Trong vụ mua chế phẩm Redoxy - 3C, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung kháng cáo kêu oan.

Hôm nay, Tòa phúc thẩm xét đơn kêu oan của cựu Chủ tịch Hà Nội, Nguyễn Đức Chung

Nhã Thanh | 20/06/2022, 06:19

Trong vụ mua chế phẩm Redoxy - 3C, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung kháng cáo kêu oan.

Ngày 20.6, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội bắt đầu tiến hành phiên tòa phúc thẩm, xét đơn kháng cáo của cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong vụ mua chế phẩm Redoxy - 3C.

Ra tòa cùng cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung còn có bị cáo Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic). Bị cáo Giang có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 3 ngày (từ 20 – 22.6) tại trụ sở TAND cấp cao tại Hà Nội.

chung-2-.jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: N.A

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Chung với chức năng, nhiệm vụ là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã lựa chọn công nghệ xử lý nước ô nhiễm của Công ty Watch Water (Đức) tổ chức đoàn tham quan, thử nghiệm, đặt hàng sản xuất ra chế phẩm Redoxy-3C để sử dụng vào việc xử lý ô nhiễm nước tại thành phố.

Sau đó, bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy-3C thông qua Công ty Arktic (công ty trung gian do Nguyễn Trường Giang làm Giám đốc) là công ty gia đình, với động cơ vụ lợi gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của nhà nước với tổng giá trị thiệt hại là hơn 36 tỉ đồng.

Trước đó, từ ngày 10 - 13.12.2021, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt Nguyễn Đức Chung 8 năm tù, Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic) 4 năm 6 tháng tù và Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội – Công ty Thoát nước Hà Nội) 4 năm tù.

Cả 3 bị cáo đều bị tuyên phạt về cùng tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã có đơn kháng cáo và cho rằng bản án sơ thẩm đã tuyên bị cáo phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là oan đối với bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội – Công ty Thoát nước Hà Nội) cũng có đơn kháng cáo cho rằng mức án 4 năm tù là quá nặng, số tiền khắc phục là quá cao. Tuy nhiên, sau đó bị cáo Hùng đã rút toàn bộ kháng cáo của mình nên HĐXX cấp phúc thẩm đã đình chỉ xét xử đối với bị cáo này.

Trước phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Chung cũng đã gửi đơn giải trình dài hơn 100 trang đến HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội. Trong bản giải trình, bị cáo Chung nêu rõ không có văn bản, tài liệu nào thể hiện việc ông chỉ đạo cấp dưới phải mua chế phẩm thông qua “công ty gia đình”; đồng thời cho rằng UBND TP.Hà Nội và UBND của 9 huyện không hề có thất thoát tài sản…

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung gửi bản giải trình trước phiên tòa phúc thẩm
Liên quan đến vụ mua bán chế phẩm Redoxy - 3C, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã gửi đến TAND cấp cao tại Hà Nội bản giải trình hơn 100 trang.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hôm nay, Tòa phúc thẩm xét đơn kêu oan của cựu Chủ tịch Hà Nội, Nguyễn Đức Chung