IBM tin rằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể bị lạm dụng cho các hồ sơ và giám sát phân biệt chủng tộc.

IBM ngừng kinh doanh công nghệ nhận dạng khuôn mặt vì lo ngại vi phạm quyền con người

09/06/2020, 17:45

IBM tin rằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể bị lạm dụng cho các hồ sơ và giám sát phân biệt chủng tộc.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt được cho rằng đang bị lạm dụng - Ảnh: Internet

Giám đốc điều hành của hãng công nghệ IBM (Mỹ), ông Arvind Krishna đã gửi thư kêu gọi Quốc hội Mỹ ban hành các cải cách nhằm thúc đẩy công lý chủng tộc và chống phân biệt chủng tộc, đồng thời tuyên bố IBM sẽ rút khỏi ngành kinh doanh công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Bức thư đã được chuyển đến các nghị sĩ lưỡng viện Quốc hội Mỹ vào hôm qua (8.6).

“Trí tuệ nhân tạo (AI) là công cụ mạnh mẽ có thể giúp cơ quan thực thi pháp luật giữ an toàn cho công dân. Tuy nhiên, các nhà cung cấp và người dùng hệ thống Al phải có trách nhiệm chung để đảm bảo rằng Al không được phép kiểm tra sai lệch, thiên vị”, bức thư của Giám đốc điều hành IBM Mitch Krishna viết.

Quyết định rút khỏi ngành kinh doanh nhận dạng khuôn mặt của công ty công nghệ IBM diễn ra trong bối cảnh các vấn đề về quyền của cảnh sát đang gây chia rẽ trong xã hội Mỹ sau khi một người Mỹ da đen là George Floyd bị chết do xung đột với lực lượng cảnh sát. Có nhiều cáo buộc cho rằng các công ty công nghệ của Mỹ đã lạm dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt nhằm mục đích thiên vị, phân biệt giới tính và chủng tộc.

Trong bức thư gửi lên Quốc hội Mỹ, Giám đốc điều hành IBM Arvind Krishna tuyên bố công ty kiên quyết phản đối việc sử dụng công nghệ nhận dạng sai mục đích và sẽ từ bỏ việc sử dụng bất kỳ công nghệ nào, kể cả công nghệ nhận dạng khuôn mặt được cung cấp bởi các công ty khác nhằm phục vụ cho việc giám sát hàng loạt, lập hồ sơ chủng tộc, vi phạm các quyền và tự do cơ bản của con người.

CNBC cho biết dù là khách hàng lớn của chính phủ Mỹ, nhưng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của IBM đã không tạo ra doanh thu đáng kể trong thời gian qua. Tuy nhiên, quyết định dừng các hoạt động kinh doanh công nghệ nhận dang khuôn mặt của IBM được cho là xuất phát từ vấn đề “đạo đức kinh doanh” chứ không liên quan đến doanh thu.

Theo trang công nghệ Engadget, hiện IBM vẫn đang là đối tác lớn của chính phủ Mỹ về cung cấp công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Việc IBM rút khỏi ngành kinh doanh này khiến cho các nhà cung cấp khác rút theo, thậm chí có thể bỏ hẳn lĩnh vực phát triển công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IBM ngừng kinh doanh công nghệ nhận dạng khuôn mặt vì lo ngại vi phạm quyền con người