Indonesia sẽ triển khai máy bay F-16 đến quần đảo Natuna để phòng tránh những "kẻ trộm", Bộ trưởng Quốc phòng nước này tuyên bố, chỉ chưa đầy hai tuần sau khi các tàu hải cảnh Trung Quốc đụng độ với một tàu Indonesia trong khu vực trên.

Indonesia triển khai F-16 đến Biển Đông phòng Trung Quốc 'ăn trộm'

Hà Ngọc Bách | 01/04/2016, 13:15

Indonesia sẽ triển khai máy bay F-16 đến quần đảo Natuna để phòng tránh những "kẻ trộm", Bộ trưởng Quốc phòng nước này tuyên bố, chỉ chưa đầy hai tuần sau khi các tàu hải cảnh Trung Quốc đụng độ với một tàu Indonesia trong khu vực trên.

Ông Ryamizard Ryacudu, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia ngày 31.3 nói rằng, động thái này của Jakarta là để phòng ngừa trước viễn cảnh Trung Quốc không ngừng quân sự hóa trên Biển Đông. Quân đội Indonesia sẽ gia tăng sức mạnh quân sự từ đóng tàu cho thủy quân lục chiến, cử các đơn vị đặc biệt... cho đến xây dựng một hệ thống radar cảnh báo mới, ông Ryacudu cho biết.

Đây là một động thái leo thang căng thẳng mới giữa Trung Quốc với các nước láng giềng Đông Nam Á trong tranh chấp trên Biển Đông. Indonesia không phải là nước có liên quan nhưng việc Trung Quốc đang mở rộng tầm "hoạt động" của mình trong khu vực đã ảnh hưởng trực tiếp tới nước này.

"Natuna là cánh cổng, nếu cánh cổng không được bảo vệ tốt thì kẻ trộm sẽ vào nhà. Những quấy rầy hiện nay là bởi vì nó (quần đảo Natuna) hiện tại chưa được bảo vệ. Đây là sự tự tôn của đất nước", ông Ryacudu cho biết.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông dựa vào "đường 9 đoạn" phi lý của mình. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã có những hành động ngày càng cứng rắn để hiện thực hóa "đường 9 đoạn" phi pháp.

Từ năm 2012, các tàu cá của Trung Quốc đã bắt đầu xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia xung quanh khu vực gần các đảo trên quần đảo Natuna.

Việc tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải ngày một tăng cũng khiến Malaysia tức giận. Ngày 31.3, Bộ Ngoại giao Malaysia đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Malaysia để thể hiện sự lo ngại trước việc các tàu cá Trung Quốc không ngừng xâm nhập lãnh thổ nước này.

Aaron Connelly, một nhà nghiên cứu tại Viện Chính sách Quốc tế Lowy tại Sydney, cho rằng hành động đem F-16 đến Natuna của Indonesia chủ yếu là để "giễu võ dương oai" hơn là để chống lại hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của Trung Quốc.

"Nó giống với một cuộc biểu dương lực lượng nhưng đó là một hành động vô nghĩa", ông nói. "Indonesia không có sức mạnh quân sự. Họ sẽ không thể đuổi quân đội Trung Quốc bằng một vài máy bay F-16 tại Natuna. Đây không phải là vũ khí hợp lý để bảo vệ hoạt động hàng hải".

Thiên Hà (theo Bloomberg)
Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia triển khai F-16 đến Biển Đông phòng Trung Quốc 'ăn trộm'