Các quan chức y tế Triều Tiên đang kiểm tra các sông, hồ, không khí, nước thải sinh hoạt và rác để tìm vi rút SARS-CoV-2 khi nước này đẩy mạnh cuộc chiến chống lại đợt bùng dịch COVID-19 phát đầu tiên, truyền thông nhà nước đưa tin hôm 27.5.

Hơn 3,27 triệu ca sốt, Triều Tiên kiểm tra sông, hồ, không khí, rác thải để tìm SARS-CoV-2

Sơn Vân | 27/05/2022, 14:25

Các quan chức y tế Triều Tiên đang kiểm tra các sông, hồ, không khí, nước thải sinh hoạt và rác để tìm vi rút SARS-CoV-2 khi nước này đẩy mạnh cuộc chiến chống lại đợt bùng dịch COVID-19 phát đầu tiên, truyền thông nhà nước đưa tin hôm 27.5.

Triều Tiên đã phải đối mặt với làn sóng dịch COVID-19 chưa từng có kể từ khi ban bố tình trạng khẩn cấp và áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc trong tháng này, với mối lo ngại về việc không có vắc xin, thiếu nguồn cung cấp y tế và lương thực.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên - KCNA cho biết các nhà chức trách đang đẩy mạnh việc kiểm tra và khử trùng trên khắp đất nước, sau khi thông báo trong tuần này rằng làn sóng sốt đang giảm và số người chết tương đối thấp.

KCNA nói có thêm khoảng 100.460 người bị các triệu chứng sốt trong 24 giờ qua tính đến tối 26.5, so với gần 400.000 người/ngày cách đây khoảng 10 ngày, trích dẫn dữ liệu từ trụ sở phòng chống dịch khẩn cấp quốc gia.

Tổng số bệnh nhân sốt kể từ tháng 4.2022 đã tăng lên 3.270.850 người trong số 25 triệu dân, với số ca tử vong là 69, tăng một người so với ngày trước đó.

Trong nội dung khác, KCNA cho biết các văn phòng chống vi rút đã thu thập mẫu từ nhiều nguồn để kiểm tra xem các khu vực đã có người nhiễm SARS-CoV-2 hay chưa.

KCNA thông báo: “Các cơ quan chống dịch khẩn cấp ở tất cả các cấp ưu tiên xét nghiệm các bệnh phẩm lấy ở sông, hồ, đồng thời khử trùng hàng trăm nghìn mét khối nước thải và hàng nghìn tấn rác thải mỗi ngày rồi kiểm tra, phân tích mẫu”.

KCNA không nêu chi tiết về các phương pháp xét nghiệm.

Năm ngoái, Triều Tiên cho biết đã phát triển thiết bị xét nghiệm PCR của riêng mình, nhưng chưa bao giờ xác nhận số người dương tính với COVID-19, thay vào đó báo cáo số người có triệu chứng sốt.

Vì thế, các chuyên gia nước ngoài cho rằng rất khó để đánh giá chính xác quy mô của tình hình dịch COVID-19 ở Triều Tiên.

Đoạn video do KCNA cung cấp cho thấy một nhóm quan chức mặc quần áo bảo hộ và đeo khẩu trang y tế chuyển các hộp có biển báo "người vận chuyển mẫu vật" hoặc "người kiểm tra vi khuẩn, vi rút".

"Các quan chức đang thu thập mẫu từ những người có biểu hiện sốt và kiểm tra đồ uống được sản xuất tại các nhà máy nước ở Bình Nhưỡng để đảm bảo chúng sạch và an toàn", Jo Chol Ung, Phó giám đốc Trung tâm Chống dịch và Vệ sinh thành phố Bình Nhưỡng, nói trong cảnh quay.

hon-32-trieu-ca-sot-trieu-tien-kiem-tra-song-khong-khi-rac-thai-tim-sars-cov-2.jpg
Ông Pak Jong Chon, thư ký Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, kiểm tra một hiệu thuốc ở thủ đô Bình Nhưỡng - Ảnh: KCNA 

Do Triều Tiên phong tỏa nghiêm ngặt nên việc di chuyển giữa các vùng bị cấm. Thế nhưng, các hoạt động nông nghiệp, kinh tế và công nghiệp chủ chốt khác vẫn tiếp tục trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu tác hại với nền kinh tế vốn đã thiếu thốn của đất nước.

Trước khi thừa nhận đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên vào ngày 12.5, Triều Tiên đã khẳng định nước này không có ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong suốt đại dịch, từ chối nhận hàng triệu liều vắc xin được cung cấp bởi chương trình COVAX do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. Gần đây, Triều Tiên không đáp lại lời đề nghị cung cấp thuốc và các khoản viện trợ khác từ Hàn Quốc, Mỹ.

Tổng thống Joe Biden hôm 21.5 cho biết Mỹ đã đề nghị gửi vắc xin COVID-19 cho Triều Tiên, nhưng không nhận được phản hồi.

WHO cũng đã đề nghị Triều Tiên cung cấp thêm thông tin về đợt bùng phát dịch nhưng chưa nhận được phản hồi.

Một số nhà quan sát cho rằng Triều Tiên sẽ chỉ nhận được sự hỗ trợ từ Trung Quốc, đồng minh chính của họ, bởi các chuyến hàng viện trợ từ phương Tây có thể làm tổn hại đến sự lãnh đạo của Kim Jong-un khi ông từng nhiều lần kêu gọi “tự lực cánh sinh” để chống lại các chiến dịch gây áp lực do Mỹ dẫn đầu.

Trong khi giữ im lặng trước lời đề nghị giúp đỡ từ Hàn Quốc và Mỹ, Triều Tiên đã nói về một "bước ngoặt thuận lợi" trong tình hình chống COVID-19 của nước này.

"Nhận thức về khủng hoảng và trách nhiệm được nâng cao hơn nữa ở mọi khu vực, lĩnh vực, nơi làm việc và bưu cục trên toàn quốc để duy trì sự thuận lợi trong công tác phòng chống dịch. Tất cả các đường xâm nhập của dịch đều được kiểm tra thông qua việc thực hiện nghiêm ngặt các khu vực và đơn vị và phong tỏa”. KCNA cho hay.

Các nhà chức trách Triều Tiên đã phân phát thực phẩm và thuốc men trên khắp đất nước, với quân đội được triển khai để làm việc này.

KCNA cho biết các nhà máy dược phẩm ở Triều Tiên "đang đẩy nhanh quá trình sản xuất", nhưng không nói rõ loại thuốc nào đang được làm.

Hơn 1 triệu nhân viên y tế, bao gồm cả sinh viên y khoa và giáo viên, đã được huy động để tiến hành kiểm tra sức khỏe "nhằm ngăn chặn và loại bỏ triệt để nguồn lây lan", báo cáo cho biết thêm.

Bài liên quan
Triều Tiên gặp trở ngại từ việc bảo quản, vận chuyển đến tiêm phòng COVID-19 nếu nhận vắc xin Pfizer/Moderna
Theo các nhà phân tích, khi Triều Tiên đối mặt với đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên, tình trạng thiếu kho dự trữ, thiếu điện triền miên và nhân viên y tế được đào tạo không đầy đủ đặt ra những thách thức nghiêm trọng với việc tiêm vắc xin cho 26 triệu người dân nước này ngay cả khi có sự trợ giúp từ bên ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 3,27 triệu ca sốt, Triều Tiên kiểm tra sông, hồ, không khí, rác thải để tìm SARS-CoV-2