Twitter đã trực tuyến trở lại sau khi ngừng hoạt động kéo dài 1 giờ khiến hàng vạn người dùng trên toàn cầu không thể truy cập trang web truyền thông xã hội.

Twitter gặp sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng hàng vạn người dùng sau khi kiện Elon Musk

Sơn Vân | 14/07/2022, 22:04

Twitter đã trực tuyến trở lại sau khi ngừng hoạt động kéo dài 1 giờ khiến hàng vạn người dùng trên toàn cầu không thể truy cập trang web truyền thông xã hội.

Twitter đã ngừng hoạt động vào khoảng 40 phút sáng 14.7 giờ Mỹ (tối 14.7 giờ Việt Nam) trong sự cố nghiêm trọng với mạng xã hội. Sự cố bắt đầu xảy ra với dịch vụ vào khoảng 8 giờ 5 sáng 14.7 giờ Mỹ, với nhiều người dùng báo cáo thông báo lỗi "quá dung lượng" và thậm chí có lỗi cho biết "trang này ngừng hoạt động".

Sự cố đã ảnh hưởng đến trang web Twitter, thiết bị di động và thậm chí cả ứng dụng TweetDeck của công ty.

Downdetector, website chuyên theo dõi tình trạng hoạt động của các dịch vụ internet phổ biến trên thế giới, đã có hàng ngàn báo cáo về các vấn đề xảy ra với Twitter, nhưng trang trạng thái riêng của Twitter khẳng định “tất cả hệ thống đều hoạt động”.

Trong khi tên miền Twitter.com chính thức vẫn tải được, nhiều người dùng không thể đăng nhập dịch vụ hoặc truy cập các tweet. Twitter bắt đầu hoạt động trở lại vào khoảng 8 giờ 40 sáng 14.7 giờ Mỹ, với nhiều người có thể tweet và truy cập lại dịch vụ.

Lúc 9 giờ 10 sáng giờ Mỹ, Twitter đã tweet: “Chúng tôi đang làm việc để khôi phục và chạy cho tất cả mọi người. Cảm ơn vì đã gắn bó với chúng tôi”.

Sự cố ngừng hoạt động ảnh hưởng đến gần 2.000 người dùng tính đến 9 giờ sáng giờ Mỹ, so với mức cao nhất 50.000 người dùng do sự cố một giờ trước đó, theo trang Downdetector.

Đây là lần ngừng hoạt động lớn đầu tiên của Twitter kể từ một loạt sự cố của mạng xã hội này vào tháng 2.2022. Twitter đã ngừng hoạt động hai lần trong một tuần vào tháng 2.2022, với việc người dùng không thể truy cập dịch vụ ở các khu vực của Mỹ do “lỗi kỹ thuật ngăn dòng thời gian tải và đăng tweet”.

Những vấn đề mới nhất về Twitter này xảy ra chỉ vài ngày sau khi công ty mạng xã hội này đệ đơn kiện Elon Musk, người đàn ông giàu nhất thế giới.

Twitter được lưu trữ trên Amazon Web Services và bắt đầu sử dụng Google Cloud Platform làm nhà cung cấp thứ cấp từ năm 2018, theo nhà phân tích Brian Fitzgerald của hãng Well Fargo Securities.

Brian Fitzgerald nói với Reuters: “Có vẻ như đó không phải là vấn đề với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây của họ khi các dịch vụ khác tiếp tục chạy”.

Các hãng công nghệ lớn khác cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố ngừng hoạt động trong năm qua, với thời gian gián đoạn gần 6 giờ khiến WhatsApp, Instagram và Messenger của Meta Platforms không tiếp cận được với hàng tỉ người dùng vào tháng 10.2021.

Nổi tiếng về sự cố ngừng hoạt động trong những năm đầu, Twitter đã sử dụng hình ảnh minh họa nổi tiếng "cá voi được nâng lên bởi những con chim" cho những sự cố như vậy đến năm 2013 khi nó ngừng dùng logo.

Cổ phiếu Twitter đã giảm nhẹ xuống mức 36,51 USD vào ngày 14.7.

twitter-gap-su-co-anh-huong-hang-van-nguoi.jpg
Thông báo lỗi của Twitter

Hôm 13.7, Twitter đã gửi đơn kiện Elon Musk cho biết: “Musk rõ ràng tin rằng ông ta - không giống như mọi bên khác tuân theo luật hợp đồng Delaware - có thể tự do thay đổi ý định, làm hỏng công ty, làm gián đoạn hoạt động của nó, phá hủy giá trị cổ đông và bỏ đi".

Vụ kiện khởi động điều hứa hẹn sẽ trở thành một trong những cuộc đấu tố pháp lý lớn nhất trong lịch sử Phố Wall, liên quan đến một trong những doanh nhân đa sắc nhất thế giới kinh doanh trong vụ án sẽ làm bật lên ngôn ngữ hợp đồng cứng rắn.

Vụ kiện cáo buộc Elon Musk về "một danh sách dài" các hành vi vi phạm thỏa thuận sáp nhập "đã gây phiền toái cho Twitter và hoạt động kinh doanh của nó". Lần đầu tiên Twitter cho biết mức độ tiêu hao của nhân viên đã "tăng lên" kể từ khi thỏa thuận được công bố.

Twitter cũng cáo buộc Elon Musk bí mật tích lũy cổ phiếu công ty từ tháng 1 đến tháng 3 mà không tiết lộ chính xác các giao dịch mua đáng kể của mình cho các nhà quản lý.

Elon Musk nói chấm dứt việc mua lại Twitter vì thiếu thông tin về các tài khoản spam và các tuyên bố không chính xác mà ông nói là một "sự kiện bất lợi nghiêm trọng". Tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết việc sa thải lãnh đạo cấp cao và một phần ba nhóm thu hút nhân tài, vi phạm nghĩa vụ của Twitter trong việc "bảo tồn về cơ bản nguyên vẹn các thành phần quan trọng của tổ chức kinh doanh hiện tại", dẫn đến việc không thể tiến hành hoạt động kinh doanh theo quy trình thông thường. Thế nhưng, Twitter nói đã loại bỏ ngôn ngữ đó khỏi hợp đồng sáp nhập trong quá trình đàm phán.

Khi chống chọi với suy thoái kinh tế, Twitter đang cố gắng cắt giảm chi phí. Ngày 7.7, tờ Wall Street Journal đưa tin Twitter đã sa thải 30% đội ngũ thu hút nhân tài của mình. Twitter đã xác nhận việc sa thải, lưu ý rằng công ty cũng tạm dừng hầu hết việc tuyển dụng và lấp đầy ngoại trừ các vai trò quan trọng trong kinh doanh.

Twitter cũng tiết lộ không chia sẻ thêm thông tin với Elon Musk liên quan đến các tài khoản spam vì lo ngại ông sẽ xây dựng một nền tảng cạnh tranh sau khi từ bỏ thương vụ mua lại.

Twitter gọi những lý do mà Elon Musk nêu ra là "cái cớ" thiếu tài trí và cho rằng quyết định ra đi của ông liên quan nhiều hơn đến sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là với cổ phiếu công nghệ.

Cổ phiếu Tesla, nguồn tài sản chính của Elon Musk, đã mất khoảng 30% giá trị kể từ khi thỏa thuận được công bố.

Trong một hồ sơ riêng, Twitter đã yêu cầu tòa lên lịch xét xử trong 4 ngày vào giữa tháng 9.

Trong một bản ghi nhớ với nhân viên Twitter hôm 13.7, Giám đốc điều hành Parag Agrawal đã tìm cách trấn an họ về tương lai.

"Chúng tôi sẽ chứng minh lập trường của mình trước tòa và chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ thắng thế", ông viết trong ghi chú được Reuters nhìn thấy.

Brian Quinn, giáo sư tại Đại học Luật Boston, nhận xét: “Trong lời phàn nàn của mình, Twitter đang có quan điểm mạnh mẽ rằng Elon Musk là trường hợp người mua hối hận và điều đó chứ không phải bot là lý do khiến ông quyết định từ bỏ thỏa thuận. Những sự thật mà Twitter trình bày ở đây đưa ra một lập luận cực kỳ mạnh mẽ ủng hộ việc họ hoàn tất thỏa thuận này".

Elon Musk là một trong những tài khoản được theo dõi nhiều nhất trên Twitter và vụ kiện bao gồm cả hình ảnh một số tweet từ ông, trong đó có biểu tượng cảm xúc poop mà công ty cho rằng đã vi phạm điều khoản "không chê bai" của vụ sáp nhập.

Elon Musk đã tweet biểu tượng cảm xúc vào ngày 16.5 để đáp lại cặp tweet của Parag Agrawal, giải thích những nỗ lực từ công ty trong việc chống lại các tài khoản spam.

Điều đó cũng bao gồm một hình ảnh tin nhắn mà Elon Musk đã gửi cho Parag Agrawal sau khi Twitter tìm kiếm những lời cam đoan về việc ông tìm nguồn tài chính thực hiện thương vụ này.

"Các luật sư của bạn đang sử dụng những cuộc trò chuyện này để gây rắc rối. Điều đó cần phải dừng lại", Elon Musk nhắn tin cho Parag Agrawal.

"Với Musk, có vẻ như Twitter, lợi ích của những người nắm giữ cổ phiếu, giao dịch mà Elon Musk đồng ý và quy trình tòa án để thực thi tất cả giống như một trò đùa phức tạp", đơn kiện cho biết.

Bài liên quan
Gặp các trùm công nghệ, Elon Musk nói về thuộc địa hóa sao Hỏa, tỷ lệ sinh, phớt lờ Twitter
Elon Musk đã tránh thảo luận về thỏa thuận bị sụp đổ với Twitter khi nói chuyện với khán giả là các trùm công nghệ tại thành phố Sun Valley, bang Idaho, Mỹ hôm 9.7, hai nguồn tin tham dự hội nghị nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter gặp sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng hàng vạn người dùng sau khi kiện Elon Musk