Danh ca Khánh Ly, Hương Lan, NSƯT Hoài Linh, đạo diễn Hồng Ánh, ca sĩ Bằng Kiều, Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn... cùng nhiều nghệ sĩ Việt trong và ngoài nước bày tỏ niềm thương tiếc khi nghe tin danh ca Thái Thanh qua đời ở tuổi 86.

Hoài Linh và nghệ sĩ Việt thương tiếc danh ca Thái Thanh

Tiểu Vũ | 18/03/2020, 16:13

Danh ca Khánh Ly, Hương Lan, NSƯT Hoài Linh, đạo diễn Hồng Ánh, ca sĩ Bằng Kiều, Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn... cùng nhiều nghệ sĩ Việt trong và ngoài nước bày tỏ niềm thương tiếc khi nghe tin danh ca Thái Thanh qua đời ở tuổi 86.

Sau thời gian bệnh vì tuổi già và tai biến mạch máu não, danh ca Thái Thanh đã qua đời tại Mỹ. Tiếng hát vượt thời gian đã tắt vào ngày 17.3.2020 (giờ địa phương) tại Orange County, Nam California. Hưởng thọ 86 tuổi.

Sau nghe tin danh ca Thái Thanh mất, các thế hệ nghệ sĩ Việt trong và ngoài nước như danh ca Khánh Ly, Hương Lan, NSƯT Hoài Linh, đạo diễn Hồng Ánh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn, Bằng Kiều...cùng nhiều nghệ sĩ Việt trong và ngoài nước bày tỏ niềm thương tiếc.

Di ảnh danh ca Thái Thanh

Trên trang cá nhân, danh ca Khánh Ly viết: "Thế là Ngọn Hải Đăng đã tắt. Tôi chẳng bao giờ quên những ngày tháng được cùng bà cười hát vui đùa tại Sài Gòn êm ả. Bà ngồi giữa chúng tôi gồm Hồng Vân, Ngọc Minh, Lan Ngọc lặng lẽ nghe Hồng Vân kể chuyện tếu. Thỉnh thoảng bà mắng yêu: 'Chúng mày quá lắm nhé'. Dẫu có kiếp sau cũng chẳng bao giờ tìm lại được những tháng ngày đẹp đẽ ấy, nhưng tôi sẽ giữ mãi trong tim hình ảnh Thái Thanh - Ngọn Hải Đăng của riêng tôi!''

NSƯT Hoài Linh cũng bày tỏ sự kính trong và thương tiếc nữ danh ca tiền bối bằng những dòng thơ: "Nụ cười, tiếng hát còn đây/Nhưng hồn nương gió, theo mây đi rồi/Rút tơ gửi hết cho đời/Kiếp tằm từ giã, thảnh thơi, an bình. Vĩnh biệt cô. Xin chia buồn đến chị Ý Lan và tang quyến".

Chia sẻ của NSƯT Hoài Linh trên trang cá nhân

Đạo diễn - diễn viên Hồng Ánh: Vẫn biết là quy luật thế nhưng vẫn thấy nặng lòng khi chia tay một biểu tượng về sự chuẩn mực trong ca từ, một cốt cách của một danh ca tài hoa. Tiếc vì chưa nhìn thấy ở thế hệ sau một sự kế thừa! R.I.P cô an nghỉ.

Chia sẻ của đạo diễn Hồng Ánh

Đàm Vĩnh Hưng là một trong những nghệ sĩ từng tái hiện lại hình ảnh của danh cái Thái Thanh cùng ban Hợp ca Thăng Long vang bóng một thời quaalbum nhạc xưa Tình bơ vơ. Nghe tin danh ca Thái Thanh mất, anh không khỏi bàng hoàng. Trên trang cá nhân, Đàm Vĩnh Hưng viết: "Ông trời đã mang giấu đi một đóa hoa đẹp nhất, cao quý nhất trong khu vườn nghệ thuật, mà ông đã sắp đặt riêng cho nhân loại nói chung và Việt Nam nói riêng! Thành kính chia buồn cùng chị Ý Lan và các chị em khác trong gia đình về sự mất mát quá to lớn này. Lại rơi vào thời điểm khó khăn này thì càng dễ rối hơn! Thương chị nhiều! Vì ai cũng biết chị mê mẹ và thần tượng mẹ tột cùng, nên có lẽ chị sẽ khóc nhiều lắm. Đàm Vĩnh Hưng kính ngưỡng một lần cúi đầu chào tiễn đưa đại diva âm nhạc Việt Nam".

Chia sẻ của Đàm Vĩnh Hưng trên trang cá nhân về sự ra đi của danh ca Thái Thanh

Về kỷ niệm làm album tái hiện lại Ban hợp ca Thăng Long trong đó có danh ca Thái Thanh,Đàm Vĩnh Hưng kể: "Trong dự án này, nhân vật duy nhất là đại diện cho các nữ ca sĩlúc bấy giờ thì chính là nữ thần Thái Thanh. Đến giờ phút này mới khai thật là, chẳng hiểu vì sao tôi đã kiên trì và lì lợm phải làm cho ra nhân vậy này giống nhất có thể - ít nhất là về trang phục. Tôi đã đích thân ra chợ Sài Gòn, An Đông vừa đi vừa cầm điện thoại với tấm hình của bà để tìm các sạp vải để tìm cho bằng được hoa văn như vải áo của bà.

Danh ca Thái Thanh thời son trẻ

Ngoài các nghệ sĩ kể trên còn có rất nhiều nghệ sĩ như nhạc sĩ Bảo Chấn,nhạc sĩ Quang Huy, ca sĩ Đức Tuấn, Quang Dũng,Dương Triệu Vũ... đã bày tỏ sự kính trọng và thương tiếc danh ca tiền bối đã về cõi vĩnh hằng.

"Với tôi, danh ca Thái Thanh lúc nào cũng sống mãi với hình ảnh áo dài, tóc trắng. Nửa thập kỷ qua đến giờ, những nhạc phẩm Thái Thanh từng hát, tôi chưa thấy ai có thể so sánh được với bà. Có lẽ nhiều năm sau nữa, làng nhạc cũng khó tìm được. Bà là huyền thoại của nền tân nhạc Việt Nam, thần tượng của biết bao thế hệ", ca sĩ Bằng Kiều nói.

Danh ca Thái Thanh (tên khai sinh: Phạm Thị Băng Thanh) sinh ngày 5.8.1934 tại Hà Nội, được mệnh danh "Tiếng hát vượt thời gian". Bà là một nữ ca sĩ nổi tiếng, được xem như một trong những giọng ca tiêu biểu nhất của nền tân nhạc Việt Nam.

Thái Thanh bắt đầu sự nghiệp ca hát từ năm 14 tuổi với các nghệ danh Băng Thanh, Thái Thanh. Bà bắt đầu nổi tiếng cùng ban hợp ca Thăng Long của gia đình, trước khi chính thức lấy nghệ danh Thái Thanh từ thập niên 1950. Bà thường được coi như là "Đệ Nhất danh ca" của dòng nhạc tiền chiến cũng như nhạc tình miền Nam giai đoạn 1954-1975, và tên tuổi của bà cũng đặc biệt gắn liền với các nhạc phẩm của anh rể - chồng ca sĩ Thái Hằng - cố nhạc sĩ Phạm Duy.

Danh ca Thái Thanh trên bìa đĩa nhạc trước năm 1975

Danh ca Thái Thanh kết hôn năm 1956 với tài tử Lê Quỳnh tại Sài Gòn. Bà sống ở khu vực gần chợ Thái Bình. Năm 1965, bà ly dị Lê Quỳnh sau khi đã có ba con gái và hai con trai.

Năm 1985, danh ca Thái Thanh chuyển sang định cư ở Mỹ. Năm 2000 Thái Thanh bị tai biến mạch máu não phải vào bệnh viện. Năm 2002, bà chính thức tuyên bố giải nghệ sau một đêm diễn cùng với các con cháu. Tuy nhiên khoảng thời gian sau đó, thỉnh thoảng bà vẫn tham gia giọng hát của mình vào các đêm diễn với vai trò đặc biệt.

Những tình khúc tiêu biểu của Phạm Duy qua tiếng hát Thái Thanh:

Tiểu Vân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoài Linh và nghệ sĩ Việt thương tiếc danh ca Thái Thanh