Sau thời gian bệnh vì tuổi già và tai biến mạch máu não, danh ca Thái Thanh đã qua đời tại Mỹ. Tiếng hát vượt thời gian đã tắt vào ngày 17.3.2020 (giờ địa phương) tại Orange County, Nam California. Hưởng thọ 86 tuổi.

Danh ca Thái Thanh qua đời ở tuổi 86 tại Mỹ

mai huong | 18/03/2020, 06:45

Sau thời gian bệnh vì tuổi già và tai biến mạch máu não, danh ca Thái Thanh đã qua đời tại Mỹ. Tiếng hát vượt thời gian đã tắt vào ngày 17.3.2020 (giờ địa phương) tại Orange County, Nam California. Hưởng thọ 86 tuổi.

Danh ca Thái Thanh (tên khai sinh: Phạm Thị Băng Thanh)sinh ngày 5.8.1934 tại Hà Nội, được mệnh danh "Tiếng hát vượt thời gian". Bàlà một nữ ca sĩ nổi tiếng, được xem như một trong những giọng ca tiêu biểu nhất của nền tân nhạc Việt Nam.

Thái Thanh bắt đầu sự nghiệp ca hát từ năm 14 tuổi với các nghệ danh Băng Thanh, Thái Thanh. Bà bắt đầu nổi tiếng cùng ban hợp ca Thăng Long của gia đình, trước khi chính thức lấy nghệ danh Thái Thanh từ thập niên 1950. Bà thường được coi như là "Đệ Nhất danh ca" của dòng nhạc tiền chiến cũng như nhạc tình miền Nam giai đoạn 1954-1975, và tên tuổi của bà cũng đặc biệt gắn liền với các nhạc phẩm của anh rể - chồng ca sĩ Thái Hằng - cố nhạc sĩ Phạm Duy.

Thái Thanh vốn là con nhà nòi âm nhạc, chị gái là ca sĩ Thái Hằng, anh rể là nhạc sĩ Phạm Duy, anh trai là nhạc sĩ Phạm Đình Chương.

Bà sở hữu một giọng hát cũng như lối hát đặc biệt, mang tính chất opera nhưng chịu nhiều ảnh hưởng của Chầu văn, quan họ, chèo là những bộ môn nghệ thuật được bà tự rèn luyện, học tập từ thuở nhỏ tại quê hương miền Bắc. Do lúc đó Việt Nam chưa có trường âm nhạc, bà tự học nhạc bằng cách đặt mua các sách luyện thanh bằng tiếng Pháp từ Pháp. Giọng hát của bà có âm vực rộng, nằm giữa nữ trung và nữ cao, nên thể loại nhạc bà hát cũng rất đa dạng, phong phú về sau đã tạo ra một trường phái riêng hòa trộn giữa tính chất opera Tây Phương với dân nhạc Việt Nam. Nét đặc biệt này đã ảnh hưởng tới nhiều nữ ca sĩ của thế hệ sau như Mai Hương, Quỳnh Giao, Ánh Tuyết...

Danh ca Thái Thanh kết hôn năm 1956 với tài tử Lê Quỳnh tại Sài Gòn. Bà sống ở khu vực gần chợ Thái Bình. Năm 1965, bà ly dị Lê Quỳnh sau khi đã có ba con gái và hai con trai.

Năm 1985, danh ca Thái Thanh chuyển sang định cư ở Mỹ. Năm 2000 Thái Thanh bị tai biến mạch máu não phải vào bệnh viện. Năm 2002, bà chính thức tuyên bố giải nghệ sau một đêm diễn cùng với các con cháu. Tuy nhiên khoảng thời gian sau đó, thỉnh thoảng bà vẫn tham gia giọng hát của mình vào các đêm diễn với vai trò đặc biệt.

Cách đây 3 năm, ca sĩ Ý Lan con gái bà đã bật khóc cho biết sức khoẻ của nữ danh ca đã yếu trong đêm nhạc riêng của mình tại TP.HCM."Hiện sức khỏe của mẹ Thái Thanh rất yếu. Đây là giai đoạn khó khăn nhất với các anh chị em trong nhà".

Sau đó, năm 2018, Ý Lan cũng chia sẻchị cùng em gái Quỳnh Hương thay phiên nhau chăm sóc mẹ trong bệnh viện. Ngoài ra, chị còn thuê thêm hai người giỏi chuyên môn túc trực bên mẹ bởi danh ca Thái Thanhchỉ nằm một chỗ và được truyền dinh dưỡng. “Suốt hai năm qua, mẹ tôi nằm ở bệnh viện chưa về nhà. Có lần tôi xin bác sĩ cho bà về, chưa được một ngày phải trở lại bệnh viện gấp vì nhiễm trùng”, Ý Lan kể lại.

Thiên Tam Huyền
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Danh ca Thái Thanh qua đời ở tuổi 86 tại Mỹ