Lực lượng Hải quân Mỹ ngày 16.6 cho biết, máy bay chiến đấu Mỹ đã đến Philippines thực hiện nhiệm vụ huấn luyện cũng như trợ giúp cho các hoạt động của Mỹ trên Biển Đông.

Mỹ điều thêm máy bay chiến đấu đến Philippines

Cẩm Bình | 17/06/2016, 12:07

Lực lượng Hải quân Mỹ ngày 16.6 cho biết, máy bay chiến đấu Mỹ đã đến Philippines thực hiện nhiệm vụ huấn luyện cũng như trợ giúp cho các hoạt động của Mỹ trên Biển Đông.

Theo kế hoạch, Mỹ đã gửi 4 chiếc máy bay tấn công điều khiển điện tử EA-18G Growler đến Philippines với nhiệm vụ huấn luyện cho phi công Philippines trong bối cảnh nước này vẫn còn đang căng thẳng với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Ngoài ra, Hải quân Mỹ cũng cho biết, “các máy bay Growler cũng sẽ tham gia hỗ trợ các hoạt động thường xuyên nhằm nâng cao nhận thức khu vực trên biển (maritime domain awareness- MDA) và đảm bảo khả năng tiếp cận lãnh thổ trên không và trên biển theo luật pháp quốc tế”.

Hiện tại, 4 máy bay Mỹ và 120 nhân sự đi kèm đã được Philippines tạm thời bố trí tại căn cứ Clark, một căn cứ cũ của Mỹ.

Theo đại tá Araus Robert Musico, người phát ngôn của Lực lượng không quân Philippines, “nhiệm vụ huấn luyện lần này không nhắm vào bất kì quốc gia cụ thể nào mà chỉ nhằm mục đích tăng cường năng lực của lực lượng Philippines. Philippines có lợi thế là có thể phối hợp tốt với lực lượng Mỹ. Chúng tôi đã từng cùng nhau hoàn thành các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa”.

Vào tháng 4, Mỹ đã từng tuyên bố sẽ tiến hành tuần tra chung trên Biển Đông với Philippines vì Trung Quốc tiến hành xây dựng phi pháp trên các bải đá tạiquần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Hiện, Philippines cũng đang chờ phán quyết của Tòa trọng tài thường trực về tuyên bố Đường chínđoạn mà Trung Quốc đưa ra.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ điều thêm máy bay chiến đấu đến Philippines