Công ty bán khống nổi tiếng Hindenburg Research hôm 13.7 cho biết đã nắm giữ vị thế mua (long position) với cổ phiếu Twitter.

Hãng bán khống nổi tiếng giúp cổ phiếu Twitter tăng vọt sau khi Elon Musk bị kiện

Sơn Vân | 14/07/2022, 10:59

Công ty bán khống nổi tiếng Hindenburg Research hôm 13.7 cho biết đã nắm giữ vị thế mua (long position) với cổ phiếu Twitter.

Điều này giúp cổ phiếu Twitter tăng khoảng 8%, một ngày sau khi công ty truyền thông xã hội kiện Elon Musk vì từ bỏ thương vụ trị giá 44 tỉ USD.

Long position được gọi chung là vị thế mua. Trong giao dịch chứng khoán hoặc tiền mã hóa, nhà đầu tư tin rằng giá của cổ phiếu hoặc một đồng tiền nào đó sẽ tăng trong tương lai nên sẽ tiến hành mua vào với giá thấp. Khi giá tăng như kỳ vọng thì bán ra để thu lợi nhuận.

Hôm 12.7, Twitter đã kiện Elon Musk vi phạm thỏa thuận mua lại trị giá 44 tỉ USD và yêu cầu tòa án ở bang Delaware (Mỹ) phán quyết ông hoàn thành việc sáp nhập với mức 54,20 USD trên mỗi cổ phiếu Twitter như đã thỏa thuận.

Elon Musk, Giám đốc điều hành tại Tesla và SpaceX, hôm 8.7 đã tuyên bố từ bỏ thương vụ, nói rằng Twitter vi phạm thỏa thuận khi không phản hồi các yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản giả mạo hoặc spam trên nền tảng.

Hindenburg Research không nói chi tiết về mối đe dọa mà vụ kiện gây ra cho Elon Musk, nhưng các chuyên gia pháp lý cho rằng từ những thông tin được công khai, Twitter dường như có ưu thế hơn.

"Chúng tôi đã tích lũy được vị thế mua đáng kể về cổ phiếu của Twitter. Lời phàn nàn của Twitter đặt ra một mối đe dọa đáng tin cậy với đế chế của Elon Musk", Hindenburg Research cho biết trong một tweet.

Twitter không đưa bình luận ngay lập tức về chuyện này.

Cuộc đối đầu pháp lý là bước ngoặt mới nhất trong câu chuyện kéo dài nhiều tháng, bắt đầu sau khi Elon Musk tuyên bố mua 9,2% cổ phần Twitter vào tháng 4 và sau đó đề nghị mua lại công ty.

Đến tháng 5, Elon Musk đã tạm hoãn việc mua lại cho đến khi Twitter chứng minh rằng các spam bot chỉ chiếm ít hơn 5% tổng số người dùng mạng xã hội này, ngay cả khi ông huy động được các nhà đầu tư để tài trợ một phần cho giao dịch của mình.

Nhà phân tích Angelo Zino của công ty nghiên cứu độc lập CFRA cho biết: “Chúng tôi tin rằng Twitter dường như có ưu thế trước khi bắt đầu phiên tòa”, đặt câu hỏi về động cơ của Elon Musk.

Cổ phiếu Twitter đã tăng khoảng 8% lên 36,82 USD trong phiên giao dịch giữa ngày 13.7.

Trước đó từng bán khống (short position) cổ phiếu Twitter, Hindenburg Research nói vào tháng 5 rằng đề nghị mua lại công ty của Elon Musk có thể được định giá thấp hơn nếu ông từ bỏ thỏa thuận.

Bán khống là hình thức bán loại cổ phiếu mà người bán chưa hoặc không sở hữu nó. Cụ thể là vay mượn cổ phiếu từ nhà đầu tư khác và bán với giá cao, sau đó kỳ vọng trong tương lai giá cổ phiếu đó sẽ giảm.

Trong tương lai, người bán có nghĩa vụ mua lại và hoàn trả đủ số lượng cổ phiếu đã vay mượn.

Kết quả hoạt động bán khống:

- Người bán sẽ lời hoặc lỗ bằng với sự chênh lệch giữa giá bán và mua lại, chưa tính chi phí vay mượn.

- Lời xuất hiện khi giá mua lại thấp hơn so với giá bán, lỗ nếu giá mua lại cao hơn so với giá bán.

hang-ban-khong-noi-tieng-giup-co-phieu-twitter-tang-vot.jpg
Cổ phiếu Twitter tăng khoảng 8%, một ngày sau khi công ty kiện Elon Musk vì từ bỏ thương vụ trị giá 44 tỉ USD - Ảnh: Reuters

Hôm 13.7, Twitter đã gửi đơn kiện Elon Musk cho biết: “Musk rõ ràng tin rằng ông ta - không giống như mọi bên khác tuân theo luật hợp đồng Delaware - có thể tự do thay đổi ý định, làm hỏng công ty, làm gián đoạn hoạt động của nó, phá hủy giá trị cổ đông và bỏ đi".

Vụ kiện khởi động điều hứa hẹn sẽ trở thành một trong những cuộc đấu tố pháp lý lớn nhất trong lịch sử Phố Wall, liên quan đến một trong những doanh nhân đa sắc nhất thế giới kinh doanh trong vụ án sẽ làm bật lên ngôn ngữ hợp đồng cứng rắn.

Vụ kiện cáo buộc Elon Musk về "một danh sách dài" các hành vi vi phạm thỏa thuận sáp nhập "đã gây phiền toái cho Twitter và hoạt động kinh doanh của nó". Lần đầu tiên Twitter cho biết mức độ tiêu hao của nhân viên đã "tăng lên" kể từ khi thỏa thuận được công bố.

Twitter cũng cáo buộc Elon Musk bí mật tích lũy cổ phiếu công ty từ tháng 1 đến tháng 3 mà không tiết lộ chính xác các giao dịch mua đáng kể của mình cho các nhà quản lý.

Elon Musk nói chấm dứt việc mua lại Twitter vì thiếu thông tin về các tài khoản spam và các tuyên bố không chính xác mà ông nói là một "sự kiện bất lợi nghiêm trọng". Tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết việc sa thải lãnh đạo cấp cao và một phần ba nhóm thu hút nhân tài, vi phạm nghĩa vụ của Twitter trong việc "bảo tồn về cơ bản nguyên vẹn các thành phần quan trọng của tổ chức kinh doanh hiện tại", dẫn đến việc không thể tiến hành hoạt động kinh doanh theo quy trình thông thường. Thế nhưng, Twitter nói đã loại bỏ ngôn ngữ đó khỏi hợp đồng sáp nhập trong quá trình đàm phán.

Khi chống chọi với suy thoái kinh tế, Twitter đang cố gắng cắt giảm chi phí. Ngày 7.7, tờ Wall Street Journal đưa tin Twitter đã sa thải 30% đội ngũ thu hút nhân tài của mình. Twitter đã xác nhận việc sa thải, lưu ý rằng công ty cũng tạm dừng hầu hết việc tuyển dụng và lấp đầy ngoại trừ các vai trò quan trọng trong kinh doanh.

Twitter cũng tiết lộ không chia sẻ thêm thông tin với Elon Musk liên quan đến các tài khoản spam vì lo ngại ông sẽ xây dựng một nền tảng cạnh tranh sau khi từ bỏ thương vụ mua lại.

Twitter gọi những lý do mà Elon Musk nêu ra là "cái cớ" thiếu tài trí và cho rằng quyết định ra đi của ông liên quan nhiều hơn đến sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là với cổ phiếu công nghệ.

Cổ phiếu Tesla, nguồn tài sản chính của Elon Musk, đã mất khoảng 30% giá trị kể từ khi thỏa thuận được công bố.

Trong một hồ sơ riêng, Twitter đã yêu cầu tòa lên lịch xét xử trong 4 ngày vào giữa tháng 9.

Trong một bản ghi nhớ với nhân viên Twitter hôm 13.7, Giám đốc điều hành Parag Agrawal đã tìm cách trấn an họ về tương lai.

"Chúng tôi sẽ chứng minh lập trường của mình trước tòa và chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ thắng thế", ông viết trong ghi chú được Reuters nhìn thấy.

Brian Quinn, giáo sư tại Đại học Luật Boston, nhận xét: “Trong lời phàn nàn của mình, Twitter đang có quan điểm mạnh mẽ rằng Elon Musk là trường hợp người mua hối hận và đó chứ không phải bot là lý do khiến ông quyết định từ bỏ thỏa thuận. Những sự thật mà Twitter trình bày ở đây đưa ra một lập luận cực kỳ mạnh mẽ ủng hộ việc họ hoàn tất thỏa thuận này".

Elon Musk là một trong những tài khoản được theo dõi nhiều nhất trên Twitter và vụ kiện bao gồm cả hình ảnh một số tweet từ ông, trong đó có biểu tượng cảm xúc poop mà công ty cho rằng đã vi phạm điều khoản "không chê bai" của vụ sáp nhập.

Elon Musk đã tweet biểu tượng cảm xúc vào ngày 16.5 để đáp lại cặp tweet của Parag Agrawal, giải thích những nỗ lực từ công ty trong việc chống lại các tài khoản spam.

Điều đó cũng bao gồm một hình ảnh tin nhắn mà Elon Musk đã gửi cho Parag Agrawal sau khi Twitter tìm kiếm những lời cam đoan về việc ông tìm nguồn tài chính thực hiện thương vụ này.

"Các luật sư của bạn đang sử dụng những cuộc trò chuyện này để gây rắc rối. Điều đó cần phải dừng lại", Elon Musk nhắn tin cho Parag Agrawal.

"Với Musk, có vẻ như Twitter, lợi ích của những người nắm giữ cổ phiếu, giao dịch mà Elon Musk đồng ý và quy trình tòa án để thực thi tất cả giống như một trò đùa phức tạp", đơn kiện cho biết.

Bài liên quan
Elon Musk bỏ thỏa thuận 44 tỉ USD, cơ hội nào cho Twitter khi đấu tranh pháp lý?
Elon Musk cho biết hôm 8.7 rằng ông đã chấm dứt hợp đồng 44 tỉ USD để mua lại Twitter vì công ty truyền thông xã hội này vi phạm nhiều điều khoản của thỏa thuận sáp nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng bán khống nổi tiếng giúp cổ phiếu Twitter tăng vọt sau khi Elon Musk bị kiện