Đó là kết luận của Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ về vụ bà Hillary Clinton sử dụng email cá nhân bí mật để trao đổi công việc trong lúc còn làm Ngoại trưởng Mỹ.

Hành động dùng email cá nhân của bà Clinton là sai luật

Hà Ngọc Bách | 26/05/2016, 18:28

Đó là kết luận của Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ về vụ bà Hillary Clinton sử dụng email cá nhân bí mật để trao đổi công việc trong lúc còn làm Ngoại trưởng Mỹ.

Kết luận của Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹđược cho làsẽ gây khó khăn lớn cho bà Clinton trong quá trình tranh cử Tổng thống Mỹ. Thậm chí kết luận nàycòn có thể giúp Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) củng cố thêm khả năng ra quyết định luận tội bà Clinton.

Trong báo cáo ngày 25.5, Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng trường hợp bà Clintonsử emailcá nhân cho công việc trong khoảngthời gian làm Ngoại trưởng Mỹ “không phải là phương pháp thích hợp để bảo quản tài liệu”. Kéo theo đó, hành động này đi ngược lại luật lưu trữ liên bang.

Báo cáo của Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹcho rằng bà Clinton nên in và sao lưu toàn bộ email trong thời gian 4 năm làm việc tại văn phòng hoặc giao những email này ngay khi vừa rời khỏi chiếc ghế ngoại trưởng hồi tháng 2.2013. Tuy nhiên, bà chỉ đồng ý cung cấp email cho chính phủ vào tháng 12.2014, tức gần 2 năm sau khi mãn nhiệm, khi vụ bê bối về email cá nhân của bà bắt đầu được đưa ra ánh sáng.

Bà Clinton từ chối nói chuyện với các nhà điều tra của Bộ Ngoại giao, dù 3 cộng sự thân tín của bà đã đồng ý hợp tác. Cả ba cộng sự của bà Clinton gồmCheryl Mills, Jake Sullivan, Huma Abedin đều đang là những nhân sự cấp cao điều hành chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Clinton.

Brian Fallon, Phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử của bà Clinton khẳng định rằng việc sử dụng email cá nhân của bà Clinton là "bình thường" khi các đời Ngoại trưởng Mỹ trước đều có email cá nhân.

"Như báo cáo này đã làm rõ, bà Hillary Clinton không phải là người duy nhất sử dụng email cá nhân và bà ấy là người duy nhất biết lưu trữ và cung cấp tài liệu của mình", ông Brian Fallon cho biết trong một email với Bloomberg.

Báo cáo dài 83 trang của Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đề cập tới việc các cựu Ngoại trưởng Colin Powell, Condoleezza Rice và đương kim Ngoại trưởng John Kerry cũng dùng email cá nhân. Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất giữa họ với bà Clinton, đó là bà sử dụng duy nhất 1 email cá nhân cho cả mục đích riêng tư cũng như công việc còn những người khác duy trì email cá nhân và email được chính phủ cấp.

Báo cáo của Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến con đường chính trị của bà Clinton, khi bà đang muốn trở thành ứng của viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Bà Clinton sẽ phải đối mặt với nhiều chỉ trích mới từ ông Donald Trump, ứng cử viên tranh chức Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, khi báo cáo của Bộ Ngoại giao sẽ giúp ông Trump củng cố thêm những chỉ trích của mình.

Chưa hết, bà Clinton đang phải đối mặt với nguy cơ bị truy tố, trong 2 cuộc điều tra riêng biệt khác xung quanh vấn đề email cá nhân của FBI và một nhóm quan sát viên bảo thủ. Một số phụ tá cao cấp của bà Clinton đã bị FBI thẩm vấn và dự kiến cơ quan điều tra sẽ sớm triệu tập bà.

Ngay khi báo cáo của Bộ Ngoại giao được đăng tải, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan đã ra một tuyên bố nhấn mạnh: "Những gìchúng ta biết về Hillary Clinton, đơn giản là một con người không thể tin được. Hãy nghĩ về điều này, nhà ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ cố tình phá vỡ chính sách của cơ quan để phục vụ lợi ích riêng của mình. Việc sử dụng email cá nhân củabà ta không chỉ vi phạm chính sách của Bộ Ngoại giao mà còn là nguy cơ vềbảo mật thông tin".

Thiên Hà (theo Bloomberg)

Ảnh: Bà Clinton đang bị"lún sâu" vào bê bối sử dụng email cá nhân.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành động dùng email cá nhân của bà Clinton là sai luật