Nữ vận động viên chạy nước rút người Belarus - Krystsina Tsimanouskaya đã tới Ba Lan hôm 4.8 sau khi từ chối trở về quê hương từ làng Olympic Tokyo.

Nữ VĐV Belarus từ chối về nước được chào đón khi đến Ba Lan

Sơn Vân | 05/08/2021, 09:33

Nữ vận động viên chạy nước rút người Belarus - Krystsina Tsimanouskaya đã tới Ba Lan hôm 4.8 sau khi từ chối trở về quê hương từ làng Olympic Tokyo.

Krystsina Tsimanouskaya đã gây xôn xao hôm 1.8 khi nói rằng các huấn luyện viên tức giận với những lời chỉ trích của mình nên đã yêu cầu cô thu dọn đồ đạc và ra sân bay về nước. Tsimanouskaya từ chối lên chuyến bay về Belarus và tìm kiếm sự bảo vệ của cảnh sát Nhật Bản.

Từ lâu đã tiếp nhận nhiều nhà hoạt động từ Belarus, Ba Lan đã cấp thị thực nhân đạo cho Tsimanouskaya và chồng cô.

"Cô ấy cần nghỉ ngơi. Cô ấy mệt nhưng rất vui khi ở Ba Lan. Cô sẽ ở lại Ba Lan tại một nơi an toàn", Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan - Marcin Przydacz nói với Reuters.

Một số người Belarus đã đợi Tsimanouskaya ở sân bay Warsaw (Ba Lan).

"Chúng tôi ở đây để hỗ trợ đồng hương của chúng tôi, người đã nói sự thật về những gì đang xảy ra trong thể thao Belarus", Eugene Dudkin (31 tuổi), người đã rời Belarus đến Ba Lan sau khi bị giam giữ một đêm tại đồn cảnh sát vì biểu tình tại quê nhà.

Pavel Latushko, chính trị gia đối lập người Belarus hiện sống tại Warsaw, đã tweet bức ảnh chụp chung với Tsimanouskaya: "Chúng tôi rất vui vì Kristina Timanovskaya đã đến được Warsaw một cách an toàn! Chúng tôi hy vọng rằng Kristina sẽ có thể trở lại chinh phục những đỉnh cao thể thao mới ở New Belarus!".

nu-vdv-belarus-tu-choi-ve-nuoc-duoc-chao-don-khi-den-ba-lan-xin-ti-nan.jpg
Chính trị gia đối lập người Belarus - Pavel Latushka chụp ảnh với Krystsina Tsimanouskaya, người đã rời Olympic Tokyo và tới Ba Lan

Sau khi từ chối về nước, Krystsina Tsimanouskaya đã dành hai đêm trong Đại sứ quán của Ba Lan ở Nhật Bản trước khi bay qua thủ đô Vienna (Áo) rồi đến Ba Lan. Tại sân bay, cô đeo kính râm có dòng chữ I RUN CLEAN.

Ủy ban Olympic Quốc gia Belarus (NOC) cho biết các huấn luyện viên đã rút Tsimanouskaya khỏi Thế vận hội theo lời khuyên của bác sĩ vì trạng thái tâm lý và cảm xúc của cô. NOC không có bình luận gì thêm vào hôm 5.8.

Tsimanouskaya đáng ra sẽ thi đấu ở nội dung chạy 200 mét nữ hôm 2.8 nhưng nói huấn luyện viên trưởng người Belarus đã đến phòng của cô hôm 1.8 tại làng vận động viên và nói rằng cô phải về nước sau khi chỉ trích các quan chức của đội.

"Huấn luyện viên trưởng đến gặp tôi và nói rằng đã có lệnh từ phía trên để loại bỏ tôi. Lúc 5 giờ chiều, họ đến phòng tôi, bảo tôi đóng gói và họ đưa tôi đến sân bay”, Tsimanouskaya cho hay. Thế nhưng, cô từ chối lên chuyến bay và nói: "Tôi sẽ không trở lại Belarus".

Krystsina Tsimanouskaya cho biết đã bị loại khỏi đội do "thực tế là tôi đã nói trên Instagram của mình về sự sơ suất của huấn luyện viên".

Tsimanouskaya trước đó đã tiết lộ rằng cô đã được vào trong nội dung tiếp sức 4x400m sau khi một số thành viên của đội bị phát hiện là không đủ điều kiện để thi đấu tại Olympic vì chưa trải qua đủ quá trình kiểm tra doping.

Tsimanouskaya nói với Reuters: “Một số VĐV của chúng tôi đã không bay đến đây để thi đấu 4x400 m tiếp sức vì họ chưa trải qua đủ quá trình kiểm tra doping. Huấn luyện viên đã thêm tôi vào cuộc tiếp sức mà tôi không hề hay biết. Tôi đã nói về điều này một cách công khai. Huấn luyện viên trưởng đến gặp tôi và nói rằng đã có lệnh từ phía trên để loại bỏ tôi".

Ủy ban Olympic Quốc tế đã bắt đầu một cuộc điều tra về trường hợp của Tsimanouskaya và cho biết sẽ nhận được phản hồi từ hai quan chức Belarus bị cáo buộc có liên quan.

Sau khi Tsimanouskaya đến Vienna (rồi đến Ba Lan), Thứ trưởng Môi trường Áo - Magnus Brunner cho biết cô đã an toàn và làm tốt, đồng thời nói thêm: "Cô ấy lo lắng, vui mừng và hồi hộp về những gì sẽ xảy ra tiếp theo với mình".

Bài liên quan
‘Siêu nhân’ xuất hiện ở Olympic, IOC chờ Belarus báo cáo vụ VĐV trốn trong Đại sứ quán Ba Lan ở Nhật
Ủy ban Olympic Quốc tế đang thăm dò việc Belarus xử lý nữ vận động viên bị ép về nước và đang trốn trong Đại sứ quán Ba Lan ở Nhật Bản. Trong khi Karsten Warholm (Na Uy) đã phá kỷ lục thế giới và được ví với Siêu nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ VĐV Belarus từ chối về nước được chào đón khi đến Ba Lan