Đó là hạn chót để các chủ tài khoản ví điện tử hoàn tất xác thực thông tin theo quy định mới tại Thông tư 23/2019/TT-NHNN. Sau thời hạn này, những tài khoản ví điện tử chưa được xác thực sẽ bị tạm khóa và người dùng chỉ có thể giao dịch trở lại sau khi hoàn thành xác thực.

Người dùng ví điện tử phải hoàn tất xác thực tài khoản trước ngày 7.7.2020

17/06/2020, 16:12

Đó là hạn chót để các chủ tài khoản ví điện tử hoàn tất xác thực thông tin theo quy định mới tại Thông tư 23/2019/TT-NHNN. Sau thời hạn này, những tài khoản ví điện tử chưa được xác thực sẽ bị tạm khóa và người dùng chỉ có thể giao dịch trở lại sau khi hoàn thành xác thực.

Tất cả người dùng ví điện tử bắt buộc phải xác thực tài khoản trước ngày 7/7/2020

Hạn chót xác thực tài khoản ví điện tử

Theo quy định mới tại Thông tư 23/2019/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành cuối năm 2019, tất cả chủ sở hữu ví điện tử cần cung cấp thông tin cá nhân và xác thực thông tin mở ví điện tử gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu còn thời hạn trước ngày 7.7.2020.

Ngoài ra, ví điện tử phải được liên kết với tài khoản thanh toán hoặc thẻ ghi nợ của chủ sở hữu trước khi sử dụng. Sau ngày 7.7.2020, tài khoản ví điện tử sẽ bị tạm khóa nếu người dùng chưa hoàn thành việc xác thực.

Theo quan điểm của NHNN, việc xác thực người dùng là cần thiết để đảm bảo an toàn cho thanh toán điện tử, tránh để ví điện tử bị lợi dụng bởi các hoạt động bất hợp pháp. Mặt khác, việc xác thực thông tin người dùng được luật hóa sẽ góp phần hoàn thiện khung pháp lý về ví điện tử, tạo tiền đề cho ví điện tử phát triển.

Thực hiện quy định của quy định mới, các đơn vị cung ứng ví điện tử đã có nhiều biện pháp khuyến khích, hỗ trợ người dùng xác thực thông tin. Chị Diễm Trinh (Q.3, TP.HCM) cho biết: “Ban đầu tôi thấy việc xác thực thông tin hơi phiền hà nên còn chần chừ. Nhưng sau khi tìm hiểu, tôi cho rằng quy định này sẽ giúp tăng độ bảo mật cho tài khoản ví điện tử, tránh bị trộm danh tính, từ đó tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn”.

Số người dùng xác thực ví Moca cao gấp 3 lần so với dự đoán

Việc xác thực tài khoản chính chủ là yêu cầu bắt buộc về mặt pháp luật cần được người dùng thực hiện trước ngày 7.7.2020. Theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN, nguy cơ lớn nhất trong giao dịch không gian mạng là sự ẩn danh. Ông ví von rằng không có kẻ trộm nào muốn công khai toàn bộ danh tính, do đó việc định danh người dùng ví điện tử là yêu cầu bắt buộc.

Mặt khác, khi danh tính người dùng được xác minh, nền tảng cung cấp ví và cơ quan chức năng dễ quản lý, nếu có vấn đề sẽ xử lý nhanh chóng và dễ dàng hơn, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Đồng tình với quy định của NHNN, đại diện Moca nhận định: “Bằng cách xác thực thông tin người dùng, tất cả ví điện tử, gồm cả Moca, có thể tạo ra một nền tảng thanh toán an toàn cho mọi người dùng, giảm thiểu rủi ro gian lận, trộm danh tính, rửa tiền và các hoạt động vi phạm pháp luật khác. Về phía người dùng, quy định mới về xác thực thông tin sẽ có hiệu lực làm gia tăng độ bảo mật cho tài khoản, loại trừ được hành vi trộm danh tính, thông tin tài khoản để sử dụng trái phép”.

Theo đó, đơn vị này cũng cho biết: “Số lượng người dùng thực hiện xác thực thông tin trên ví Moca rất tích cực, cao gấp 3 lần so với dự đoán của chúng tôi. Điều này cho thấy người dùng ngày càng quan tâm và chủ động hơn trong vấn đề an toàn, bảo mật tài khoản ví điện tử của mình. Chúng tôi đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất trong việc hoàn thành xác thực tài khoản ví điện tử. Bên cạnh đó, tổng đài của Moca hoạt động 24/7 để kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ người dùng trong quá trình thực hiện xác thực tài khoản.

Màn hình thông báo xác thực ví Moca thành công

Khi hạn chót định danh ví điện tử đang đến gần, NHNN khuyến khích người dùng cần sớm tiến hành xác thực thông tin để tránh việc sử dụng dịch vụ bị gián đoạn. Về việc người dùng chưa thật sự an tâm, lo ngại bị lộ thông tin cá nhân, đại diện NHNN cho biết các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải có trách nhiệm giữ bí mật các thông tin liên quan đến khách hàng theo quy định của pháp luật.

Về điểm này, đại diện ví Moca khẳng định: “Toàn bộ thông tin cá nhân của khách hàng đều được bảo mật bảo theo các chính sách bảo mật của Moca với việc áp dụng các công nghệ đạt tiêu chuẩn đã được chứng thực để đảm bảo bảo mật thông tin của khách hàng”.

Q.C

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dùng ví điện tử phải hoàn tất xác thực tài khoản trước ngày 7.7.2020