Nhập viện trong tình trạng vô cùng nguy kịch vì bông cửa sắt hàng rào cắm chặt vào phần trán hộp sọ sâu khoảng 5cm, bệnh nhân được được cứu sống ngoạn mục.

Hy hữu: Cứu sống người đàn ông bị bông cửa sắt đâm xuyên hộp sọ

Hồ Quang | 19/06/2023, 13:05

Nhập viện trong tình trạng vô cùng nguy kịch vì bông cửa sắt hàng rào cắm chặt vào phần trán hộp sọ sâu khoảng 5cm, bệnh nhân được được cứu sống ngoạn mục.

Ngày 19.6, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và thực hiện cuộc phẫu thuật khẩn nguy cho một trường hợp bị dị vật cắm chặt vào hộp sọ. Đây là trường hợp đặc biệt nguy cấp nhưng may mắn được cứu sống.

hy-huu-bong-cua-sat-hang-rao-cam-dinh-chat-vao-hop-so-nguoi-dan-ong-hinh-anh(1).png
Bông cửa sắt hàng rào cắm dính chặt vào phần trán trên hộp sọ bệnh nhân với độ sâu khoảng 5cm - Ảnh: BVCC

ThS.BS Ngô Nguyên Quang - Phó trưởng Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, bệnh nhân là một người đàn ông nhập viện lúc rạng sáng cùng ngày (không rõ tên và tuổi). Thời điểm được chuyển đến Khoa Cấp cứu tổng hợp, bệnh nhân bị một dị vật kim loại cắm chặt vào sọ ở vùng trán giữa. Người bệnh tiếp xúc chậm, chân tay còn tự cử động được. 

Ngay lập tức, các bác sĩ đã khẩn trương chụp CT-Scan sọ não. Kết quả kiểm tra hình ảnh cho thấy dị vật đã đâm xuyên xương sọ vào nhu mô não trán, độ sâu vết thương khoảng 4 - 5cm, vị trí ngay cực trán.

“Tình trạng trên khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao”, bác sĩ Quang nói.

hy-huu-bong-cua-sat-hang-rao-cam-dinh-chat-vao-hop-so-nguoi-dan-ong-hinh-anh-1(1).png
 Dị vật ra được rút ra khỏi hộp sọ của bệnh nhân là một bông cửa sắt - Ảnh: BVCC

Sau khi hội chẩn nhanh, ê kíp trực Khoa Ngoại thần kinh - Cấp cứu đã quyết định rút dị vật tại phòng mổ để chủ động kiểm soát tình trạng xuất huyết não sau khi rút dị vật. 

Quá trình thực hiện ê kíp bác sĩ ghi nhận, dị vật cắm sâu vào mô não gây vỡ xương sọ, rách màng não, tổn thương dập não. Ê kíp bác sĩ đã tiến hành mở xương sọ rộng tại vị trí quanh tổn thương do dị vật (đường kính khoảng 4cm) và hút các xương vụn, não dập, đồng thời cầm máu, vá kín màng não, làm sạch vết thương, khâu da.

“Sau 2 giờ khẩn trương trong phòng mổ, cuộc phẫu thuật được thực hiện thành công, giúp người bệnh vượt qua nguy kịch. Sau mổ, bệnh nhân đang được hồi sức tích cực và theo dõi sát các chỉ số sinh hiệu. Hiện sức khỏe bệnh nhân đang dần hồi phục”, bác sĩ Quang cho biết.

Theo bác sĩ Quang, đây là trường hợp rất hy hữu bởi vết thương sọ não do dị vật kim loại (bông cửa sắt hàng rào) đâm dính sâu vào não 4 - 5cm, nếu sâu thêm 1cm nữa có thể tổn thương vòng đa giác mạch máu não đáy sọ, gây xuất huyết trong não. Ngoài ra, với dị vật cắm sâu trong sọ sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng vết mổ, viêm màng não hoặc áp xe não.

Hiện, bệnh viện tiếp tục theo dõi sát sao tình trạng bệnh nhân trong những ngày hậu phẫu để tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy hữu: Cứu sống người đàn ông bị bông cửa sắt đâm xuyên hộp sọ