Tình hình mưa lũ tại Trung Quốc đến nay đã làm 121 người ở Trung Quốc thiệt mạng hoặc mất tích, gây thiệt hại kinh tế gần 6 tỉ USD. Giới chức dự đoán mưa lớn tiếp tục gia tăng ở 11 tỉnh thành, đồng thời cảnh báo về tình hình kiểm soát lũ lụt ở miền bắc Trung Quốc.

Mưa lũ tiếp tục hoành hành, Trung Quốc thiệt hại kinh tế cực lớn

06/07/2020, 17:14

Tình hình mưa lũ tại Trung Quốc đến nay đã làm 121 người ở Trung Quốc thiệt mạng hoặc mất tích, gây thiệt hại kinh tế gần 6 tỉ USD. Giới chức dự đoán mưa lớn tiếp tục gia tăng ở 11 tỉnh thành, đồng thời cảnh báo về tình hình kiểm soát lũ lụt ở miền bắc Trung Quốc.

Một đoạn đường ở tỉnh Giang Tây bị nhấn chìm bởi lũ lụt hôm 5.7 - Ảnh: Chinadaily

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc hôm 6.7 tiếp tục phát cảnh báo mưa to với ký hiệu màu vàng (trên thang 4 cấp từ thấp đến cao: xanh, vàng, cam, đỏ) đối với các khu vực ở 11 tỉnh thành, sau khi nâng từ mức màu xanh lên màu vàng. Trung Quốc có hệ thống cảnh báo mưa lũ gồm 4 cấp độ, trong đó màu đỏ là mức nghiêm trọng nhất. Cơ quan khí tượng Trung Quốc cũng dự báo trong 3 ngày tới mưa to sẽ tiếp tục diễn ra ở khu vực tây nam Trung Quốc, khu vực trung lưu và hạ lưu sông Trường Giang sẽ có lũ vượt mức cảnh báo.

Theo Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc, tính đến hết ngày 3.7 đã có 19,3 triệu người ở 26 khu vực cấp tỉnh của Trung Quốc bị ảnh hưởng do mưa lũ. Tổng cộng 121 người đã thiệt mạng hoặc mất tích, thiệt hại kinh tế trực tiếp do mưa lũ gây ra đến nay đã hơn 41,6 tỉ nhân dân tệ (5,89 tỉ USD).

Trung tâm Khí tượng quốc gia cảnh báo tháng 7 và 8 sẽ là giai đoạn mưa bão cao điểm, đi kèm gió lốc và sạt lở đất. Bộ Thủy lợi Trung Quốc hôm 4.7 đã nâng mức ứng phó khẩn cấp để kiểm soát lũ từ mức 4 lên mức 3 do tình hình lũ ở lưu vực. Hệ thống ứng phó khẩn cấp của Trung Quốc có 4 mức, trong đó mức 4 là thấp nhất và mức 1 nghiêm trọng nhất. Việc nâng mức ứng phó khẩn cấp được đưa ra sau khi có thông tin công việc kiểm soát lũ và cứu hộ khẩn cấp đang ở trong giai đoạn mang tính quyết định khi Trung Quốc vừa bước vào mùa lũ chính.

Lũ lớn ở TP.Trùng Khánh - Ảnh: Tân Hoa Xã

Kể từ khi mùa lũ bắt đầu vào tháng 3, Trung Quốc đã ghi nhận 24 hiện tượng thời tiết đối lưu gây mưa lớn, cùng với đó là 8 trận giông bão và mưa đá chỉ trong tháng 6. Giới chức cảnh báo miền Nam Trung Quốc sẽ tiếp tục hứng chịu các trận mưa lớn đến hết ngày 13.7.

Các khu vực Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang, An Huy, Giang Tây, Hồ Bắc, Hồ Nam, Trùng Khánh, Quý Châu, Vân Nam và Hắc Long Giang dự kiến sẽ có tiếp tục mưa lớn. Tại nhiều khu vực, lượng mưa có thể lên đến lên đến 70mm kèm theo giông bão và gió mạnh.

Riêng tại tỉnh Hồ Bắc – nơi vừa hứng chịu thiệt hại nặng nề bởi đại dịch COVID-19, cơ quan chức năng vừa nâng mức ứng phó lũ lụt từ 4 lên 3 do mưa lớn tiếp tục khiến mực nước tại các sông hồ dâng cao. Thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, tình hình ngập nước và chia cắt giao thông diễn ra khá tồi tệ do khu vực này nằm gần đập Tam Hiệp. Cùng với tình hình mưa nghiêm trọng, mực nước tại nhiều tuyến phố ở thành phố Vũ Hán đã lên cao trên thắt lưng.

Hồ Bắc hứng 6 đợt mưa lớn kể từ ngày 8.6, với lượng mưa trung bình trên toàn tỉnh đạt 387,3mm. Tương tự, chính quyền ở tỉnh Hồ Nam gần đó đã nâng mức ứng phó lũ lụt từ 4 lên 3. Còn tỉnh An Huy cũng nâng mức ứng phó lũ lụt từ 3 lên 2.

Một đoạn đường bị ngập nước ở Vũ Hán hôm 5.7 - Ảnh: Chinadaily

Đáng chú ý, trong thông báo mới nhất, Trung tâm Khí tượng quốc gia và Bộ Thủy lợi Trung Quốc cũng cảnh báo các trận mưa lớn ở một số khu vực tỉnh phía bắc, bao gồm Sơn Đông, Hắc Long Giang và Cát Lâm cũng có thể dẫn đến lũ lụt lớn ở một số con sông lớn.

"Dự báo và phân tích của các cơ quan khí tượng cho thấy sẽ có lượng mưa lớn ở cả miền Nam và miền Bắc Trung Quốc từ tháng 7 đến tháng 8", Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho hay. Ngoài ra, các tỉnh như Sơn Tây, Hà Nam, Sơn Đông và Hắc Long Giang và các khu tự trị Nội Mông và Tân Cương được dự báo sẽ có lượng mưa tăng 30 - 50% so với các năm trước.

Hoàng Vũ (theo Xinhua, Chinadaily)

Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa lũ tiếp tục hoành hành, Trung Quốc thiệt hại kinh tế cực lớn