Sáng 13.5, ông Lâm Văn Quản, Trưởng phòng giáo dục đại học chuyên nghiệp, Sở giáo dục đào tạo TP.HCM cho biết, năm nay số lượng thí sinh nộp hồ sơ thi ĐH-CĐ tại các trường giảm mạnh. 

Học sinh vẫn ưu tiên chọn khối ngành công nghiệp

Một Thế Giới | 13/05/2014, 10:31

Sáng 13.5, ông Lâm Văn Quản, Trưởng phòng giáo dục đại học chuyên nghiệp, Sở giáo dục đào tạo TP.HCM cho biết, năm nay số lượng thí sinh nộp hồ sơ thi ĐH-CĐ tại các trường giảm mạnh. 

Nguyên nhân được ông Quản lý giải là do Sở phối hợp với các trường hạn chế được số hồ sơ ảo vì lệ phí cao hơn và công tác hướng nghiệp cũng tốt hơn. 
Thực tế lượng thí sinh dự thi có thể tương đương năm trước. Cạnh đó, các thí sinh cũng bắt đầu lựa chọn được cho mình những trường ĐH phù hợp với năng lực của mình, còn những thí sinh học kém hơn đều chọn các trường cao đẳng hoặc trung cấp để thuận việc thi cử.
Hoc sinh van uu tien chon khoi nganh cong nghiep
Các học sinh lựa chọn các trường CĐ hoặc trung cấp chuyên nghiệp thay vì chọn ĐH như các năm trước. Ảnh: TL
Cũng như TP.HCM, riêng các trường ở khu vực phía Bắc số lượng nộp hồ sơ cũng giảm, thậm chí có những nơi số lượng hồ sơ giảm tới 50%.
Trao đổi với Một Thế Giới, ông Nguyễn Văn Sản, Trưởng Phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình cho hay: Thường như mọi năm, các thí sinh nộp 2-3 bộ hồ sơ cho các trường khác nhau để có cơ hội suy nghĩ và lựa chọn. Nhưng năm nay mỗi em chỉ có 1 hoặc 2 bộ hồ sơ, các thí sinh đã có sự cân nhắc kỹ càng trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với mình. 
Bên cạnh đó, do yếu tố xã hội tác động, các em đã có sự tư vấn từ các anh chị khóa trên, bố mẹ để lựa chọn những trường thật sự phù hợp với năng lực học vấn của mình. Thậm chí có những thí sinh sẵn sàng đăng ký các trường CĐ hoặc trung cấp, thay vì đăng ký thi ĐH như những năm trước.
Ông Sản cũng cho biết thêm, các thí sinh lựa chọn khối thi A, A1, D cao hơn nhiều so với các thí sinh đăng ký thi khối C, thậm chí ngay các trường có khối ngành kinh tế cũng giảm mạnh. Duy chỉ có các trường thuộc khối ngành kỹ thuật thì vẫn duy trì được số lượng hồ sơ cao như các năm trước.
Còn ở Hà Nội, ông Ngô Văn Sự - Phó phòng giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, số lượng hồ sơ đăng ký dự thi vào khối ngành Kinh tế - Tài chính của Hà Nội vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Riêng Học viện Tài chính, hồ sơ đăng ký tăng gấp hai lần so với năm 2013, với khoảng hơn 6.000 bộ.
Hoc sinh van uu tien chon khoi nganh cong nghiep
Các em được giáo viên hướng dẫn rất tận tình. Ảnh: TL
Sau khi nhận được hồ sơ đăng ký dự thi, các trường ĐH, CĐ sẽ công bố các số liệu thống kê về hồ sơ dự thi, tỷ lệ chọi vào trường và các ngành đào tạo.
Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh vẫn ưu tiên chọn khối ngành công nghiệp