Quần đảo Natuna, hoàn toàn nằm trong lãnh thổ của Indonesia và không hề có tranh chấp trước đây, nhưng các vùng biển lân cận của khu vực này đang bị Trung Quốc "dòm ngó".

Ngư dân Indonesia kêu cứu vì tàu Trung Quốc đánh cá trái phép

Hà Ngọc Bách | 18/06/2016, 19:57

Quần đảo Natuna, hoàn toàn nằm trong lãnh thổ của Indonesia và không hề có tranh chấp trước đây, nhưng các vùng biển lân cận của khu vực này đang bị Trung Quốc "dòm ngó".

Ngư dân tại Natuna đang kêu cứu chính phủbảo vệ lãnh hải của mình,khi Trung Quốc gần đây thường xuyên "kiểm tra ranh giới" bằng cách xua tàu đánh cá đến hoạt động trong lãnh hải của Indonesia.

Ông Idris là một ngư dân 42 tuổi tại Natuna đã sống hơn phân nửa cuộc đời mình bằng nghề câu cátruyền thống, không sử dụng lưới để đánh bắt. Ông nói rằng không hề biết cái gọi là Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) như cách Trung Quốc hiểu.

"Vâng, trên bản đồ nó là Biển Nam Trung Hoa (South China Sea) nhưng tôi không biết điều đó. Đối với tôi đây là biển Natuna. Chúng tôi câu cá ở đây là vì nó là vùng biển của chúng tôi. Chúng tôi không biết Biển Nam Trung Hoa là gì", ông Idris nói với ABC News.

Nhưng với Trung Quốc, quốc gia có khoảng cách từ đất liềnđến Natuna lên tới 3.000 km thì lại khác, họ tuyên bố vùng biển gần quần đảo Natuna là "vùng biển truyền thống" của mình dựa trên cái gọi là "đường 9 đoạn".

Không chỉ Natuna, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với toàn bộ diện tích Biển Đông, chồng lên lãnh hải hợp pháp của các quốc gia Đông Nam Á kháclà Việt Nam, Philippines và Malaysia.

Nhà chức trách Indonesiakhẳng định, các đảo vào vùng biển xung quanh Natuna là thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình.

"Tôi rất buồn vì tôi đã làm việc ở Natuna một thời gian dài và bây giờ Trung Quốc tuyên bố rằng đây là vùng biển của họ. Đương nhiên tôi tức giận vì chúng tôi không thể cạnh tranh với ngư dân của họ khi những người ấy sử dụng lưới kéo. Chúng tôi là người Natuna", ông Syahrizal, 42 tuổi một ngư dân tại Natuna nói.

Trong năm nay Bắc Kinh đã 2 lần "phản đối" khi Indonesia bắt giữ các tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc đang hoạt động trong vùng biển của Indonesia.Trung Quốc tuyên bố những tàu cá của họ đang "hoạt động trong ngư trường truyền thống của mình", đồng thời yêu cầu Indonesia thả công dân của mình.

Chính phủ Indonesia đã không tuân thủ yêu cầu phi lý của Bắc Kinh, dù Trung Quốc là một trong những đối tác kinh tế lớn nhất của Indonesia.Indonesia còn đưa các ngư dân Trung Quốc mà họ bắt được ra xét xử vì tội đánh bắt cá trái phép, những người này phải đối mặt với nguy cơ bị xử tù vì hành động của mình.

Dù vậy, các ngư dân Indonesia vẫn không yên tâm, họ muốn chính phủ của mình lên tiếng mạnh hơn và đưa quân bảo vệ cộng đồng và sinh kế của họ trong tương lai.

"Chính phủ cần phải tìm ra giải pháp để Trung Quốc không tuyên bố vùng biển Natuna là của họ nữa. Đó là những gì chúng tôi muốn chính phủ làm", ông Zakaria - người đứng đầu làng chài Sabang Mawang nói với ABC News.

Thiên Hà (theo ABC News)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân Indonesia kêu cứu vì tàu Trung Quốc đánh cá trái phép