Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có hướng dẫn nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (gói 30.000 tỉ đồng).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngày 3.10 đã có hướng dẫn người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của quyết định 28 (gói 30.000 tỉ đồng).
Theo Quyết định số 28, từ ngày 1.10.2021 có khoảng 13 triệu người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được nhận hỗ trợ từ 1,8 - 3,3 triệu đồng trên cơ sở thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Có khoảng 386.000 đơn vị sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong 12 tháng (kể từ ngày 1.10.2021 đến hết 30.9.2022).
Quy trình, thời gian nhận hỗ trợ từ gói 30.000 tỉ đồng
Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm 30.9.2021 ((không bao gồm người lao động tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên):
Ở nhóm này, người lao động sẽ phải cung cấp thông tin số tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận hỗ trợ. Cùng với đó là đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có).
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách người lao động đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được danh sách người lao động điều chỉnh thông tin do doanh nghiệp gửi đến, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động.
Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 30.9.2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hằng tháng.
Ở nhóm này, người lao động sẽ phải khai báo thông tin, đề nghị nhận hỗ trợ theo mẫu, gửi đến cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện (nơi người lao động có nhu cầu nhận hỗ trợ). Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20.12.2021.
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của người lao động đúng, đủ thông tin, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động.
BHXH Việt Nam khuyến nghị người lao động nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng để đảm bảo thuận tiện, chính xác và an toàn nhất.
Cơ quan BHXH căn cứ dữ liệu trên hệ thống để điều chỉnh ngay mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Hằng tháng từ ngày 1.10.2021 đến 30.9.2022, cơ quan BHXH giảm đóng theo quy định. Đơn vị công lập thuộc đối tượng giảm đóng thì gửi cơ quan BHXH nơi đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp một bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đơn vị được tự chủ tài chính.
Người lao động nhận hỗ trợ từ gói 30.000 tỉ đồng từ ngày 1.10
Chiều 1.10, Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký quyết định 28 (gói 30.000 tỉ đồng) quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ kết dư quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người; từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng nhận mức 2,1 triệu đồng/người; từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng tăng lên là 2,4 triệu đồng/người.
Trong khi đó, người đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng nhận hỗ trợ 2,65 triệu đồng/người, nếu đóng đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng thì nhận 2,9 triệu đồng/người, còn đóng đủ từ 132 tháng trở lên nhận 3,3 triệu đồng/người.
Thời gian thực hiện hỗ trợ từ ngày 1.10.2021 và hoàn thành vào ngày 31.12.2021.