Với doanh thu bán xe không ngừng tăng và đã có 1.000 điểm sạc điện được lắp đặt, ông Elon Musk, Giám đốc điều hành Công ty xe hơi điện Tesla, dự đoán rằng Hồng Kông sẽ là thành phố đi đầu trong việc sử dụng loại xe thân thiện với môi trường này.

Hồng Kông sẽ là thành phố tiên phong của xe hơi chạy bằng điện

Cẩm Bình | 27/05/2016, 11:21

Với doanh thu bán xe không ngừng tăng và đã có 1.000 điểm sạc điện được lắp đặt, ông Elon Musk, Giám đốc điều hành Công ty xe hơi điện Tesla, dự đoán rằng Hồng Kông sẽ là thành phố đi đầu trong việc sử dụng loại xe thân thiện với môi trường này.

Tại Hồng Kông, việc sở hữu một chiếc xe hơi là rất khó khăn. Mật độ dân số dày đặc, hệ thống giao thông công cộng hoạt động hiệu quả, thiếu không gian, cộng thêm việc chính phủ đặc khu dùng nhiều biện pháp để hạn chế lưu lượng lưu thông và ô nhiễm không khí như đánh thuế trước bạ khá nặng, lên đến 115% giá xe, đã khiến người dân Hồng Kông đều không muốn mua xe riêng.Tuy nhiên, trong hai năm gần đây, nhờ việc giới lập pháp đặc khu đã thông qua quyết định bãi bỏ thuế, số lượng xe điện, mà chủ yếu là xe điện Tesla màu đỏ, được đăng ký mới đã tăng nhanh chóng.

Theo số liệu từ Cục bảo vệ môi trường Hồng Kông, vào năm 2010, tại đây chỉ có ít hơn 100 chiếc xe điện lưu thông trên đường phố, nhưng đến tháng 10.2015 số xe điện được đăng ký đã vượt qua 3.000 chiếc và đến tháng 1.2016 đã có 4.500 chiếc, gần đạt đến mức 5.000 chiếc nhưtại London. Tổng cộng, chính phủ đặc khu đã cho phép người dân dùng 52 dòng xe điện, trong đó có 36 dòng xe cá nhân. Dòng xe phổ biến nhất là Tesla Model S với hơn 2.000 chiếcđã được bán ra tại Hồng Kông vào năm 2015.

Trong chuyến thăm Hồng Kông vào năm 2016, ông Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla, đã gọi đặc khu này là “thành phố tiên phong” cho việc sử dụng xe điện. Theo ông Musk, Hồng Kông sẽ dẫn đầu trong việc dùngxe điện. Rộng hơn, ông xem châu Á sẽ nơi mà công ty ông tập trung mở rộng việc phổ biến xe điện.

Có thể nói, xe điện được thiết kế là để dùng ở những thành phố như Hồng Kông. Quãng đường mà những chiếc xe phải lưu thông chỉ khoảng từ 10 đến 50 km. Tuy nhiên, cũng đang tồn tại những lo ngại về sự phát triển xe điện tại đây, nhất là trong trường hợp chính phủ quyết định tái áp dụng mức thuế với xe hơi.

John Bower, thành viên của Charged Hong Kong, tổ chức ủng hộ việc sử dụng xe điện nói:“Sẽ hợp lý hơn nếu chính phủ thực hiện áp thuế và tăng theo từng giai đoạn đối với xe điện”. Ông Bower tin rằng, nếu xe điện tiếp tục cải thiện dung lượng pin, giảm chi phí vận hành, và nếu chính phủ đặc khu thực hiện việc chuyển đổi tất cả taxi từ loạixe chạy xăng sang xe chạy điện thì xe điện sẽ được sử dụng rộng rãi.

Tuy nhiên, ông Bower, người cũng đang sở hữu một chiếc xe điện Tesla, cho biếttrở ngại lớn nhất ngăn cản xe điện được sử dụng rộng rãi hiện nay chính là cơ sở hạ tầng đi kèm không phát triển kịp, nhất là những trạm sạc điện. Ngoài ra, chỗ đậu xe cũng là một vấn đề lớn.

Hiện nay, gara đậu xe cá nhân tại Hồng Kông là rất hiếm hoi, còn những chỗ đậu xe trong các tòa nhà lại thuộc quyền quản lý của các chủ tòa nhà, những người cho rằng việc lắp đặt các trạm sạc điện ngay cạnh những điểm đậu xe là quá đắt đỏ. Tại Hồng Kông từng có vụ một người dùng xe điện bị chủ tòa nhà đòi phải đóng trước 1 triệu HKD (90.000 USD) tiền bảo hiểm cháy nổ thì mới lắp trạm sạc điện, nhưng người này không chịu và quyết định dùng đến các trạm sạc công cộng.

Hồng Kông đã có 1.300 trạm sạc điện công cộng phục vụ được cho khoảng 500 chiếc xe. Những trạm sạc được đặt rải rác tại các trung tâm mua sắm, tòa nhà thương mại và khu phức hợp của chính phủ. Tuy nhiên, quá trình sạc điện lại khá chậm, mỗi chiếc xe phải mất đến vài tiếng để sạc đầy. Tuy nhiêntình hình có thể thay đổi với việc Tesla tiến vào thị trường Hồng Kông, nhiều trạm sạc điện được sẽ xây dựng trong tương lai, và song song với việc xây trạm sạc điện thì sẽ phải làm thêm nhiều hàng lang chờ cho xe điện tại trước các trạm sạc.

Hiện đang có khoảng 300 người dùng xe điện là thành viên của Charged Hong Kong. Họ đang cố gắng gặp và bàn luận với nhà lập pháp, công ty năng lượng và nhà sản xuất xe hơi về việc nâng cấp cơ sở hạ tầng cùng cácchính sách phục vụ xe điện.

Cẩm Bình (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Kông sẽ là thành phố tiên phong của xe hơi chạy bằng điện