Sáng 21.12, hơn 2.300 học sinh các trường tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm đã đột ngột nghỉ học với  lý do để phản đối việc chính quyền thu hồi bãi giữ xe cạnh chợ Nành (xã Ninh Hiệp) làm Trung tâm thương mại.

Hơn 2.300 học sinh nghỉ học để phản đối việc... thu bãi giữ xe của chợ

Một Thế Giới | 23/12/2015, 14:12

Sáng 21.12, hơn 2.300 học sinh các trường tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm đã đột ngột nghỉ học với  lý do để phản đối việc chính quyền thu hồi bãi giữ xe cạnh chợ Nành (xã Ninh Hiệp) làm Trung tâm thương mại.

Sự việc diễn ra ngay sau khi người dân nhận được thông tin huyện Gia Lâm thu hồi bãi giữ xe cạnh chợ Nành làm trung tâm thương mại. Nếu bãi giữ xe này "biến mất", những hoạt động buôn bán tại chợ vải Ninh Hiệp không còn diễn ra suôn sẻ, thậm chí người dân ở các nơi sẽ không vào Ninh Hiệp mua vải nữa mà chuyển sang trung tâm hoặc các chợ lân cận. 
Dự án Xây dựng chợ và trung tâm dịch vụ thương mại Vĩnh Phát theo dự kiến được thực hiện tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội  - nơi có hoạt động kinh doanh quần áo, vải sợi và phụ kiện may mặc sầm uất tại huyện Gia Lâm. Khu thương mại sẽ được xây dựng trên khu đất hiện là bãi giữ xe và nơi gửi hàng của một số hộ buôn bán. Điều này ảnh hưởng đến lợi ích của một số tiểu thương tại khu chợ. Tuy vậy, theo chính quyền, dự án này sẽ là động lực phát triển kinh tế; một khu chợ, trung tâm thương mại khá sầm uất được xây dựng sẽ góp phần khiến hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân địa phương thêm nhộn nhịp, từ đó phát triển kinh tế tại địa phương. Chủ đầu tư cũng khẳng định, dự án không lấy vào phần đất chợ Nành mà bà con đang kinh doanh. Sau khi công trình hoàn thành và đi vào sử dụng, ngoài việc thúc đẩy kinh tế địa phương, dự án còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Hon 2.300 hoc sinh nghi hoc de phan doi viec... thu bai giu xe cua cho-hinh-anh-1
Cổng Trường THCS Ninh Hiệp vắng ngắt học sinh
Trong thời gian xây dựng, Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Ninh Hiệp cam kết không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các tiểu thương, có bố trí nơi trông giữ xe, trông giữ hàng cho cả khách gửi xe tháng, khách vãng lai và các hộ kinh doanh. Và đáng nói nhất, khu đất thu hồi là đất do chính quyền địa phương quản lý, không phải đất của riêng cá nhân nào.
Nhưng người dân địa phương nói rằng dự án ảnh hưởng đến quyền lợi "sát sườn" của những người buôn bán nơi đây. Chính vì vậy, các tiểu thương đã vận động, không đưa con em họ đến trường, thậm chí còn đưa con em mình tham gia biểu tình, phản đối việc thu đất.

Hon 2.300 hoc sinh nghi hoc de phan doi viec... thu bai giu xe cua cho-hinh-anh-2
Người dân đã đưa cả con em mình đến Ủy ban xã để phản đối
Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, một người dân đi phản đối cho biết: “Tôi có hai cháu đang đi học tại trường tiểu học, nhưng đều cho nghỉ để phản đối xã”. Những người dân tập trung phản đối cho biết họ “sẽ tiếp tục cho con nghỉ học những ngày tới nếu chính quyền không dừng quyết định lấy bãi giữ xe xây trung tâm thương mại”.

Hon 2.300 hoc sinh nghi hoc de phan doi viec... thu bai giu xe cua cho-hinh-anh-3
Khẩu hiệu chăng đầy ở khu nhà xe đang chuẩn bị dự án xây khu thương mại
Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Việt Cường, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Gia Lâm cho hay hiện tại phòng đã làm việc với các trường ở Ninh Hiệp và yêu cầu nhà trường vận động học sinh đến lớp, nếu ai cố tình cản trở sẽ để công an vào cuộc.
Đến sáng 22.12 tại Trường THCS Ninh Hiệp vẫn không có một học sinh nào đến lớp. "Có hai lý do khiến học sinh không đến trường là phụ huynh bắt nghỉ để phản đối việc xây trung tâm thương mại và một số đối tượng đứng ở cổng trường ngăn cản không cho học sinh vào học. Phía nhà trường cũng chưa biết làm thế nào", Hiệu trưởng Trường THCS Ninh Hiệp Nguyễn Thọ Bắc trao đổi.
Minh Khuê
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cử tri lo lắng về số doanh nghiệp giải thể chưa giảm, công nhân rút BHXH tăng
Cử tri và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về số doanh nghiệp giải thể, tạm ngưng hoạt động chưa có chiều hướng giảm, công nhân lao động bị ngừng việc, nghỉ việc, rút bảo hiểm xã hội ngày một tăng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 2.300 học sinh nghỉ học để phản đối việc... thu bãi giữ xe của chợ