Các quan niệm sai lầm đã khiến trẻ bị suy dinh dưỡng hoặc béo phì nhưng vẫn thiếu chất, như cho con ăn với nước hầm xương, xay nhuyễn thức ăn, sai thời điểm ăn dặm, ăn nhiều chất đạm…

Hơn 16% trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng

Một Thế Giới | 26/05/2014, 11:45

Các quan niệm sai lầm đã khiến trẻ bị suy dinh dưỡng hoặc béo phì nhưng vẫn thiếu chất, như cho con ăn với nước hầm xương, xay nhuyễn thức ăn, sai thời điểm ăn dặm, ăn nhiều chất đạm…

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa phát động “Tháng hành động vì sức khỏe trẻ em”. Trong buổi lễ phát động, Bộ trưởng Kim Tiến cho biết, hiện nay, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi là 16,2%.

Theo BS. Nguyễn Thị Hoa – Phó chủ tịch Hội Dinh dưỡng TP.HCM, mặc dù chú ý đến dinh dưỡng của con trẻ, nhưng vẫn còn nhiều bậc cha mẹ đã hiểu biết... không hoàn toàn. Các quan niệm sai lầm đã khiến trẻ bị suy dinh dưỡng hoặc béo phì nhưng vẫn thiếu chất như cho con ăn với nước hầm xương, xay nhuyễn thức ăn, sai thời điểm ăn dặm, cho trẻ ăn nhiều chất đạm…

Trẻ cần được chăm sóc dinh dưỡng theo đúng nhu cầu phù hợp với từng lứa tuổi, đa dạng thực phẩm. Đặc biệt, trẻ phải được tắm nắng cho đến năm 3 tuổi.

Bên cạnh đó, dịch bệnh mùa hè đang bùng phát, tấn công trẻ. Từ đầu năm 2014 đến nay, các dịch bệnh diễn tiến rất phức tạp, đặc biệt là sởi, tay chân miệng, thủy đậu, các bệnh đường hô hấp, cũng như nguy cơ các bệnh truyền nhiễm như: sốt xuất huyết, tả, thương hàn, tiêu chảy…, quay trở lại khi thời tiết chuyển sang nóng bức. Thực phẩm dễ ôi thiu, nhiễm khuẩn.

Hơn thế nữa, các tai nạn thương tích của trẻ em thường xảy ra nhiều vào mùa hè như: đuối nước, phỏng, điện giật, côn trùng cắn…

BS.Hoa cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh cần chú trọng việc tuân thủ đầy đủ lịch tiêm chủng phòng ngừa bệnh cho trẻ và giữ vệ sinh cá nhân, môi trường sạch sẽ để phòng chống dịch bệnh. Không được để trẻ một mình khi uống sữa, tập đi… để tránh tai nạn sặc sữa, chấn thương do té ngã.

Đối với trẻ từ 3 – 5 tuổi, môi trường xung quanh không nên có những vật nhỏ gọn vì trẻ thường có xu hướng cầm nắm và nhét vào miệng, lỗ mũi và tai trẻ.

H. Cát

Bài liên quan
Đình chỉ hoạt động lớp mẫu giáo Tí Bo sau vụ bạo hành trẻ
Liên quan đến vụ bạo hành tại lớp mẫu giáo Tí Bo ( phường Linh Đông, TP. Thủ Đức), chiều 25.4 bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó trưởng phòng giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) TP. Thủ Đức (TP.HCM) cho biết lớp mầm non này đã bị đình chỉ hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 16% trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng