Các chiến binh Palestine đã bắn thêm nhiều tên lửa vào thành phố Tel Aviv của Israel hôm 13.5 khi Israel tiếp tục chiến dịch ném bom trừng phạt ở Dải Gaza, đồng thời điều hàng loạt xe tăng và quân đội đến biên giới vùng đất này.

Xung đột giữa Israel với chiến binh Palestine leo thang, Liên Hợp Quốc bó tay, Mỹ và Ai Cập vào cuộc

Nhân Hoàng | 13/05/2021, 20:47

Các chiến binh Palestine đã bắn thêm nhiều tên lửa vào thành phố Tel Aviv của Israel hôm 13.5 khi Israel tiếp tục chiến dịch ném bom trừng phạt ở Dải Gaza, đồng thời điều hàng loạt xe tăng và quân đội đến biên giới vùng đất này.

Dải Gaza là một dải đất hẹp ven biển dọc theo Địa Trung Hải, ở Trung Đông, về mặt pháp lý không được quốc tế công nhận  một phần của bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào. Tên của nó được đặt theo tên thành phố chính Gaza. Israel kiểm soát không phận và đường bờ biển.

Bạo lực xuyên biên giới kéo dài 4 ngày không có dấu hiệu giảm bớt và Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu cho biết chiến dịch này “sẽ mất nhiều thời gian hơn”.

Bạo lực cũng đã lan sang các cộng đồng hỗn hợp người Do Thái và Ả Rập ở Israel, một mặt trận mới trong cuộc xung đột kéo dài.

Các giáo đường Do Thái đã bị tấn công và giao tranh nổ ra trên đường phố của một số cộng đồng, khiến Tổng thống Israel - Reuven Rivlin phải cảnh báo về nguy cơ nội chiến.

Lo lắng rằng những hành động thù địch tồi tệ nhất của khu vực trong nhiều năm có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, Mỹ đã cử đặc phái viên Hady Amr đến Israel để xoa dịu tình hình. Ông Hady Amr là trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Israel và Palestine.

Các nỗ lực của Qatar và Liên Hợp Quốc làm cuộc chiến ngừng lại đến nay không có dấu hiệu tiến triển.

Một phái đoàn an ninh Ai Cập đang có mặt tại thành phố Tel Aviv để hội đàm với các quan chức Israel trong khuôn khổ nỗ lực đàm phán ngừng bắn trong cuộc xung đột leo thang, theo AP.

Hai các quan chức tình báo Ai Cập cho biết phái đoàn này đã gặp các quan chức Hamas ở Dải Gaza trước tiên, sau đó tiến vào Israel bằng đường bộ. Ai Cập đã đóng vai trò trung gian trong quá khứ giữa hai bên.

Cuối ngày 12.5, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập - Sameh Shukry đã lên án các cuộc tấn công của Israel vào lãnh thổ Palestine trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel - Gabi Ashkenazi. Ông cho biết điều quan trọng với cả hai bên là tránh leo thang và sử dụng các biện pháp quân sự.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên án “việc phóng rocket bừa bãi” từ các khu vực dân sự ở Gaza về phía các trung tâm dân cư của Israel, nhưng ông cũng kêu gọi Israel thể hiện “sự kiềm chế tối đa”.

Trong các cuộc không kích mới vào thành phố Gaza, các máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công tòa nhà dân cư 6 tầng mà họ cho là thuộc Hamas, nhóm Hồi giáo kiểm soát vùng đất Palestine. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết tổng cộng Israel đã tấn công gần 1.000 mục tiêu dân quân ở Gaza.

xung-dot-israel-voi-cac-chien-binh-palestine-leo-thang-lhq-bo-tay-my-va-ai-cap-vao-cuoc.jpg
Khói và lửa bốc lên từ một tòa nhà bị phá hủy bởi các cuộc không kích của Israel trong bối cảnh bùng phát bạo lực giữa nước này và Palestine, tại thành phố Gaza hôm 12.5
xung-dot-israel-voi-cac-chien-binh-palestine-leo-thang-lhq-bo-tay-my-va-ai-cap-vao-cuoc1.jpeg
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel vào một tòa nhà ở thành phố Gaza hôm 13.5
xung-dot-israel-voi-cac-chien-binh-palestine-leo-thang-lhq-bo-tay-my-va-ai-cap-vao-cuoc32.jpg
xung-dot-israel-voi-cac-chien-binh-palestine-leo-thang-lhq-bo-tay-my-va-ai-cap-vao-cuoc322.jpg
Người Palestine chứng kiến thiệt hại sau cuộc không kích của Israel phá hủy một tòa nhà tại thành phố Gaza ngày 13.5
xung-dot-israel-voi-cac-chien-binh-palestine-leo-thang-lhq-bo-tay-my-va-ai-cap-vao-cuoc3.jpg
Gia đình và bạn bè, bao gồm cả đồng đội, thương tiếc binh sĩ Israel Omer Tabib, người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh xuyên biên giới, ở đám tang anh ngày 13.5

Các bác sĩ cho biết ít nhất 83 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi bạo lực leo thang từ hôm 10.5 khiến các bệnh viện vốn đang chịu áp lực nặng nề hơn trong đại dịch COVID-19.

Chúng tôi đang đối mặt với Israel và COVID-19. Chúng tôi đang ở giữa hai kẻ thù” là chia sẻ của Asad Karam (20 tuổi), công nhân xây dựng đứng bên cạnh một con đường bị hư hại trong cuộc không kích, với một cột điện đổ và dây điện đứt.

Một tên lửa của Palestine trước đó đã phóng vào một tòa nhà gần thành phố Tel Aviv (Israel) khiến 5 người Israel bị thương. Quân đội Israel cho biết 7 người đã thiệt mạng ở nước này kể từ khi các cuộc xung đột bắt đầu.

Phát ngôn viên quân đội cho biết Israel đã chuẩn bị sẵn sàng binh lính chiến đấu dọc theo biên giới Gaza và đang trong "nhiều giai đoạn khác nhau của việc chuẩn bị các hoạt động trên bộ". Đây là động thái sẽ gợi lại trận chiến giữa Israel với Gaza năm 2014 và 2008-2009.

Phát ngôn viên cánh vũ trang của Hamas - Abu Ubaida đã phản ứng lại việc tăng quân bằng sự thách thức, kêu gọi người Palestine vùng lên.

Hãy vùng lên như bạn muốn, từ biển cả, đất liền và bầu trời. Chúng tôi đã chuẩn bị cho những kiểu chết của các ngươi, có thể khiến các ngươi tự nguyền rủa mình”, Abu Ubaida tuyên bố.

Hy vọng của ông Biden

Các cơ quan y tế ở Gaza cho biết đang điều tra cái chết của một số người qua đêm, nghi có thể hít phải khí độc.

Tổng thống Mỹ - Joe Biden cho biết ông hy vọng cuộc chiến “sẽ kết thúc” sớm hơn là muộn.

Tổng thống Biden đã nói với ông Benjamin Netanyahu rằng ủng hộ quyền tự vệ của Israel và Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết đang cử một nhà ngoại giao cấp cao tới khu vực để cố gắng làm dịu căng thẳng. Đó là ông Hady Amr.

Thủ tướng Anh - Boris Johnson kêu gọi "giảm leo thang khẩn cấp" bạo lực

Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tiếp tục các cuộc tấn công nhắm vào khả năng quân sự của Hamas và các nhóm Gaza khác. Hamas bị Mỹ và Israel coi là một nhóm khủng bố.

Hôm 12.5, các lực lượng Israel đã giết một chỉ huy cấp cao Hamas và đánh bom một số tòa nhà mà Israel cho rằng có liên quan đến các hoạt động của phe này.

Israel tiến hành cuộc tấn công sau khi Hamas nã rocket vào Thủ đô Jerusalem và thành phố Tel Aviv để trả đũa vụ cảnh sát Israel đụng độ với người Palestine gần nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa ở Đông Jerusalem trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Sự thù địch đã mở ra một mặt trận mới bằng cách thúc đẩy căng thẳng giữa người Do Thái Israel và dân tộc thiểu số Ả Rập của đất nước, những người sống cùng họ trong một số cộng đồng.

Các nhóm Do Thái và Ả Rập đã tấn công người dân, làm hư hại các cửa hàng, khách sạn và xe hơi qua đêm. Ở Bat Yam, phía nam Tel Aviv, hàng chục người Do Thái đã đánh và đá một người đàn ông được cho là người Ả Rập khi anh ta nằm trên mặt đất.

Một người đã bị bắn và thương nặng bởi người Ả Rập tại thị trấn Lod, nơi chính quyền áp đặt lệnh giới nghiêm và hơn 150 vụ bắt giữ đã được thực hiện ở Lod và các thị trấn Ả Rập ở miền bắc Israel, cảnh sát cho biết.

Tổng thống Israel - Reuven Rivlin kêu gọi chấm dứt “sự điên rồ này”.

Ông nói: “Chúng tôi đang gặp nguy hiểm bởi những rocket đang phóng vào người dân và đường phố của chúng tôi. Chúng tôi đang bận rộn với một cuộc nội chiến vô nghĩa giữa chính mình”.

Các chuyến bay bị hủy

Một số hãng hàng không nước ngoài đã hủy các chuyến bay đến Israel vì tình hình bất ổn.

Các nhà chức trách y tế cho biết những người thiệt mạng ở Israel bao gồm một binh sĩ tuần tra biên giới Gaza và 6 dân thường, trong đó có 2 trẻ em và 1 công nhân Ấn Độ.

Bộ Y tế của Gaza cho biết 17 trong số những người thiệt mạng trong khu vực này là trẻ em và 7 người là phụ nữ. Quân đội Israel cho biết khoảng 400 trong số 1.600 rocket do các phe nhóm Gaza phóng đã bắn hụt, có khả năng gây ra một số thương vong cho dân thường Palestine.

Xung đột đã dẫn đến việc các đối thủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đình chỉ các cuộc đàm phán về việc thành lập một liên minh cầm quyền để lật đổ ông sau cuộc bầu cử bất phân thắng bại vào ngày 23.3 của Israel.

Dù những vấn đề mới nhất ở Israel là nguyên nhân dẫn đến các cuộc xung đột, người Palestine vẫn thất vọng trước những thất bại với nguyện vọng về một nhà nước độc lập những năm gần đây, bao gồm cả việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Các cuộc không kích của Israel ở Gaza và màn bắn tên lửa từ người Palestine vào Israel tiếp tục vào 13.5. Giao tranh giữa người Do Thái và người Ả Rập bùng phát ở các thành phố Israel

Bài liên quan
Thêm 31 người chết sau cuộc tấn công ở Gaza
Các nhân viên y tế cho biết 28 người Palestine, 2 người Israel và 1 phụ nữ Ấn Độ đã chết sau một ngày đối đầu khốc liệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung đột giữa Israel với chiến binh Palestine leo thang, Liên Hợp Quốc bó tay, Mỹ và Ai Cập vào cuộc