hình ảnh, cơ sở này đã được đào lên và mở rộng so với trước, đồng thời có thêm một mái bê tông mới. FAS xác định hoạt động xây dựng tại đây bắt đầu từ năm 2016, nhưng mái che mới được thêm vào gần đây.

Hans Kristensen, Giám đốc dự án thông tin hạt nhân FAS, khẳng định: “Nơi này có tất cả mọi đặc điểm của một điểm chứa vũ khí hạt nhân điển hình của Nga. Có một vành đai bên ngoài với nhiều lớp hàng rào. Kho chứa cũng có thêm ba lớp rào quanh nó”.

“Những nét đặc trưng của cơ sở này cho thấy nó có khả năng được dùng để phục vụ cho lực lượng không quân và hải quân. Nhưng nó cũng có thể là một địa điểm chung, nơi lưu trữ đầu đạn hạt nhân cho không quân, hải quân, lục quân, phòng không, lực lượng bảo vệ bờ biển hoạt động trong khu vực”, theo giám đốc Kristensen. Ông cũng nhận định rằng trong vùng Kaliningrad chỉ có duy nhất một cơ sở chứa vũ khí hạt nhân này.

Kaliningrad là phần lãnh thổ của Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania. Một số trận đấu trong khuôn khổ giải bóng đá World Cup được tổ chức tại đây.

Vị trí vùng Kaliningrad - Ảnh: Visegrad Post

Theo giám đốc Kristensen, những hình ảnh vệ tinh không cho thấy có vũ khí hạt nhân được đưa đến đây, hay Nga thực hiện cải tạo nơi này để di chuyển vũ khí hạt nhân nhanh chóng hơn.

Ông cho biết: “Đây là điểm mà chúng tôi đã theo dõi trong thời gian dài. Trong quá khứ từng có hoạt động nâng cấp, nhưng chưa bao giờ có cải tạo ấn tượng như lần này. Đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến một trong những kho chứa vũ khí hạt nhân được đào lên và cải tạo. Hình chụp vệ tinh không chứng minh được tại Kaliningrad hiện có vũ khí hạt nhân, nhưng có thể thấy nó là một cơ sở đang hoạt động”.

Đầu năm nay, quân đội Moscow từng thông báo đang tiến hành hoạt động mở rộng cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ cho việc triển khai Iskander-M, tên lửa mang được đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn lên đến 500 dặm. Phía Mỹ cáo buộc động thái này của Moscow vi phạm Hiệp định cấm tên lửa tầm trung INF mà hai nước đã ký năm 1987.

Cẩm Bình (theo The Independent)
Bài liên quan
Máy bay của Singapore Airlines hạ cánh khẩn cấp tại Thái Lan, một hành khách thiệt mạng
Truyền thông Anh đưa tin ngày 21.5, ít nhất 1 hành khách đã thiệt mạng và 30 người bị thương sau khi chuyến bay mang số hiệu SQ321 của hãng hàng không Singapore Airlines khởi hành từ London đến Singapore đi vào vùng nhiễu động không khí, buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại Bangkok, Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoa Kỳ: Nga đang nâng cấp kho chứa vũ khí hạt nhân