Trang Nikkei Asian Review dẫn nguồn thạo tin cho biết Intel đã thông báo với khách hàng về kế hoạch tăng giá nhiều sản phẩm vì chi phí gia tăng.

Intel chuẩn bị tăng giá sản phẩm

Cẩm Bình | 15/07/2022, 09:10

Trang Nikkei Asian Review dẫn nguồn thạo tin cho biết Intel đã thông báo với khách hàng về kế hoạch tăng giá nhiều sản phẩm vì chi phí gia tăng.

Nhà sản xuất chip hàng đầu của Mỹ chuẩn bị tăng giá bộ xử lý trang bị cho máy chủ và máy tính (mặt hàng mà họ giữ thế thống trị) cũng như chip dùng cho Wifi cùng nhiều hình thức kết nối khác vào mùa thu năm nay. Intel nói rằng việc tăng giá là điều bắt buộc do chi phí sản xuất và nguyên vật liệu tăng cao, mức tăng tùy loại sản phẩm dao động từ một con số cho đến 10-20%.

Quyết định tăng giá được Intel đưa ra trong bối cảnh lạm phát ở nhiều quốc gia - kể cả Mỹ - đạt mức kỷ lục. Giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tại Mỹ tăng 9,1% - cao nhất trong 40 năm.

_123005698_gettyimages-1307216100.jpg
Intel quyết định tăng giá vì chi phí sản xuất tăng cao - Ảnh: Getty Images

Trong khi chi phí hàng hóa, nguyên vật liệu, vận chuyển, nhân công tăng cao đem lại áp lực lớn cho ngành chip, lạm phát cũng làm suy yếu sức mua ở phía người tiêu dùng.

Nhu cầu sắm điện thoại thông minh, máy tính bàn, TV, thiết bị chơi game suy yếu từ đầu năm nay. Nhiều khách hàng hoạt động trong mảng máy tính của Intel như Acer hay Asustek công khai cảnh báo nguy cơ suy thoái.

Chủ tịch Acer Jason Chen ngày 13.7 cho biết cho biết công ty ông không còn bị thiếu chip nữa: “Giám đốc điều hành của một số đơn vị cung cấp chip gọi điện thuyết phục tôi mua thêm chip. Tình hình đã thay đổi”.

Intel trong hội nghị báo cáo tài chính tháng 4 từng khuyến cáo về nhu cầu suy yếu, và nhiều lần nhắc đến triển vọng kinh tế ảm đạm trong vài sự kiện sau đó.

Cũng trong hội nghị báo cáo tài chính tháng 4, Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cho biết công ty sẽ tăng giá các sản phẩm. Giám đốc tài chính Dave Zimmer thì nói rằng họ đặt mục tiêu tăng giá ở một số phân khúc sản phẩm nhất định.

Trả lời Nikkei Asian Review ngày 14.7, Intel xác nhận thông tin công ty báo tin tăng giá cho khách hàng.

Trước đó, Nikkei Asian Review đưa tin TSMC - đối tác sản xuất chip của Intel - đã báo khách hàng họ chuẩn bị tăng giá ở mức một con số bắt đầu từ năm 2023. Hãng sản xuất chip Trung Quốc SMIC cũng thông báo tăng giá, nếu không làm vậy chi phí tăng sẽ khiến tỷ suất lợi nhuận gộp mất 10%.

Nhiều nhà cung cấp nguyên liệu chip như Shin-Etsu Chemical, Sumco và Showa Denko đều tăng giá ít nhất 20%. Giám đốc điều hành GlobalWafers Doris Hsu - nhà sản xuất tấm wafer thứ 3 thế giới - xác nhận công ty sắp tăng giá.

Bài liên quan
Sau Nvidia, Intel tạo 2 chip AI hiệu suất thấp hơn cho Trung Quốc để tuân thủ lệnh trừng phạt từ Mỹ
Intel sẽ phát hành hai chip trí tuệ nhân tạo (AI) có hiệu suất thấp hơn dành cho thị trường Trung Quốc, nhằm tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu và lệnh trừng phạt từ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Intel chuẩn bị tăng giá sản phẩm