Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT) đã nghiên cứu kinh nghiệm thế giới và đặc điểm hoạt động thuê dịch vụ CNTT hiện tại để xây dựng “Tài liệu hướng dẫn ứng dụng dịch vụ điện toán đám mây và thuê dịch vụ điện toán đám mây trong cơ quan nhà nước”.

Hướng dẫn thuê dịch vụ điện toán đám mây trong cơ quan nhà nước

19/06/2020, 15:04

Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT) đã nghiên cứu kinh nghiệm thế giới và đặc điểm hoạt động thuê dịch vụ CNTT hiện tại để xây dựng “Tài liệu hướng dẫn ứng dụng dịch vụ điện toán đám mây và thuê dịch vụ điện toán đám mây trong cơ quan nhà nước”.

Ảnh: Internet

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng đã khẳng định điện toán đám mây là thành phần quan trọng nhất của hạ tầng số. Hạ tầng số phải được đầu tư trước để thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Nền tảng điện toán đám mây được coi là hạ tầng viễn thông thế hệ mới trong vòng 5 - 10 năm tới; Bộ TT-TT đặt ra yêu cầu nền tảng điện toán đám mây Việt Nam phải đạt mức tương đương với các nền tảng điện toán đám mây thương mại khác có thể sử dụng tại Việt Nam.

Theo phân tích của đại diện Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT), ứng dụng điện toán đám mây ở Việt Nam hiện nay trong cơ quan nhà nước chủ yếu ở 2 loại là thuê dịch vụ điện toán đám mây của doanh nghiệp và ứng dụng điện toán đám mây trong hệ thống CNTT của cơ quan nhà nước.

Trong đó, về thuê dịch vụ điện toán đám mây của doanh nghiệp, ngoài các dịch vụ như thuê đường truyền, các cơ quan nhà nước vẫn còn nhiều lúng túng về lựa chọn các dịch vụ điện toán đám mây phù hợp để thuê và quản lý sử dụng dịch vụ có hiệu quả đáp ứng các yêu cầu, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

Trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm thế giới và đặc điểm hoạt động thuê dịch vụ CNTT hiện tại để xây dựng “Tài liệu hướng dẫn ứng dụng dịch vụ điện toán đám mây và thuê dịch vụ điện toán đám mây trong cơ quan nhà nước”. Cụ thể, về hoạt động đánh giá, lựa chọn, quản lý dịch vụ điện toán đám mây, cơ quan nhà nước sẽ được chỉ dẫn các hoạt động cần thiết để đánh giá lựa chọn dịch vụ; quy trình để thực hiện xác định nhu cầu, khảo sát đánh giá, thuê dịch vụ, quản lý vòng đời dịch vụ và các hoạt động cần phải quan tâm khi kết thúc thời gian thuê dịch vụ điện toán đám mây.

Cơ quan nhà nước cần xác định dịch vụ cần thuê của nhà cung cấp dịch vụ theo các loại hình như thuê dịch vụ phần mềm (SaaS) để cung cấp trực tiếp các dịch vụ ứng dụng cho người dùng cuối. Cơ quan nhà nước có thể sử dụng ngay phần mềm đã triển khai cung cấp qua mạng.

Thuê dịch vụ nền tảng (PaaS) để đảm bảo sẵn sàng phần cứng, phần mềm hệ thống, các phần mềm nền tảng, các phần mềm lớp giữa, các công cụ hỗ trợ phục vụ xây dựng, triển khai các ứng dụng của cơ quan nhà nước. Cơ quan nhà nước phải triển khai xây dựng các ứng dụng, không phải triển khai xây dựng, vận hành hạ tầng công nghệ thông tin, các phần mềm lõi, nền tảng.

Thuê dịch vụ hạ tầng (IaaS) để đảm bảo sẵn sàng phần cứng, phần mềm hệ thống phục vụ triển khai các công cụ, phần mềm nền tảng, phần mềm lớp giữa và xây dựng, phát triển, triển khai các phần mềm ứng dụng theo nhu cầu. Cơ quan nhà nước phải triển khai xây dựng, mua sắm các phần mềm nền tảng, phần mềm lõi, phần mềm ứng dụng, không phải xây dựng, vận hành cơ sở hạ tầng vật lý.

Để hạn chế các rủi ro và gia tăng các lợi ích khi ứng dụng điện toán đám mây, Cục Tin học hóa đề nghị cơ quan nhà nước sử dụng dịch vụ phải có quy định rõ ràng về vai trò và trách nhiệm tuân thủ các quy định về bảo vệ an toàn, an ninh thông tin đối với dữ liệu được lưu trữ và xử lý trên dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ. Yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tuân thủ.

Cần xây dựng rõ các yêu cầu chất lượng dịch vụ để làm cơ sở tìm kiếm được doanh nghiệp cung cấp đảm bảo được các tiêu chí về con người/nhân lực, hạ tầng cloud, trung tâm dữ liệu theo tiêu chuẩn quy định, phần mềm hợp pháp, khả năng đảm bảo an toàn thông tin. Quản lý chặt chẽ dữ liệu được lưu trữ và xử lý trên đám mây của nhà cung cấp dịch vụ; xây dựng các quy chế về xử lý và ứng cứu sự cố mất an toàn thông tin…

Thu Anh

Bài liên quan
Ukraine tạm đình chỉ dịch vụ lãnh sự với nam giới trong độ tuổi nhập ngũ
Ngoại trưởng Dmytro Kuleba vừa thông báo Ukraine tạm thời đình chỉ các dịch vụ lãnh sự, trong bối cảnh nước này cải tổ rộng rãi quy định nhập ngũ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng dẫn thuê dịch vụ điện toán đám mây trong cơ quan nhà nước