Hươu đuôi trắng nhiễm biến thể Omicron ở bang New York đã làm dấy lên lo ngại rằng loài này, với số lượng 30 triệu ở Mỹ, có thể trở thành vật chủ của một dòng vi rút SARS-CoV-2 mới.

Hươu nhiễm Omicron gây lo ngại biến thể mới sắp xuất hiện, phải thay đổi vắc xin hoàn toàn

Sơn Vân | 09/02/2022, 08:53

Hươu đuôi trắng nhiễm biến thể Omicron ở bang New York đã làm dấy lên lo ngại rằng loài này, với số lượng 30 triệu ở Mỹ, có thể trở thành vật chủ của một dòng vi rút SARS-CoV-2 mới.

Máu và một số mẫu từ 131 con hươu được bắt trên đảo Staten của bang New York cho thấy gần 15% trong số đó có kháng thể vi rút SARS-CoV-2. Theo một số nhà nghiên cứu, phát hiện cho thấy những con hươu đuôi trắng có thể từng nhiễm SARS-CoV-2 và dễ tái nhiễm nhiều lần với các biến thể mới.

Hươu đuôi trắng trên Đảo Staten đã trở thành loài động vật hoang dã đầu tiên được biết đến nhiễm biến thể Omicron, vốn đã gây ra một làn sóng truyền nhiễm lớn cho con người trên khắp thế giới.

Tin tức này được tiết lộ trong một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học State Pennsylvania, Đại học Chicago, tổ chức phi chính phủ White Buffalo, Sở Công viên & Giải trí thành phố New York và một số tổ chức khác.

Các nhà khoa học đã phân tích mẫu máu của 131 con hươu đuôi trắng, được thu thập từ giữa tháng 12.2021 đến cuối tháng 1.2022, phát hiện ra rằng khoảng 15% số động vật có kháng thể SARS-CoV-2.

7 trong số 68 con hươu có kết xét nghiệm PCR dương tính với giải trình tự toàn bộ bộ gen xác định là biến thể Omicron.

Một số con hưu nhiễm Omicron hiện tại, trước đây có khả năng đã nhiễm biến thể SARS-CoV-2 khác. Điều này xác nhận khả năng của Omicron trong việc tránh khả năng phòng thủ của hệ thống miễn dịch.

Các phân tích sâu hơn cho phép nhóm nghiên cứu kết luận rằng hươu nhiễm Omicron từ người, vì “các giải trình tự Omicron của hươu liên kết gần gũi với trình tự Omicron được ghi nhận gần đây từ những người mắc COVID-19 ở thành phố New York và các nơi khác, phù hợp với sự lây lan từ người sang hươu”.

Những phát hiện trên không quá ngạc nhiên vì hươu được biết là loài rất nhạy cảm với SARS-COV-2. Tháng 11.2021, các nhà khoa học tiết lộ rằng 80% hươu được lấy mẫu từ tháng 12.2020 đến tháng 1.2021 ở bang Iowa (Mỹ) có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Kể từ đó, các biến thể SARS-CoV-2 trước Omicronđược phát hiện ở các loài tại hơn 12 bang của Mỹ.

Tuy nhiên, cơ chế chính xác về cách con người lây vi rút SARS-CoV-2 sang hươu vẫn chưa rõ ràng.

Kết hợp với nhau, phát hiện của chúng tôi cho thấy Omicron có thể lây nhiễm cho hươu đuôi trắng và nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về giám sát toàn diện các loài động vật nhạy cảm để xác định các mạng lưới lây truyền sinh thái cũng như đánh giá tốt hơn các nguy cơ tiềm ẩn của việc lan sang con người”, các tác giả của nghiên cứu mới cảnh báo.

huou-nhiem-omicron-gay-lo-ngai-bien-the-moi-xuat-hien-phai-thay-doi-vac-xin-hoan-toan.jpg
Hươu đuôi trắng nhiễm Omicron đã làm dấy lên lo ngại rằng loài này có thể trở thành vật chủ của một dòng vi rút SARS-CoV-2 mới - Ảnh: Reuters

Một trong những nhà nghiên cứu, nhà vi sinh vật học thú y Vivek Kapur tại Đại học State Pennsylvania, giải thích rằng dù không có mối đe dọa nào sắp xảy ra với con người, nhưng "sự lưu hành của vi rút SARS-CoV-2 ở hươu tạo cơ hội cho nó thích nghi và tiến hóa".

Cùng quan điểm, Suresh Kuchipudi, nhà vi sinh vật học thú y khác  tại Đại học State Pennsylvania, cho biết: “Sự lưu hành của vi rút trong quần thể động vật luôn làm tăng khả năng lây nhiễm trở lại con người, nhưng quan trọng hơn là nó tạo ra nhiều cơ hội hơn cho vi rút tiến hóa thành các biến thể mới. Khi vi rút hoàn toàn đột biến, nó có thể thoát khỏi miễn dịch từ tiêm vắc xin hiện tại. Nếu vậy, chúng ta sẽ phải thay đổi vắc xin một lần nữa".

Việc lần đầu tiên Omicron được phát hiện ở động vật hoang dã xảy ra khi số ca mắc COVID-19 do biến thể này gây ra đang giảm dần trong cộng đồng người Mỹ.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, mặc dù có rất ít bằng chứng cho thấy động vật đang truyền vi rút sang người, hầu hết trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở các loài vật đều có tiếp xúc gần với người mắc COVID-19.

Hồi tháng 8.2021, chính phủ Mỹ cho biết đã tìm thấy những trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên ở hươu hoang dã trên thế giới tại bang Ohio (Mỹ), mở rộng danh sách những động vật có kết quả xét nghiệm dương tính với căn bệnh này.

Phát hiện này dựa trên các mẫu thu thập từ hươu nhiều tháng, trước khi biến thể Omicron xuất hiện và thay thế Delta thống trị ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Nông nghiệp Mỹ trước đây đã báo cáo COVID-19 ở chó, mèo, hổ, sư tử, báo tuyết, rái cá, khỉ đột và chồn. Không ít con vật đã chết vì COVID-19.

Bài liên quan
Tìm thấy mẫu máu hươu đuôi trắng dương tính với COVID-19 vào 2019
Theo nghiên cứu mới do các nhà khoa học chính phủ Mỹ thực hiện, một mẫu máu được thu thập từ hươu đuôi trắng Mỹ vào năm 2019 cho kết quả dương tính trong các xét nghiệm kháng thể với nhiễm trùng COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hươu nhiễm Omicron gây lo ngại biến thể mới sắp xuất hiện, phải thay đổi vắc xin hoàn toàn