Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết hai huấn luyện viên người Belarus của Krystsina Tsimanouskaya đã bị thu hồi giấy chứng nhận và loại khỏi làng vận động viên Olympic Tokyo.

IOC loại 2 HLV Belarus khỏi Olympic Tokyo, nữ VĐV chạy nước rút trốn đến Ba Lan nói gì?

Sơn Vân | 06/08/2021, 12:27

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết hai huấn luyện viên người Belarus của Krystsina Tsimanouskaya đã bị thu hồi giấy chứng nhận và loại khỏi làng vận động viên Olympic Tokyo.

Krystsina Tsimanouskaya là nữ vận động viên Belarus 24 tuổi bị ép về nước khi chuẩn bị thi đấu môn chạy 200m vì tiết lộ bí mật của đồng đội và huấn luyện viên, nhưng sau đó ở lại Nhật Bản và sang Ba Lan.

Theo IOC, huấn luyện viên trưởng của môn điền kinh Belarus - Yuri Moisevich và quan chức của đội Artur Shumak đã được yêu cầu rời khỏi làng vận động viên Olympic Tokyo, vài ngày sau khi họ bắt  Krystsina Tsimanouskaya đóng gói hành lý và ra sân bay về nước.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters tại thủ đô Warsaw (Ba Lan) hôm 5.8, Tsimanouskaya cho biết hai quan chức đã nói với mình rằng lệnh đưa cô về nhà đến từ "cấp cao" ở Belarus.

Tsimanouskaya gây xôn xao hôm 1.8 khi từ chối lên chuyến bay về nước và tìm kiếm sự bảo vệ của cảnh sát Nhật Bản trước khi xin tị nạn ở Ba Lan, nơi cô được đoàn tụ với chồng hôm qua.

"Chúng tôi không phải là người đưa ra quyết định, chúng tôi chỉ thực hiện nó. Cô có 40 phút. Cô phải thu dọn đồ đạc và đi đến sân bay", Tsimanouskaya dẫn lời hai quan chức nói với cô.

Tsimanouskaya nói quyết định ở lại Nhật Bản khi được đưa đến sân bay Tokyo vì bà của cô nói rằng việc trở về nhà tại Belarus là không an toàn.

Tsimanouskaya nói sẽ làm chứng trong một ủy ban kỷ luật hôm 6.8 và kêu gọi IOC bảo vệ cô cùng các vận động viên khác.

"Tôi hy vọng rằng IOC sẽ đưa ra quyết định đúng đắn và sẽ bảo vệ vận động viên, bảo vệ tôi", cô nói.

ioc-loai-2-hlv-belarus-khoi-olympic-tokyo.jpg
Krystsina Tsimanouskaya, người đã rời Olympic Tokyo và xin tị nạn ở Ba Lan, tham dự cuộc họp báo ở Warsaw ngày 5.8 - Ảnh: Reuters
ioc-loai-2-hlv-belarus-khoi-olympic-tokyo2.jpg
Huấn luyện viên trưởng môn điền kinh Belarus - Yuri Moisevich vừa bị IOC loại khỏi Olympic Tokyo - Ảnh: Reuters

Trong quá khứ, cơ quan tổ chức Olympic đã hành động nhanh chóng để đình chỉ vận động viên, quan chức hoặc thành viên các đội - ngay cả những người tạm thời chờ điều tra - khỏi Olympic.

IOC cho biết: “Vì lợi ích sức khỏe các vận động viên của Ủy ban Olympic quốc gia Belarus, những người vẫn đang ở Tokyo, và như một biện pháp tạm thời, IOC đã hủy bỏ và loại bỏ công nhận của hai huấn luyện viên vào đêm qua. Họ sẽ có cơ hội được bày tỏ ý kiến của mình".

Đội Olympic Belarus ở Tokyo không đưa ra bình luận nào hôm 6.8. Ủy ban Olympic Quốc gia Belarus (NOC) và các huấn luyện viên cho biết họ đã rút Tsimanouskaya khỏi Olympic Tokyo theo lời khuyên từ các bác sĩ về trạng thái tâm lý và cảm xúc của cô.

Tsimanouskaya nói với Reuters rằng IOC đã hành động nhanh chóng khi cô được đưa đến sân bay và vẫn giữ liên lạc với mình. Trong khi đó, các đồng đội đã không liên lạc với Tsimanouskaya, rất có thể vì họ sợ chịu hậu quả.

"Tôi nghĩ rằng họ không ủng hộ tôi vì họ sợ. Nếu họ nói điều gì đó để ủng hộ tôi, điều đó có thể kết thúc tồi tệ đối với họ", Tsimanouskaya cho hay.

Trên đường đua chạy tiếp sức 4x400 mét hôm 6.8, các vận động viên Belarus kín tiếng về tình hình của Tsimanouskaya.

Đội tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của mình và tham gia cuộc thi. Chúng tôi đến đây để tham gia Olympic, không phải để gây ra vấn đề", vận động viên vượt rào Elvira Herman, người chạy 4x400 m tiếp sức cho Belarus, nói.

Bài liên quan
‘Siêu nhân’ xuất hiện ở Olympic, IOC chờ Belarus báo cáo vụ VĐV trốn trong Đại sứ quán Ba Lan ở Nhật
Ủy ban Olympic Quốc tế đang thăm dò việc Belarus xử lý nữ vận động viên bị ép về nước và đang trốn trong Đại sứ quán Ba Lan ở Nhật Bản. Trong khi Karsten Warholm (Na Uy) đã phá kỷ lục thế giới và được ví với Siêu nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IOC loại 2 HLV Belarus khỏi Olympic Tokyo, nữ VĐV chạy nước rút trốn đến Ba Lan nói gì?