Liên minh nghị viện đa quốc gia về chính sách đối phó Trung Quốc (IPAC) kêu gọi các quốc gia thành viên đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông.

Hồng Kông có thể bị phương Tây ngừng hợp tác dẫn độ

07/07/2020, 07:54

Liên minh nghị viện đa quốc gia về chính sách đối phó Trung Quốc (IPAC) kêu gọi các quốc gia thành viên đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông.

Luật an ninh mà chính quyền Bắc Kinh áp đặt nêu rõ nghi phạm có thể bị dẫn độ từ Hồng Kông sang đại lục trong một số trường hợp - Ảnh: SCMP

IPAC vừa được thành lập vào tháng trước, quy tụ nghị sĩ đến từ 9 quốc gia Úc, Canada, Czech, Pháp, Đức, Hà Lan, New Zealand, Anh, Mỹ và Nghị viện châu Âu. Liên minh sau cuộc họp cuối tuần qua đã đưa ra tuyên bố: “Chúng tôi cam kết cùng phối hợp để đảm bảo không ai đối măt với nguy cơ dẫn độ sang Hồng Kông – nơi mà nền pháp trị bị xâm phạm nghiêm trọng bởi luật an ninh”.

“Thành viên IPAC đang khẩn trương tìm kiếm sự bảo đảm từ chính phủ nước mình rằng sẽ không có bất cứ vụ dẫn độ nào, hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông phải được tái xem xét”, theo tuyên bố.

Tổng cộng có 20 nước có hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông (9 nước có người tham gia IPAC đều nằm trong số này). Canada là quốc gia đầu tiên thực hiện động thái ngừng hợp tác dẫn độ với Hồng Kông.

Luật an ninh mà chính quyền Bắc Kinh áp đặt cho Hồng Kông làm dấy lên nhiều lo ngại. Trong luật nêu rõ nghi phạm có thể bị dẫn độ từ Hồng Kông sang Trung Quốc đại lục trong các vụ án thông đồng lực lượng nước ngoài phức tạp, vụ án chính quyền đặc khu không thể thực thi pháp luật hiệu quả, vụ án đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Kông có thể bị phương Tây ngừng hợp tác dẫn độ