Ngày 19.6, Trung Quốc cáo buộc lực lượng chức năng Indonesia đã bắn vào ngư dân nước này khiến một số người bị thương, động thái căng thẳng mới nhất giữa Bắc Kinh và Jakarta.

Indonesia bắn ngư dân Trung Quốc đánh cá trộm?

Hà Ngọc Bách | 20/06/2016, 06:48

Ngày 19.6, Trung Quốc cáo buộc lực lượng chức năng Indonesia đã bắn vào ngư dân nước này khiến một số người bị thương, động thái căng thẳng mới nhất giữa Bắc Kinh và Jakarta.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã"tỏ thái độkháng nghị mạnh mẽ" với những hành động mà họ nói là sự "quấy rối" của hải quân Indonesia đốivới ngư dân Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố rằng hôm 17.6 một tàu hải quân Indonesia đã bắn vào tàu cá Trung Quốc đang hoạt động trong "vùng biển tranh chấp". Một ngư dân Trung Quốc trên tàu bị thương và 7 người khác bị lực lượng Indonesia bắt.

"Trung Quốc mạnh mẽ phản đối và lên án việc sử dụng vũ lực", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói. Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi khu vực xảy ra vụ việc là "ngư trường truyền thống" của nước này.

“Tàu chiến của hải quân Indonesia đã sách nhiễu, bắn tàu cá Trung Quốc và đe dọa sự an toàncủa ngư dân Bắc Kinh. Điều này vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển và Tuyên bố về ứng xử các bên ở biển Đông”, bà Hoa nói thêm.

Đáp lại, hải quân Indonesia đã ra một tuyên bố nói rằngcó một tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ nhưng không có người nào bị bắn trên chiếc tàu này.

Hải quân Indonesia nóihọ nhận được tin báo của đơn vị giám sát hàng hải trên không về việc 12 tàu cá nước ngoài đánh bắt bất hợp pháp trong vùng biển Natuna.Khi tàu Indonesia tiếp cận, những tàu cá nước ngoài bỏ chạy. Tàu Indonesia truy đuổi và bắn cảnh cáo nhưng những tàu cá này phớt lờ. Cuối cùng, sau nhiều phát súng cảnh cáo, một tàu Trung Quốc đãbị chặn lại.

"Tất cả các thành viên trên tàu đều an toàn. Sáu người đàn ông và một người phụ nữ đang ở Ranai (một hải cảng của Indonesia)", phát ngôn viên của hải quân Indonesia, ông Edi Sucipto nói với AFP.

"Bất kỳ nước nào khi có hành vi vi phạm trong thẩm quyền giải quyết của Indonesia, chúng tôi, trong trường hợp này là lực lượng hải quân sẽ không ngại hành động dứt khoát", ông Sucipto nhấn mạnh.

Hồi cuối tháng trước, Trung Quốc đã "lên tiếng phản đối mạnh mẽ" sau khi hải quân Indonesia bắt giữ một tàu Trung Quốc ở vùng biển gần quần đảo Natuna của Indonesia vì đánh bắt cá bất hợp pháp.

Hồi tháng 3, một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đã cố tình đâm vào tàu tuần tra Indonesia để giải cứu một tàu cá nước nàybị phía Indonesia bắt. Jakarta khi đó đã phản ứng mạnh bằng cách kháng nghị và triệu hồi Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia để chỉ trích.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, chồng lấn lênchủ quyền hợp pháp của nhiều nước Đông Nam Á. Trong khi đó, những tháng gần đây, Indonesia thực hiện chính sách cứng rắn với tàu cá của nước ngoài đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của nước này vàcác tàu bị bắtgiữ sẽ bị phá bỏ.

Thiên Hà (theo Channel News Asia)
Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia bắn ngư dân Trung Quốc đánh cá trộm?