Trung Quốc mới đây đã tiến hành cùng lúc 3 cuộc tập trận ở 3 vùng biển châu Á gồm Biển Đông, Hoa Đông, Hoàng Hải, động thái được cho là nhằm phô trương sức mạnh trên biển giữa lúc gia tăng căng thẳng với Mỹ.

Trung Quốc thách thức Mỹ bằng tập trận đồng loạt trên 3 vùng biển

06/07/2020, 16:10

Trung Quốc mới đây đã tiến hành cùng lúc 3 cuộc tập trận ở 3 vùng biển châu Á gồm Biển Đông, Hoa Đông, Hoàng Hải, động thái được cho là nhằm phô trương sức mạnh trên biển giữa lúc gia tăng căng thẳng với Mỹ.

Một cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc - Ảnh: Internet

Truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi 3 vùng biển diễn ra đồng loạt các cuộc tập trận này là “ba chiến khu chính”, trong đó có cả cuộc tập trận phi pháp ở Biển Đông diễn ra tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Cụ thể, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc - CCTV đăng tải hình ảnh cho thấy một tàu khu trục mang tên lửa và hai trực thăng của Trung Quốc diễn tập bắt giữ các tàu lạ ở vùng biển Hoa Đông. Cuộc tập trận này có thể được thiết kế cho các vùng biển gần Đài Loan và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản.

Ngoài ra, quân đội Trung Quốc còn tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông và Hoàng Hải, đồng thời cấm các tàu dân sự đến gần khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ ngày 1 đến 5.7. Các động thái này đã vấp phải chỉ trích từ cộng động quốc tế và Việt Nam.

“Việc Trung Quốc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tuyên bố và cho biết Việt Nam đã trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại những hành vi tương tự trong tương lai.

Bộ Quốc phòng Mỹ, Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó tuyên bố các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông là "phản tác dụng đối với những nỗ lực giảm bớt căng thẳng và duy trì sự ổn định”, đồng thời phản đối những yêu sách phi pháp của Bắc Kinh.

"Các cuộc tập trận quân sự là động thái mới nhất trong một chuỗi dài các hành động của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhằm khẳng định yêu sách hàng hải bất hợp pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông", Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cũng chỉ trích cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông là “khiêu khích cao độ”, gây ra quan ngại nghiêm trọng về tình hình an ninh khu vực. “Điều đó rất đáng lo ngại, chúng tôi rất cảnh giác”, Bộ trưởng Lorenzana nói và cho biết hành động của Trung Quốc đã gióng lên những tiếng chuông báo động đối với tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Đáng chú ý, hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz đến Biển Đông để tập trận cùng thời điểm quân đội Trung Quốc cũng đang diễn tập nơi đây khiến tình hình khu vực ngày một căng thẳng. Đây được cho là một trong những cuộc tập trận hải quân lớn nhất của Mỹ ở Biển Đông trong nhiều năm qua và bắt đầu đúng ngày Quốc khánh Mỹ 4.7.

Washington đã tăng cường hoạt động ở Biển Đông, tổ chức các hoạt động tự do hàng hải gần các đảo do Trung Quốc chiếm đóng phi pháp, thực hiện các chuyến bay với sự tham gia của cả máy bay ném bom và tiến hành các cuộc tập trận với Nhật Bản, Úc, Philippines và Singapore trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục xấu đi trong năm nay do bất đồng liên quan tới hàng loạt vấn đề từ công nghệ, thương mại cho tới chính sách đối ngoại…

Mặc dù Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đến Hawaii để gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Hawaii vào ngày 17.6 để giúp cải thiện quan hệ song phương, song căng thẳng tiếp tục gia tăng sau khi Trung Quốc chính thức ban hành luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông. Thượng viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật cho phép Washington trừng phạt các quan chức Trung Quốc liên quan.

Hoàng Vũ (theo Nikkei)

Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc thách thức Mỹ bằng tập trận đồng loạt trên 3 vùng biển