Bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc hồi năm 2006, Israel vẫn xuất khẩu một khối lượng vàng trị giá 400.000 USD sang Triều Tiên trong những năm qua.

Bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc, Israel xuất khẩu vàng sang Triều Tiên

Một Thế Giới | 11/12/2015, 20:12

Bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc hồi năm 2006, Israel vẫn xuất khẩu một khối lượng vàng trị giá 400.000 USD sang Triều Tiên trong những năm qua.

Ủy ban kinh tế thuộc Knesset (Nghị viện Israel) hôm 10.12 cho hay chính phủ nước này buộc phải thắt chặt các quy định liên quan tới hoạt động thương mại với Triều Tiên sau thông tin một lượng vàng trị giá 400.000 USD đã được xuất sang Bình Nhưỡng bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc (LHQ).
Trong phiên điều trần trước Ủy ban kinh tế hôm 9.12, ông David Khoury, một quan chức ngành thuế của Israel cho biết hoạt động mua bán số vàng trên đã diễn ra suốt nhiều năm sau khi LHQ ban bố lệnh cấm vào năm 2006.
"Có xuất khẩu vàng, và tiếc là (Liên Hợp Quốc) phát hiện và chúng tôi được yêu cầu phải giải trình", ông Khoury nói với hãng tin Haaretz của Israel.
Ông Khoury cũng tiết lộ nhiều mặt hàng nằm trong danh sách cấm của LHQ cũng đã được xuất khẩu từ Israel sang Triều Tiên trong những năm gần đây, dù ông không cho biết chi tiết đó là những mặt hàng gì.
Theo phát ngôn viên Nghị viện Israel, ông Lior Rotem, Ủy ban kinh tế đã đưa ra những quy định mới liên quan tới việc cấm xuất khẩu các mặt hàng cao cấp tới Triều Tiên trong khi Bộ Kinh tế Israel sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn hoạt động cấp giấy phép xuất khẩu.
Knesset cũng đã xem xét thắt chặt một loạt mặt hàng có thể đã từng xuất khẩu sang Triều Tiên nhưng vi phạm lệnh cấm của LHQ như rượu vang, rượu, thuốc lá, trứng cá, du thuyền, lông thú, vàng, đá quý và đá bán quý, nghệ thuật, công nghệ máy tính , thiết bị thể thao và các mặt hàng khác.
Chủ tịch Ủy ban kinh tế, ông Eitan Cabel chỉ trích việc chính quyền Israel chậm áp dụng các lệnh cấm.
"Nếu có một sự chậm trễ đến 10 năm trong một vấn đề đơn giản như vậy, chuyện gì sẽ xảy ra với các vấn đề quan trọng hơn?", ông chất vấn, theo Jerusalem Post trích dẫn.
"Vàng chắc chắn sẽ không thể tới tay công dân Triều Tiên, những người đang không đủ ăn", ông Cabel cho biết thêm.
Trước cáo buộc Bình Nhưỡng theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân, Hội đồng Bảo an LHQ đã ra quyết định cấm các nước trao đổi, buôn bán các kim loại quý hiếm và nhiều mặt hàng khác với Triều Tiên.

Thiên Hà (theo RT)


Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc ông Biden gửi vũ khí cho Israel
Hãng Reuters đưa tin, ngày 16.5, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật buộc Tổng thống Joe Biden gửi vũ khí cho Israel bất chấp ông trì hoãn hoạt động này nhằm gây sức ép với Tel Aviv.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
22 phút trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc, Israel xuất khẩu vàng sang Triều Tiên