Dựa trên toàn bộ cách vận động của hội đồng Harvard National Model United Nations , IVMUN- Hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc lần đầu tiên được tổ chức bởi các em học sinh cấp 3 tại Hà Nội được diễn ra trong không khí vui nhộn, năng động và có sự tương tác cao.

Học sinh cấp 3 tại Hà Nội tổ chức Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc

Một Thế Giới | 27/09/2015, 13:58

Dựa trên toàn bộ cách vận động của hội đồng Harvard National Model United Nations , IVMUN- Hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc lần đầu tiên được tổ chức bởi các em học sinh cấp 3 tại Hà Nội được diễn ra trong không khí vui nhộn, năng động và có sự tương tác cao.

Model United Nations (MUN) là chương trình mang tính học thuật dành cho học sinh, sinh viên trên toàn thế giới với chủ đề chính là giả lập lại những phiên họp cấp cao của các Hội đồng trực thuộc Liên hợp quốc, lấy học sinh làm trung tâm, đóng vai các đại biểu cho các quốc gia trên thế giới tham gia vào tranh luận các vấn đề lớn mang tính toàn cầu để mang lại giải pháp tối ưu nhất.

Theo Lê Tấn Phát, tổng thư kí của chương trình IVMUN 2015 thì trong thời đại hiện nay, việc trở thành một công dân toàn cầu là một nghĩa vụ không thể thiếu đối với mỗi người trẻ; bởi với vai trò đó, chúng ta có thể đem lại những cống hiến lớn đối với sự phát triển của đất nước và cả thế giới. Khi mọi nền văn hóa trở nên gần gũi hơn thì sự hiểu biết sâu rộng về các vấn đề mang tính toàn cầu là một lợi thế mang tính chiến lược với nhiều hệ quả tích cực. Đó cũng chính là tầm nhìn của IVMUN mang lại: một tầm nhìn của giới trẻ.

Tuân thủ cách thức tổ chức của Harvard Model nhưng IVMUN có sự sáng tạo trong việc mở thêm Hội đồng Khủng hoảng - lấy bối cảnh là câu chuyện của Hary Potter bên cạnh những Hội đồng sẵn có như Hội đồng Giải trừ quân bị, Hội đồng Văn hóa - Xã hội - Nhân quyền, Hội đồng Môi trường, Hội đồng Tổ chức Y tế thế giới và Hội đồng Bảo an.

“Mỗi hội đồng sẽ có 2 chủ đề được Ban tổ chức ấn định trước, đó đều là những vấn đề nóng trên thế giới nhưng lại có nét gần gữi với cuộc sống của người Việt như chủ đề: Đảm bảo cân bằng giới tính, Tối ưu hóa tài nguyên trong phát triển đô thị, hay như là Luật tự do ngôn luận,........”, bạn Đào Vũ Quang (17 tuổi, học sinh trường THPT Amstardam - Trưởng ban nội dung) cho biết.

Ngoài ra, Quang cũng chia sẻ thêm về cách thức tổ chức của IVMUN, các đại biểu sẽ có thời gian kêu gọi đồng minh để thành lập khối liên minh cùng nhau viết lên một bản dự thảo giải pháp cho vấn đề đang được nói đến. Sau đó, các bản dự thảo này sẽ được phân tích và đánh giá bởi toàn hội đồng để sửa đổi và cuối cùng là biểu quyết. Nếu dự thảo được thông qua thì nó sẽ trở thành một bản dự thảo thành công.
Hoc sinh cap 3 tai Ha Noi to chuc Hoi nghi mo phong Lien Hop Quoc-hinh-anh-1
Các em học sinh được trở thành đại biểu trong cuộc tranh luận để đưa ra những ý kiến, quan điểm riêng của bản thân. (Nguồn ảnh: BTC cung cấp) 

Đến với chương trình lần này, các bạn trẻ được có thêm cơ hội rèn luyện khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh cũng như tôi luyện sự tự tin khi hùng biện trước đám đông.

Bạn Ngô Thị An Khanh (lớp 11 Trung, THPT Amsterdam) bày tỏ sự thích thú với những hoạt động ngoại khóa, giúp các bạn trẻ hiểu biết nhiều hơn về các cuộc họp cấp cao trên thế giới, học hỏi nhiều hơn cách thức xử lí công việc của mọi người và hướng giải quyết với các vấn đề đang nóng bỏng diễn ra hàng ngày trên toàn cầu.

Ngoài ra, các bạn trẻ còn được trực tiếp tranh luận về vấn đề nổi bật trên thế giới. Như bạn Trần Mạnh Hùng (học sinh lớp 11 Trung, THPT Amsterdam) là thành viên của Hội đồng Bảo an, đại diện cho nước Somalia, nơi có khá nhiều cuộc chiến tranh và xung kích. “Trong buổi tranh luận, em sẽ tìm và đưa ra cách thức giải quyết vấn đề này với ý tưởng sẽ xây dựng lại đất nước này. Nhiệm vụ của Hội đồng Bảo an không chỉ dừng lại ở đây, chúng em cần phải có những chiến lược cụ thể để giúp quốc gia này tồn tại lâu dài”, Hùng cho biết thêm.

Với sức trẻ, sự nhiệt huyết, kiến thức phong phú, sự tự tin, đội ngũ học sinh trường THPT Hà Nội Amsterdam quyết tâm tạo một nền tảng MUN cho toàn bộ học sinh khối THPT. Đây hứa hẹn sẽ là một sân chơi bổ ích, kết hợp nhiều kĩ năng mềm cùng với sự nhạy bén trong việc xử lý kiến thức.

Thu Anh.


Bài liên quan
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu về ngăn chạy đua vũ trang ngoài không gian
Hãng Reuters đưa tin Mỹ - Nga chuẩn bị đối đầu nhau quanh vấn đề vũ khí hạt nhân khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa nghị quyết kêu gọi ngăn chặn chạy đua vũ trang ngoài không gian ra bỏ phiếu vào ngày 24.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
21 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh cấp 3 tại Hà Nội tổ chức Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc