Lượng nhập khẩu vàng của Ấn Độ đang tăng vọt lên khoảng 61%, lên đến 155 tấn trong 2 tháng tài khóa hiện nay do giá cả vàng trên toàn cầu giảm mạnh và việc nới lỏng các hạn chế của Ngân hàng Dự trữ.

Ấn Độ quay đầu nhập khẩu vàng kỷ lục

Một Thế Giới | 04/08/2015, 15:58

Lượng nhập khẩu vàng của Ấn Độ đang tăng vọt lên khoảng 61%, lên đến 155 tấn trong 2 tháng tài khóa hiện nay do giá cả vàng trên toàn cầu giảm mạnh và việc nới lỏng các hạn chế của Ngân hàng Dự trữ.

Trong tháng 4 và tháng 5 năm ngoái, lượng nhập khẩu vàng của quốc gia này đạt khoảng 96 tấn. Tuy nhiên, trong năm nay, lượng nhập khẩu vàng ở Ấn Độ vào tháng 4 và tháng 5 đã tăng 61%, lên tới 155 tấn, một quan chức cho biết.

Trên thị trường quốc tế, giao dịch vàng trở lên suy yếu trong vài tháng qua. Trong phiên giao dịch hôm 31.7, giá vàng  đóng cửa ở mức 1.095,10 USD tại thị trường New York.

Ấn Độ là nước nhập khẩu vàng lớn nhất, chủ yếu để phục vụ cho các nhu cầu của ngành công nghiệp đồ trang sức.

Nhập khẩu vàng lớn sẽ ảnh hưởng đến thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này, điều này xảy ra khi giá trị nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ lớn hơn lượng xuất khẩu.

Phương thức giao chứng từ nhận tiền ngay CAD  trong năm 2014-2015 đã giảm xuống 1,3% (tương đương với 27,5 tỷ USD), từ mức 1,7% (tương đương với 32,4 tỷ USD) trong năm 2013-2014.

Ngân hàng dự trữ và chính phủ Ấn Độ đã duy trì mức độ CAD tương đối thoải mái.

Trong năm 2014-2015, Ấn Độ nhập khẩu 915,54 tấn vàng, tăng so với mức 661,71 tấn trong năm tài chính trước đó.

Trước đó, trong một nghiên cứu chỉ ra rằng, Ấn Độ và Trung Quốc là hai quốc gia mua vàng hàng đầu thế giới. Ấn Độ chiếm 1/5 nhu cầu vàng toàn cầu. Tuy nhiên, mức độ này vẫn được đánh giá là còn thấp.

“Đây thực sự là những dấu hiệu suy giảm vì các quốc gia tiêu thụ vàng chính đã giảm nhu cầu”, nhà phân tích dầu cao cấp Carsten Fritsch phát biểu với Reuters tại Diễn đàn vàng toàn cầu vào ngày 21.7.

Hiện nay, giá vàng đang giảm mạnh do nền kinh tế toàn cầu suy yếu theo Trung Quốc và châu Âu cũng như Nga, đã khiến giá hàng hóa nói chung chịu áp lực giảm giá rất lớn. Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ phục hồi giúp đồng USD tăng giá, gây thêm áp lực tới các loại hàng hóa, trong đó có vàng.

Tuyết Nhung (Theo The Hindu)

Bài liên quan
Loại mực gắn liền với bầu cử Ấn Độ suốt 7 thập kỷ
Đài CNN giới thiệu “mực cử tri” ngăn nguy cơ gian lận được dùng mỗi khi Ấn Độ tổ chức bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ quay đầu nhập khẩu vàng kỷ lục