Ngày 30.3, Tổng thống Philippines ông Benigno Aquino III tuyên bố nước ông có thể sẽ thành lập một hạm đội tàu ngầm trong tương lai để chống lại Trung Quốc trên Biển Đông.

Philippines định thành lập hạm đội tàu ngầm chống Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 30/03/2016, 20:25

Ngày 30.3, Tổng thống Philippines ông Benigno Aquino III tuyên bố nước ông có thể sẽ thành lập một hạm đội tàu ngầm trong tương lai để chống lại Trung Quốc trên Biển Đông.

"Chúng tôi phải đẩy mạnh việc hiện đại hóa lực lượng vũ trang để đáp ứng nhu cầu phòng vệ. Philippines là điểm trung chuyển tự nhiên của các tuyến hàng hải vào Thái Bình Dương. Chúng tôi đang cân nhắc liệu có cần thiết thành lập một hạm đội tàu ngầm hay không", ông Aquino tuyên bố tại Hội thảo Báo chí và Xuất bản châu Á 2016 đang diễn ra ở thủ đô Manila.

Theo tổng thống Philippines, nước này có thể mất toàn bộ bờ biển phía tây đất nước nếu Trung Quốc thành công trong việc áp đặt "đường 9 đoạn" phi lý của mình lên Biển Đông.

Tổng thống Philippines cũng nói thêm rằng nước ông đang gia tăng tốc độ hiện đại hóa quân đội và tập trung vào lực lượng hải quân sau khi Trung Quốc tiến hành xây dựng những hòn đảo nhân tạo trái phép trên quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Tuy nhiên, Tổng thống Aquino cũng khẳng định rằng Philippines không có kế hoạch dùng vũ khí chống lại Trung Quốc để giải quyết những căng thẳng đang gia tăng trên Biển Đông, mà đây chỉ là biện pháp phòng hờ trước kế hoạch bành trướng của Bắc Kinh.

Tổng thống Philippines tái khẳng định quan điểm theo đuổi giải quyết vấn đề Biển Đông thông qua công pháp quốc tế bằng cách kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Philippines đã đệ đơn khởi kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế từ tháng 1.2013, yêu cầu tòa coi "đường 9 đoạn" của Bắc Kinh là bất hợp pháp và không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS).

Tuy nhiên, Trung Quốc không tham gia các buổi điều trần tại Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ở Hà Lan và cho rằng tòa án này không đủ thẩm quyền để xét xử vấn đề Biển Đông. PCA dự kiến đưa ra phán quyết cuối cùng vào cuối năm nay.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, một trong những tuyến vận tải hàng hải quan trọng bậc nhất toàn cầu, bất chấp chỉ trích của các quốc gia hàng xóm và dư luận quốc tế.

Thiên Hà (theo PhilStar)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines định thành lập hạm đội tàu ngầm chống Trung Quốc