Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Robert O.Work, ngày 30.3 đã tuyên bố cho biết Washington sẽ không bao giờ công nhận yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. 

Mỹ tuyên bố sẽ không công nhận 'đường 9 đoạn' của Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 31/03/2016, 07:23

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Robert O.Work, ngày 30.3 đã tuyên bố cho biết Washington sẽ không bao giờ công nhận yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. 

Trung Quốc lâu nay vẫn đưa ra yêu sách chủ quyền trên Biển Đông dựa trên cái gọi là "đường 9 đoạn" phi pháp, mà chiếm hầu hết toàn bộ diện tích Biển Đông, trong đó có hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Ông Robert khẳng địnhMỹ đã nói rõ với Trung Quốc là nước này không công nhận yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông, trong một chương trình do Washington Post tổ chức ngày 30.3.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cũng lo rằngTrung Quốc sẽ phản ứng với phán quyết của Tòa Trọng tài Liên Hợp Quốc trong vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh bằng cách thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, giống cách họ đã thực hiện trên biển Hoa Đông trong tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản hồi năm 2013.

Từ trước đến nay, Mỹ luôn khẳng định họ không phải là một bên tranh chấp trên Biển Đông, cũng như không đứng về nước nào trong cuộc tranh chấp lãnh thổ này. Nhưng Mỹ lên tiếng chỉ trích Trung Quốc khi Bắc Kinh tiến hành xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam vì cho rằng hành động này làm ảnh hưởng đến "tự do hàng hải" trong khu vực.

Washington nhiều lần thể hiện quyết tâm đảm bảo quyền "tự do hàng hải và hàng không" bằng cách thực hiện các cuộc tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh các hòn đảo nhân tạo phi pháp mà Trung Quốc bồi đắp ở Biển Đông. Việc làm này gián tiếp cho thấy Mỹ bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trong khu vực.

"Chúng tôi đã nói khá rõ ràng với các đối tác Trung Quốc của chúng tôi và khẳng định rằng một ADIZ sẽ gây mất ổn định khu vực. Chúng tôi muốn rằng tất cả các tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết thông qua đàm phán và không phải qua ép buộc hay vũ lực", ông Robert tuyên bố.

Mỹ cũng nhiều lần cáo buộc Trung Quốc đang làm tăng căng thẳng trên Biển Đông bằng cách triển khai hệ thống tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tuyên bố sẽ không công nhận 'đường 9 đoạn' của Trung Quốc