NetBlocks cho biết kết nối internet ở Ukraine đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc tấn công của Nga, đặc biệt là ở các khu vực phía nam và phía đông đất nước, nơi giao tranh diễn ra khốc liệt nhất.

Internet Ukraine ảnh hưởng nặng nề, Đài Loan không sợ thiếu nguyên liệu sản xuất chip từ Nga

Sơn Vân | 26/02/2022, 18:40

NetBlocks cho biết kết nối internet ở Ukraine đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc tấn công của Nga, đặc biệt là ở các khu vực phía nam và phía đông đất nước, nơi giao tranh diễn ra khốc liệt nhất.

NetBlocks là đài quan sát internet sử dụng các kỹ thuật đo lường và phân loại mới.

Hãng thông tấn Interfax (Nga) đưa tin các lực lượng Nga đã chiếm được thành phố Melitopol ở đông nam Ukraine hôm 26.2 sau khi quân đội nước này tiến hành các cuộc tấn công tên lửa hành trình và pháo binh phối hợp vào một số thành phố, bao gồm cả thủ đô Kyiv.

Kết nối với GigaTrans, nhà cung cấp internet chính của Ukraine, đã giảm xuống dưới 20% của mức bình thường, trước khi trở lại mức cao hơn vào đầu giờ sáng 25.2, NetBlocks cho biết.

Alp Toker, Giám đốc NetBlocks, nói với Reuters: "Chúng tôi hiện quan sát thấy kết nối quốc gia ở mức 87% so với mức thông thường, một con số phản ánh sự gián đoạn dịch vụ cũng như chuyến bay của người dân và việc đóng cửa nhà, doanh nghiệp kể từ sáng ngày 24.2".

"Dù không có sự cố mất điện trên quy mô quốc gia, rất ít thông tin nghe được từ các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những người khác luôn có nỗi sợ hãi rằng khả năng kết nối có thể trở nên tồi tệ bất cứ lúc nào, bị cắt đứt liên lạc với bạn bè và gia đình", Alp Toker cho hay.

Các mạng viễn thông của Ukraine bị gián đoạn có thể ảnh hưởng đến các nhóm dân phòng đang được huy động để bảo vệ các thành phố của họ, ông nói thêm.

internet-o-ukraine-anh-huong-nang-ne.jpg
Các quân nhân Ukraine đi qua chiếc ô tô bị hư hỏng tại địa điểm giao tranh với quân đội Nga, ở thủ đô Kyiv  ngày 26.2 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, các quan chức Ukraine tiết lộ thêm thông tin về hoạt động gián điệp mạng bị cáo buộc của Belarus mà họ cho là nhắm vào các tài khoản email cá nhân thuộc lực lượng Kyiv.

Trong bài đăng trên Facebook, Nhóm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính của Ukraine cho biết các hacker không chỉ nhắm mục tiêu vào người Ukraine mà còn cả người Ba Lan, Nga và Belarus, trong đó có một số tổ chức truyền thông Belarus.

Đài Loan không sợ dù thiếu nguyên liệu sản xuất chip từ Nga, Ukraine

Chính quyền cho biết Đài Loan sẽ chịu ít tác động từ cuộc chiến ở Ukraine với việc cung cấp các nguyên liệu thô chính cho chất bán dẫn.

Đài Loan là nhà sản xuất chip lớn, quê hương của TSMC, và là chìa khóa để giảm bớt tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu. TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới và công ty niêm yết có giá trị nhất châu Á.

Cơ quan hành pháp Đài Loan cho biết ba nguyên liệu chính để sản xuất chip - khí neon và C4F6 cũng như palladium - sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Nga là nước sản xuất cả neon, C4F6 và palladium.

Neon rất quan trọng với tia laser được sử dụng để sản xuất chip, là sản phẩm sinh học trong ngành sản xuất thép của Nga. Palladium được dùng trong cảm biến và bộ nhớ cùng các ứng dụng khác. C4F6 là chất khí không màu, được biết đến như chất khắc trong vi điện tử.

Cơ quan hành pháp thông báo các nhà sản xuất chip Đài Loan sử dụng ít palladium, hơn nữa cả Ukraine và Nga đều không phải là nguồn cung chính cho đảo này. Các công ty Đài Loan cũng có khả năng tinh chế và "tái sản xuất" palladium, vì vậy sẽ không có tác động nào.

Cơ quan hành pháp Đài Loan cho biết: Với neon và C4F6, đã có sẵn nguồn cung và chuỗi cung ứng đa dạng, do đó tác động ngắn hạn là không lớn.

Nguồn cung năng lượng của Đài Loan cũng được đảm bảo, với trữ lượng dầu 145 ngày và nguồn cung đa dạng. Với khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) thì Đài Loan cũng có nhiều nguồn cung cấp khác nhau.

Chính quyền Đài Loan hôm 26.2 tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt với Nga vì hành vi tấn công Ukraine, mặc dù không đưa ra thông tin chi tiết.

TSMC hoàn toàn cam kết tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu mới của chính quyền Đài Loan để trừng phạt Nga.

"TSMC tuân thủ tất cả luật, quy định hiện hành và hoàn toàn cam kết tuân thủ các quy tắc kiểm tra xuất khẩu mới được công bố. Công ty cũng có hệ thống kiểm soát quy định xuất khẩu, bao gồm cả một quá trình đánh giá và xem xét mạnh mẽ để đảm bảo các hạn chế về kiểm soát xuất khẩu được tuân thủ", TSMC cho biết hôm 25.2.

Người đứng đầu Cơ quan kinh tế Đài Loan - Vương Mỹ Hoa cho biết Đài Loan sẽ xem xét kỹ lưỡng các mặt hàng xuất khẩu sang Nga và phối hợp với các đồng minh chưa được nêu rõ về các hành động tiếp theo.

Trong một tuyên bố, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết đảo này sẽ "phối hợp chặt chẽ với Mỹ và các quốc gia cùng chí hướng khác để áp dụng các biện pháp thích hợp nhằm giải phóng Ukraine khỏi sự khủng khiếp của chiến tranh".

Nga không phải là thị trường lớn với hàng hóa của Đài Loan. Giao thương của Đài Loan với Ukraine và Nga, mỗi bên chỉ chiếm dưới 1% tổng kim ngạch xuất khẩu, dữ liệu cho thấy.

Cơ quan Kinh tế Đài Loan cho biết hợp đồng khí đốt tự nhiên của hòn đảo này với Nga sẽ hết hạn vào tháng 3.2022 và Đài Loan sẽ đa dạng hóa nguồn cung của mình.

Về thị trường tài chính, Cơ quan hành pháp Đài Loan cho biết tỷ giá đồng Tân Đài tệ tương đối ổn định nhưng ngân hàng trung ương sẽ theo dõi chặt chẽ và có các biện pháp quản lý thích hợp nếu cần.

Cơ quan tài chính Đài Loan cũng sẽ hành động để ổn định thị trường chứng khoán nếu cần thiết.

Bài liên quan
Mỹ hạn chế xuất khẩu để đóng băng công nghệ Nga, Trung Quốc có thể hưởng lợi
Hôm 24.2, Mỹ đã hạn chế xuất khẩu sang Nga một loạt các sản phẩm do nước này sản xuất cũng như hàng hoá do nước ngoài sản xuất được chế tạo bằng công nghệ của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Internet Ukraine ảnh hưởng nặng nề, Đài Loan không sợ thiếu nguyên liệu sản xuất chip từ Nga