Quân đội Trung Quốc (PLA) có loại máy bay quân sự mới, chuyên phục vụ chiến tranh tâm lý và đưa thông tin sai lạc trong lãnh thổ địch thù.

Trung Quốc đặc biệt chú ý đến chiến tranh tâm lý

Trần Trí | 17/06/2016, 17:39

Quân đội Trung Quốc (PLA) có loại máy bay quân sự mới, chuyên phục vụ chiến tranh tâm lý và đưa thông tin sai lạc trong lãnh thổ địch thù.

Trang Daily Beast ngày 16.6 viết rằng các nhà phân tích lưu ýnếu xảy ra chiến tranh, PLA sẽ dùng loạimáy baynày tuyên truyềnxuyên tạc, xúi giục binh línhcủa nước đối đầu đào ngũ hoặc đầu hàng.

Nhà phân tích Aaron Jensen, một cựu quân nhân không quân Mỹ, viết: chiếc máy bay quân sự Cao Tân 7 (ký hiệu Y-8GX7) “có kích cỡ trung bình, có thể cất cánh từ những đảo do Trung Quốc kiểm soát ở biển Đông”, ý đề cập việc Trung Quốc xây các đảo nhân tạo trên vùng biển này.

Jensen còn viết tổ lái của Cao Tân 7 có thể tiến hành chiến dịch xuyên tạc, để xúi giục quân nhân đối phươngđang trấn giữ những đảo tranh chấp giết hại lẫn nhau, hoặc làm họ xuống tinh thần cũng như để các chính phủ thù địch với Trung Quốc khó mà kiểm soát các đơn vị biên phòng.

Chiếc Cao Tân 7 trang bị 4 động cơ được xem là một trạm phát sóng radio đang bay để “tiến hành các hoạt động hỗ trợ thông tin quân sự hoặc các vấn đề dân sự, phát trên sóng FM, truyền hình cùng các băng tần thông tin quân sự”.

Trong thời đại internet, việc sử dụng chốt radio bay này nghe có vẻ kỳ quặc, lạc hậu. Nhưng thực tế là rất khó tiếp cận internet ở nhiều vùng chiến sự trên thế giới, nên người ta vẫn nhận nhiều thông tin từ radio và truyền hình.

Theo Daily Beast, trong 10 năm qua, PLA đã đưa chiến tranh tâm lý vào kế hoạch quân sự của họ. Năm 2011, PLA lập trụ sở cho lực lượng này tại tỉnh Phúc Kiến.

Đây không là sự lựa chọn tình cờ, bởivì Phúc Kiến đối diện Đài Loan. Bắc Kinh xem Đài Loan là một lãnh thổ, không cho độc lập và dọa sẽ xâm chiếm nếu chính quyềnĐài Bắc đòi ly khai khỏi Trung Quốc.Luật Mỹ buộc Mỹ phải bảo vệ Đài Loan khỏi bị tấn công.

Việc lập trụ sở điều hành tâm lý chiến ở Phúc Kiến giúp Trung Quốc phủ sóng radio vào Đài Loan. Từ năm 1958, PLA đã lập chương trình truyền thanh tuyên truyền “Tiếng nói vùng eo biển” nhắm vào thính giả Đài Loan.

Chiếc Cao Tân 7 giúp tăng cường nỗ lực tuyên truyền của Bắc Kinh trong cả thời bình lẫn thời chiến. Nhà phân tích Jensen viết: “Việc đưa thêm Cao Tân 7 sẽ tăng cường mạnh và mở rộng tầm cỡ hoạt động tâm lý chiến của PLA chống lại Đài Loan”.

Loại máy bayCao Tân 7 bắt đầu xuất hiện các ảnh trên mạng internet Trung Quốc từ năm 2013. Trong 3 năm kế tiếp, hầu như không có thông tin nào về nó.

Nhưng ngày 8.6 qua, một cư dân mạng tự nhận là “chuyên viên ảnh vệ tinh” và có địa chỉ @rajfortyseven trên trang Twitter, đã tải ảnh một chiếc Cao Tân 7 đang đậu tại trên đường băng sân bay cholà ở Trung Quốc.

Theo Daily Beast, phi đội Cao Tân 7 có ít nhất 3 chiếc, thuộc Trung đoàn phòng chống chiến tranh điện tử số 30 của không quân PLA. Đơn vị này đóng gần Thượng Hải, cách Đài Bắc chỉ 400 dặm.

Trong báo cáo năm 2014 cho Trung tâm chiến lược và đánh giá ngân sách (một tổ chức nghiên cứu ở Washington), các nhà phân tích Jim Thomas, John Stillion và Iskander Rehman viết:

“Nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, hoạt động tuyên truyền và nhất là các máy bay Cao Tân 7 có lẽ giữ một vai trò lớn trong cuộc chiến này. PLA có thể sẽ tìm cách đưa thông tin sai lạc và tuyên truyền khắp mạng lưới quân sự Đài Loan, gieo rắc sự hoang mang và xúi giục quân nhân Đài Loan đào ngũ hoặc đầu hàng”.

Họ còn viết: “Hoạt động tâm lý chiến của PLA cũng có thể được tiến hành từ trên không, với sự phát thông tin từ chiếc Cao Tân 7 vừa được đưa vào hoạt động”.

Theo Daily Beast, Lầu Năm Góc đã tiến hành hoạt động “chim sắt” bay tuyên truyền từ hơn 50 năm nay. Chiếc Cao Tân 7 được cho là “nhái”chiếc EC-130 của không quân Mỹ. EC-130 đảm nhận khâu tuyên truyền trong hầu hết các cuộc tham chiến của Mỹ, kể từ sau chiến tranh Việt Nam.

Năm 2011,khi liên quân can thiệp vào Libya, EC-130 đã bay đến nước này, khuyên línhhải quân Libya ngưng chống cự và không rời khỏi cảng.

Máy bay phát sóng cảnh cáo bằng tiếng Ả Rập cùng hai thứ tiếng Anh, Pháp: “Nếu các anh toan rời khỏi cảng, các anh sẽ bị tấn công và bị tiêu diệt lập tức”, theo một tổng đài chặn sóng radio nghe được và ghi lại lệnh cảnh cáo này.

Theo không quân Mỹ, EC-130J được triển khai đến Trung Đông từ năm 2015, nhưng không nói rõ đến nước nào và không giải thích lý do. Nhưng Daily Beast cho rằng chúng đã hỗ trợ liên quân do Mỹ dẫn đầu đánh quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), có lẽ đánh bom bọn này và cũng đã phát sóng cảnh cáo như EC-130 đã tiến hành ở Libya.

Quân đội Mỹ cũng đánh giá cao EC-130 đã “dụ” được lính Iraq đào ngũ trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất.

Nhưng Daily Beast cũng nêu thắc mắc là liệu cỗ máy tuyên truyền bay của Trung Quốc có hiệu quả.Trải nghiệm của chính phủ Mỹ chứanhiều thông tin giải đápcho câu hỏi này:Mỹ đã chi 24 triệu USD và 6 năm cho một máy bay tuyên truyền bay vào Cuba.Nhưng người Cuba chỉ việc chặn các sóng tuyên truyền của Mỹ… là xong.

Kim Hương (theo Daily Beast)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
20 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đặc biệt chú ý đến chiến tranh tâm lý