Tính đến tháng 11, tổng số container của hãng tàu Hanjin Hàn Quốc đang tồn tại ở cảng TP.HCM vào khoảng 4.122 container.

Hơn 4.000 container mắc kẹt tại cảng TP.HCM sau vụ phá sản của hãng tàu Hanjin

tuyetnhung | 08/11/2016, 05:43

Tính đến tháng 11, tổng số container của hãng tàu Hanjin Hàn Quốc đang tồn tại ở cảng TP.HCM vào khoảng 4.122 container.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết trong số 4.122 container của Hanjin đang tồn tại các cảng TP.HCM, có tới 50 container chứa hàng và 4.072 container rỗng.Ngoài hàng tồn, Hanjin còn nợ phí hoa tiêu của một doanh nghiệp.

Sau tuyên bố phá sản của hãng tàu Hanjin Hàn Quốc được phát đi hồi tháng 9 vừa qua, Cục Hàng Hải Việt Nam cho biết đã có văn bản yêu cầu các Cảng vụ, Hiệp hội chủ hàng, Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội chủ tàu và Hiệp hội ngành hàng... phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành theo dõi sát tình hình tàu biển và container của Hanjin vào cảng.

Qua đó lập kế hoạch, bố trí phương tiện hợp lý để giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhận và giải phóng hàng nhanh chóng thuận tiện.

Tuy nhiên, theo Cục Hàng hải Việt Nam,tính đến đầu tháng 11, vẫn còn hơn 4.000 container nằm tại cảng và chưa được giải phóng. Bên cạnh đó, Hanjin còn nợ phí hoa tiêu của một doanh nghiệp Việt Nam số tiền gần 118.000USD.

Trước sự kiện hãng vận tải Hàn Quốc tuyên bố phá sản, đại diện Bộ Công Thương cũng đưa ra những cảnh báo khẩn cấp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước có thể ứng phó vì hiện nay Hanjin đang chiếm tới 5% thị phần vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam.

Cũng theo Bộ Công Thương, những ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất là những ngành có khối lượng xuất nhập khẩu nhiều nhất như: dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy hải sản... bởi vì mức cước phí của một số tuyến đường biển sẽ tăng do thiếu tàu, những đơn hàng đã đặt Hanjin sẽ phải chuyển sang hãng khác, giá có thể cao hơn.

Sự kiện hãng Hanjin phá sản được xem là vụ việc có quy mô ảnh hưởng lớn nhất, chưa từng xảy ra trong lĩnh vực vận tải đường biển của thế giới, gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.Vụ phá sản này có thể khiến thế giới rung chuyển vì ảnh hưởng đến những nhà bán lẻ đang chờ đợi hàng hóa phục vụ mùa Giáng sinh 2016, mùa mua sắm bận rộn nhất trong năm.

Giới chuyên gia cũng đưa ra nhận định những rắc rối của Hanjin cho thấy ngành vận tải biển thế giới vẫn đang ở trong trạng thái tồi tệ khi có quá nhiều tàu mà hoạt động thương mại lại rất ít. Trong nửa đầu năm nay, Hanjin lỗ ròng 437 tỉ won, tương đương 423 triệu USD

Hanjin là hãng tàu container có đội tàu lớn thứ 7 thế giới và là một trong những hãng vận tải biển xuyên Thái Bình Dương, phục vụ cho 8% các công ty Mỹ giao hàng đến châu Á. Hãng này cũng là một trong những hãng tàu đầu tiên bỏ vốn vào thị trường cảng biển Việt Nam nên cũng có nhiều hoạt động tại Việt Nam trong những năm qua. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện đang sử dụng dịch vụ của hãng tàu này.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 4.000 container mắc kẹt tại cảng TP.HCM sau vụ phá sản của hãng tàu Hanjin