Thị trường smartphone gập chuẩn bị được thúc đẩy mạnh mẽ khi có thông tin Apple đang phát triển iPhone gập kiểu vỏ sò, còn Huawei sắp ra mắt mẫu máy gập ba phần đầu tiên trên thế giới.
Thế giới số

Huawei sắp ra mắt smartphone gập ba phần đầu tiên trên thế giới khi Apple muốn tham gia cuộc chơi

Sơn Vân 25/07/2024 10:05

Thị trường smartphone gập chuẩn bị được thúc đẩy mạnh mẽ khi có thông tin Apple đang phát triển iPhone gập kiểu vỏ sò, còn Huawei sắp ra mắt mẫu máy gập ba phần đầu tiên trên thế giới.

iPhone gập từ trên xuống của Apple có thể ra mắt sớm nhất vào năm 2026, theo bản tin của trang The Information hôm 24.7. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã liên hệ với các nhà cung cấp châu Á những tháng gần đây để sản xuất linh kiện cho chiếc iPhone gập đầu tiên của mình, theo The Information, dẫn nguồn từ các nguồn giấu tên.

Nếu đúng là sự thật, điều này sẽ đánh dấu sự gia nhập của Apple vào phân khúc smartphone gập. Đây là phân khúc đang phát triển nhanh trong thị trường smartphone vốn tăng trưởng chậm lại. Thị trường smartphone gập toàn cầu trở nên đông đúc với các mẫu máy từ Samsung Electronics, Xiaomi, Oppo, Huawei, Honor.

Apple thường mất nhiều thời gian trước khi nhảy vào danh mục đã có tên tuổi bằng một sản phẩm bóng bẩy hơn. Đó là trường hợp của iPhone vào năm 2007. Apple có ít động lực hơn để sửa đổi dòng iPhone hiện tại của mình vì nó đang thống trị thị trường smartphone cao cấp.

Thế nhưng, Apple có thể sớm thấy mình đi sau các đối thủ nhiều năm trong một phân khúc đầy hứa hẹn. Dù vẫn chiếm một phần rất nhỏ trên thị trường, smartphone gập có giá cao hơn và mở ra cánh cửa cho các tính năng mới, giúp các thương hiệu tầm thấp bước lên phân khúc cao cấp. Các nhà quan sát thị trường dự đoán rằng phân khúc này sẽ là khu vực tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực smartphone đang bị thu hẹp.

Huawei đang chuẩn bị ra mắt chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới có thể gập ba phần, với hai bản lề, theo bản tin từ Securities Daily - hãng truyền thông được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn.

Nguyên mẫu smartphone gập ba phần này đã sẵn sàng và việc sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ bắt đầu vào quý 3 hoặc quý 4/2024, theo Securities Daily, dẫn nguồn từ những người giấu tên làm việc trong chuỗi cung ứng. Ngoài ra, Huawei cũng đang làm việc để tích hợp các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất vào smartphone này.

Apple và Huawei không ngay lập tức trả lời khi được trang SCMP đề nghị bình luận.

Richard Yu Chengdong, Giám đốc bộ phận Sản phẩm tiêu dùng Huawei, nói trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến tuần trước rằng công ty đã nghiên cứu "điện thoại gập thế hệ tiếp theo" trong 5 năm qua.

Gã khổng lồ thiết bị viễn thông có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) đã nộp bằng sáng chế cho một thiết bị gập kép vào năm 2022, theo hồ sơ từ Cục Quản lý Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, thị trường smartphone gập toàn cầu đã tăng trưởng 49% trong 1/2024 so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất trong 6 quý, với Huawei lần đầu tiên vượt qua Samsung Electronics để đứng đầu.

Trong quý 1/2024, Huawei đã trở thành thương hiệu smartphone gập bán chạy nhất thế giới với 35% thị phần, trong khi Samsung Electronics giảm xuống còn 23%, theo Counterpoint Research. Tuy nhiên, Huawei chủ yếu bán các smartphone của mình tại Trung Quốc, do bị các hạn chế việc tiếp cận công nghệ Mỹ như dịch vụ Google. Điều đó làm giảm sự hấp dẫn của smartphone Huawei ở nước ngoài.

Huawei có khả năng tiếp tục ưu tiên smartphone gập vì giá cao hơn, ngay cả khi đối mặt với thách thức trong việc đảm bảo nguồn cung SoC 5G tự thiết kế, theo Counterpoint Research.

huawei-sap-ra-mat-smartphone-gap-3-phan-dau-tien-tren-the-gioi-khi-apple-muon-tham-gia-cuoc-choi.jpg
Huawei vượt Samsung Electronics để trở thành hãng bán smartphone gập chạy nhất trong quý 1/2024 - Ảnh: Bloomberg

Smartphone gập ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc, với doanh số tăng hơn gấp đôi lên 7,01 triệu máy vào năm 2023 từ 3,2 triệu trong 2022, theo báo cáo được hãng nghiên cứu thị trường IDC công bố hồi tháng 2.

Thị trường smartphone gập của Trung Quốc đang nóng lên khi các đối thủ lớn hình thành quan hệ đối tác và ra mắt sản phẩm mới để chiếm thị phần lớn hơn ở phân khúc cao cấp để cạnh tranh với iPhone.

Xiaomi (có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh), nhà cung cấp smartphone lớn thứ ba thế giới trong quý 2/2024, đã ra mắt Mix Flip (mẫu smartphone vỏ sò đầu tiên của hãng) và Mix Fold 4 (smartphone gập kiểu sách) hôm 19.7.

Tại sự kiện Galaxy Unpacked ở Paris (thủ đô Pháp) tối 10.7, Samsung Electronics đã trình làng smartphone màn hình gập mới nhất nhẹ và mỏng hơn.

Samsung Electronics đã tiên phong trong phân khúc smartphone gập vào năm 2019, nhưng sự ra mắt Galaxy Z Fold 6 và Galaxy Z Flip 6 tối 10.7 là rất quan trọng vì thị phần điện thoại gập của hãng đã giảm từ 81% vào năm 2022 xuống 63% trong năm 2023 do các đối thủ cạnh tham gia vào thị trường, theo Canalys.

Để phản ứng, Samsung Electronics đã biến Galaxy Z Fold 6 thành chiếc smartphone nhẹ nhất và mỏng nhất trong dòng Fold từ ​​trước đến nay để thu hút khách hàng. Trọng lượng của Galaxy Z Fold 6 chỉ còn 239g, nhẹ hơn 14g so với Galaxy Z Fold 5. Khi mở ra, Galaxy Z Fold 6 dày chỉ 5,6 mm, mỏng hơn 0,5 mm so với Galaxy Z Fold 5. Lúc gập lại, độ dày của Galaxy Z Fold 6 là 12,1mm, mỏng hơn Galaxy Z Fold 5 1,3 mm.

Galaxy Z Flip 6 dạng vỏ sò có thời lượng pin dài hơn, camera độ phân giải cao hơn và buồng hơi mới giúp máy mát hơn, giảm thiểu các điểm yếu được phát hiện thông qua phỏng vấn khách hàng.

Công ty Hàn Quốc bán Galaxy Z Flip 6 với giá từ 1.100 USD và Galaxy Z Fold 6 từ 1.900 USD, tăng 100 USD so với mẫu năm ngoái dù việc giá vật liệu tăng vọt, sau 3 năm giữ nguyên giá.

Samsung Electronics cung cấp các chức năng AI mới, trong đó có listening mode (chế độ nghe) cung cấp phiên dịch đồng thời bằng giọng nói khi được ghép nối với tai nghe Galaxy Buds. Tập đoàn Hàn Quốc hợp tác với Google cho các chức năng tìm kiếm AI mới, gồm cả hiển thị giải pháp cho bài toán toán với tất cả các bước khi nó được khoanh tròn trên màn hình.

Tại thị trường Trung Quốc, Samsung Electronics sẽ thêm chức năng trợ lý giọng nói và avatar được điều khiển bằng AI vào Galaxy Z Flip 6, Galaxy Z Fold 6 sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Duobao của ByteDance, hai công ty công bố tuần trước.

Hôm 12.7, Honor đã ra mắt Magic V3, được quảng cáo là smartphone có thể gập mỏng nhất thế giới, khi công ty này đang tiến vào phân khúc thị trường cao cấp.

George Zhao Ming, Giám đốc điều hành của Honor, nói tại một cuộc họp báo sau buổi ra mắt Magic V3 rằng độ mỏng là một lợi thế cho công ty trong thị trường toàn cầu đang phát triển dành cho smartphone có thể gập, gồm cả máy dạng vỏ sò mở theo chiều dọc và những điện thoại được thiết kế giống như quyển sách nhỏ mở rộng theo chiều ngang thành dạng máy tính bảng.

Theo Honor, Magic V3 là smartphone hỗ trợ 5G, có giá từ 8.999 nhân dân tệ (1.238 USD), nặng chỉ 226g, độ dày khi gập lại là 9,2mm, mỏng hơn so với các smartphone Samsung và Huawei.

Mẫu cơ bản Magic Vs3 có giá từ 6.999 nhân dân tệ cũng nổi bật trong phân khúc thị trường này với khi độ dày chỉ 9,8mm khi gập lại và nặng chỉ 229g

“Nhưng thật vô nghĩa khi theo đuổi thiết kế mỏng chỉ vì mục đích đó. Điều quan trọng hơn là nâng cao và tận dụng các khả năng của một chiếc điện thoại được mở hoàn toàn”, George Zhao Ming nói.

apple-tiep-can-cac-cong-ty-chau-a-de-san-xuat-linh-kien-cho-iphone-man-hinh-gap1.jpg
Honor giới thiệu Magic V3 là smartphone có thể gập lại mỏng nhất thế giới - Ảnh: Handout

Honor nhấn mạnh về ứng dụng AI của mình để bảo vệ mắt, trong đó công nghệ này hoạt động để mô phỏng ống kính làm mờ trong việc cải thiện tình trạng cận thị, giúp nó tương thích với các ứng dụng video và đọc sách. Các tính năng AI khác gồm cải thiện khả năng chụp ảnh chuyển động và sắp xếp album ảnh.

Trong nhiếp ảnh, ống kính làm mờ là một loại ống kính đặc biệt được thiết kế để tạo ra hiệu ứng bokeh (nền mờ) đẹp mắt và mượt mà hơn so với các ống kính thông thường. Hiệu ứng bokeh được tạo ra khi một phần của ảnh bị mờ do nằm ngoài vùng lấy nét của ống kính.

Ngoài ra, George Zhao Ming cho biết thêm: “Khi bạn nhìn vào các yếu tố AI của các nhà sản xuất smartphone khác, hầu hết chúng đều dựa trên công nghệ bên thứ ba. Tất cả công ty trong ngành đều đang làm việc nhanh chóng với các đối tác AI về mảng dịch vụ điện toán đám mây, nhưng chính AI trên thiết bị sẽ tạo ra sự khác biệt”.

Điều đó phản ánh sự đặt cược của George Zhao Ming rằng AI sẽ cách mạng hóa cách người dùng tương tác với smartphone Honor và giúp hãng giành được nhiều chỗ đứng hơn trong phân khúc thị trường cao cấp vào bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường IDC, trong khi Apple vẫn dẫn đầu phân khúc cao cấp ở Trung Quốc, thiết bị cầm tay có thể gập lại sẽ là chìa khóa để các hãng smartphone Android cạnh tranh với iPhone trên thị trường này. Những smartphone có tính năng AI như vậy đã sẵn sàng để thúc đẩy doanh số smartphone ở Trung Quốc, với tổng doanh số năm 2024 dự kiến tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 279 triệu chiếc.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Canalys, với smartphone cao cấp có giá trên 600 USD, Honor đứng thứ ba tại Trung Quốc năm ngoái với 6% thị phần.

Dữ liệu của Canalys cho thấy doanh số smartphone có thể gập của Honor đã tăng lên 901.000 chiếc vào năm 2023, tăng 342% so với mức 204.000 chiếc trong 2022.

Đối thủ chính của Honor trong phân khúc smartphone có thể gập là Huawei và Samsung Electronics.

Honor được thành lập vào năm 2011 như một thương hiệu con của Huawei, tập trung vào phân khúc smartphone giá rẻ và tầm trung. Honor nhanh chóng gặt hái được thành công và trở thành một trong những thương hiệu smartphone phổ biến nhất tại Trung Quốc và một số thị trường khác.

Tuy nhiên vào tháng 11.2020, Huawei đã bán Honor cho một nhóm gồm các công ty Trung Quốc do chính phủ hậu thuẫn với giá 15 tỉ USD. Vụ việc này xảy ra sau khi Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt Huawei, cấm công ty này mua bán chip và các công nghệ tiên tiến khác từ các công ty Mỹ.

Kể từ khi tách khỏi Huawei, Honor đã hoạt động như một công ty độc lập, tiếp tục sản xuất smartphone và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác, nhưng có thể truy cập vào các dịch vụ Google và các công nghệ quan trọng khác từ Mỹ mà trước đây bị Huawei cấm.

Hiện Honor cạnh tranh trực tiếp với Huawei về mảng smartphone tại Trung Quốc và một số thị trường khác.

Bài liên quan
Oppo sẽ triển khai các tính năng AI cho 50 triệu người dùng smartphone dòng Find, Reno, F và A
Oppo có kế hoạch triển khai các tính năng AI trên hầu hết dòng sản phẩm của mình, từ cao cấp đến mẫu giá cả phải chăng, báo hiệu ý định trở thành một trong những nhà sản xuất thiết bị cầm tay tích cực nhất nắm bắt làn sóng AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ảnh hưởng bão số 3: Hà Nội có 1 người chết, 6 người bị thương, 402 cây xanh đổ, gãy cành
3 giờ trước Sự kiện
Tính đến 7 giờ ngày 7.9, trên địa bàn TP.Hà Nội có 1 người bị chết và 6 người bị thương do cây đổ, 402 cây xanh bị đổ, gãy cành.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei sắp ra mắt smartphone gập ba phần đầu tiên trên thế giới khi Apple muốn tham gia cuộc chơi