Các nhà đầu tư vào Twitter kiện tỷ phú Elon Musk vì cho rằng ông đã thao túng giá cổ phiếu của công ty khi hỏi mua với giá 44 tỉ USD.

Các nhà đầu tư kiện Elon Musk thao túng làm giá cổ phiếu Twitter giảm sâu khi hỏi mua lại

Sơn Vân | 27/05/2022, 11:43

Các nhà đầu tư vào Twitter kiện tỷ phú Elon Musk vì cho rằng ông đã thao túng giá cổ phiếu của công ty khi hỏi mua với giá 44 tỉ USD.

Các nhà đầu tư cho biết Elon Musk đã tiết kiệm cho mình 156 triệu USD khi không tiết lộ rằng đã mua hơn 5% cổ phần Twitter vào ngày 14.3. Họ yêu cầu được hưởng một khoản bồi thường thiệt hại không xác định.

Họ cũng chỉ đích danh Twitter là bị đơn, cho rằng Twitter có nghĩa vụ điều tra hành vi của Elon Musk dù không yêu cầu công ty bồi thường thiệt hại.

Các nhà đầu tư cho biết Elon Musk tiếp tục mua cổ phiếu sau đó và cuối cùng tiết lộ vào đầu tháng 4.2022 rằng ông sở hữu 9,2% cổ phần Twitter, theo đơn kiện được đệ trình hôm 24.5 tại tòa án liên bang San Francisco.

"Bằng cách trì hoãn tiết lộ cổ phần của mình trên Twitter, Elon Musk đã tham gia vào thao túng thị trường và mua cổ phiếu Twitter với giá thấp giả tạo", trích lời các nhà đầu tư dẫn đầu bởi William Heresniak, cư dân bang Virginia.

Hiện cổ phiếu Twitter khoảng 39,52 USD, thấp hơn nhiều so mức Elon Musk từng đề nghị mua lại công ty là 54,20 USD.

Cả Elon Musk và luật sư của ông đều không trả lời ngay lập tức các câu hỏi từ Reuters. Twitter từ chối bình luận về vấn đề này.

Các nhà đầu tư cho biết sự sụt giảm gần đây của cổ phiếu Tesla khiến khả năng Elon Musk huy động tiền cho việc mua lại Twitter rơi vào tình trạng "nguy hiểm lớn". Lý do vì ông đã cầm cố cổ phiếu của mình làm tài sản thế chấp để đảm bảo các khoản vay cần thiết để mua công ty truyền thông xã hội.

Cổ phiếu Tesla hiện được giao dịch ở mức khoảng 707 USD, giảm sâu so với mức trên 1.000 USD vào đầu tháng 4.2022.

Thời điểm Elon Musk tiết lộ sở hữu cổ phần Twitter đã kích hoạt một cuộc điều tra của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), tờ Wall Street Journal đưa tin vào đầu tháng này.

SEC yêu cầu bất kỳ nhà đầu tư nào mua cổ phần vượt quá 5% trong một công ty phải tiết lộ số cổ phần nắm giữ của họ trong vòng 10 ngày kể từ khi vượt ngưỡng.

Các nhà đầu tư cũng cho biết những lời chỉ trích công khai của Elon Musk với công ty, bao gồm cả một tweet ngày 13.5 rằng việc mua bán tạm thời dừng lại cho đến khi Twitter chứng minh rằng tài khoản giả và spam chiếm ít hơn 5% người dùng của nó, nhằm tiếp tục thúc đẩy làm giảm giá cổ phiếu.

Hôm 24.5, Elon Musk đã cam kết huy động thêm 6,25 tỉ USD vốn cổ phần để mua Twitter, giảm khoản vay ký quỹ với cổ phiếu Tesla của ông xuống 0. Đây là dấu hiệu cho thấy Elon Musk vẫn đang làm việc để hoàn tất thương vụ.

Trong khi nghi ngờ rằng tài khoản giả và spam trên Twitter chiếm ít nhất 20% người dùng, tỷ phú giàu nhất thế giới đã gợi ý rằng ông có thể tìm kiếm một mức giá thấp hơn để mua lại cho công ty truyền thông xã hội.

cac-nha-dau-tu-kien-elon-musk-thao-tung-lam-co-phieu-twitter-rot-gia.jpg
Elon Musk bị các nhà đầu tư vào Twitter kiện thao túng cổ phiếu trong quá trình mua lại - Ảnh: Reuters

Hồi đầu tháng này, Elon Musk và Twitter đã bị kiện bởi một quỹ hưu trí ở bang Florida tìm cách ngăn cản Giám đốc điều hành Tesla hoàn thành việc tiếp quản công ty truyền thông xã hội trước năm 2025.

Ngày 6.5, một vụ kiện tập thể đã được đệ trình lên tòa án Delaware Chancery. Quỹ hưu trí Cảnh sát Orlando, bang Florida cho biết luật bang Delaware cấm việc sáp nhập nhanh chóng vì Elon Musk đã có thỏa thuận ngầm với các cổ đông lớn khác của Twitter, bao gồm cố vấn tài chính Morgan Stanley và người sáng lập Twitter - Jack Dorsey, để hỗ trợ trong việc mua lại mạng xã hội này.

Theo hồ sơ đệ trình lên tòa án, những thỏa thuận ngầm với cổ đông lớn đã biến Elon Musk - người vốn chỉ sở hữu 9,6% cổ phần Twitter thành chủ sở hữu của 15% cổ phần công ty. Do đó, quỹ này yêu cầu toà án trì hoãn việc sáp nhập trong vòng 3 năm, trừ khi 2/3 số cổ phần không thuộc sở hữu của Elon Musk được chấp thuận.

Trong đơn kiện, Twitter và Hội đồng quản trị công ty, bao gồm cả Dorsey và CEO Parag Agrawal cũng bị nêu tên là bị cáo. Hiện Morgan Stanley sở hữu khoảng 8,8% cổ phần Twitter và Dorsey sở hữu 2,4%.

Vụ kiện cũng nhằm tuyên bố rằng các lãnh đạo Twitter đã vi phạm nghĩa vụ ủy thác của họ và phải hoàn lại các khoản phí cũng như các chi phí pháp lý khác.

Theo trang CNBC, một hồ sơ mới tiết lộ rằng Elon Musk có kế hoạch chi 33,5 tỉ USD thay vì 44 tỉ USD trong nỗ lực tiếp quản Twitter.

Elon Musk đang đàm phán với Jack Dorsey cùng những người khác để hỗ trợ tài chính hoặc chuyển nhượng cổ phần của họ để hoàn tất thương vụ. Trong một lá thư gửi cho các nhà đầu tư ủng hộ công ty mà Elon Musk đang thành lập để chuyển Twitter sang chế độ tư nhân, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX đã bày tỏ cam kết hoàn tất thương vụ này.

Như CNBC đã báo cáo trước đây, Elon Musk dự kiến ​​sẽ giữ chức Giám đốc điều hành tạm thời của Twitter trong vài tháng sau khi hoàn tất thương vụ này.

Thỏa thuận này đã vấp phải tranh cãi kể từ khi Elon Musk đề xuất lần đầu tiên vào tháng 4.2022 và cổ phiếu Twitter đang giao dịch dưới mức giá mua lại là 54,20 USD. Điều này cho thấy các nhà đầu tư có niềm tin tương đối thấp rằng Elon Musk sẽ hoàn tất việc mua lại Twitter với mức giá 44 tỉ USD.

Bài liên quan
Cổ phiếu Tesla mất 1/3 giá trị vì Twitter và Zero COVID, Elon Musk trấn an nhà đầu tư
Hôm 20.5, Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk cho biết "Tesla đang ở trong tâm trí tôi 24/7", cố gắng xoa dịu những lo lắng của nhà đầu tư về việc ông bị phân tâm bởi giao dịch với Twitter đã làm cổ phiếu nhà sản xuất ô tô điện giảm sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà đầu tư kiện Elon Musk thao túng làm giá cổ phiếu Twitter giảm sâu khi hỏi mua lại