Các mẫu iPhone 14 tích hợp chip Qualcomm có thể liên lạc qua vệ tinh, nhưng sở hữu thành phần Apple tùy chỉnh bổ sung được sử dụng trong tính năng mới nhất trên smartphone, theo phân tích của iFixit và tuyên bố từ Apple.

iPhone 14 có modem vệ tinh Qualcomm, chip radio tùy chỉnh của Apple

Sơn Vân | 18/09/2022, 11:12

Các mẫu iPhone 14 tích hợp chip Qualcomm có thể liên lạc qua vệ tinh, nhưng sở hữu thành phần Apple tùy chỉnh bổ sung được sử dụng trong tính năng mới nhất trên smartphone, theo phân tích của iFixit và tuyên bố từ Apple.

Apple đã bắt đầu bán ra iPhone 14, iPhone 14 Pro và Pro Max hôm 16.9. Một trong những tính năng mới chính là khả năng kết nối với vệ tinh để gửi tin nhắn khẩn cấp khi không có mạng Wi-Fi hoặc dữ liệu di động.

Đầu tháng này, Apple cho biết các mẫu iPhone 14 sở hữu phần cứng mới có khả năng trở thành dịch vụ nhắn tin khẩn cấp. Đây là dịch vụ mà Apple dự kiến ​​sẽ bật lên với bản cập nhật phần mềm vào tháng 11. Apple không đưa ra thông tin chi tiết về phần cứng dành riêng cho vệ tinh.

Mới đây, iFixit đã tháo rời một chiếc iPhone 14 Pro Max, để lộ chip modem Qualcomm Snapdragon X65.

iFixit là công ty có trụ sở tại thành phố San Luis Obispo (bang California, Mỹ), chuyên tháo rời iPhone và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác để đánh giá mức độ dễ hay khó sửa chữa chúng.

Chip modem Qualcomm Snapdragon X65 cung cấp kết nối 5G cho các mạng di động nhưng cũng có khả năng sử dụng băng tần n53. Đây là băng tần được sử dụng bởi các vệ tinh của Globalstar.

Globalstar đầu tháng này đã công bố thỏa thuận trong đó Apple sẽ sử dụng tới 85% dung lượng mạng vệ tinh của công ty này để kích hoạt tính năng nhắn tin khẩn cấp mới trên dòng iPhone 14. Quyết định đó đã chặn các nhà sản xuất phần cứng đối thủ sử dụng cơ sở hạ tầng của Globalstar để khởi chạy các dịch vụ cạnh tranh.

Trong tuyên bố với Reuters hôm 17.9, Apple cho biết có thêm phần cứng và phần mềm độc quyền trong iPhone 14 cho tính năng nhắn tin mới.

iPhone 14 có các thành phần tần số vô tuyến (radio) tùy chỉnh và phần mềm mới do Apple thiết kế hoàn toàn, cùng nhau kích hoạt SOS khẩn cấp qua vệ tinh trên các mẫu iPhone 14 mới,” Apple cho biết trong một tuyên bố.

Qualcomm không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về vấn đề trên.

iphone-14-pro-co-modem-ve-tinh-qualcomm.jpg
iPhone 14 Pro Max tích hợp chip modem Qualcomm Snapdragon X65 có thể liên lạc qua vệ tinh

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max được trang bị modem Snapdragon X65 có tốc độ 5G nhanh hơn, tiêu thụ điện năng thấp hơn và hỗ trợ mmWave được cải thiện trên các mẫu ở Mỹ.

Snapdragon X65 có thể được nhìn thấy trên bảng logic của iPhone 14 Pro.

Qualcomm đã công bố modem Snapdragon X65 vào tháng 2.2021 với các cải tiến về tiết kiệm năng lượng, cải thiện thời lượng dùng pin khi kết nối 5G.

Ngoài ra, modem Snapdragon X65 là hệ thống ăng ten và modem 10 Gigabit 5G đầu tiên trên thế giới dành cho smartphone, cho phép tốc độ dữ liệu lý thuyết lên đến 10 gigabit/giây. Vào tháng 5.2021, Qualcomm đã cập nhật modem Snapdragon X65 hỗ trợ phổ mmWave rộng hơn.

Những cải tiến về tiết kiệm năng lượng trên cả modem Snapdragon X65 và chip A16 Bionic góp phần kéo dài thời lượng pin trên các mẫu iPhone 14 Pro.

Một bài kiểm tra pin vào đầu tuần này cho thấy iPhone 14 Pro Max có thời lượng sử dụng pin lâu hơn 2 giờ so với iPhone 13 Pro Max.

iPhone 14 Pro và ‌iPhone 14 Pro‌ Max có RAM 6GB LPDDR5 mới hơn, nhanh hơn so với LPDDR4X trong ‌iPhone 13 Pro‌ và Pro Max.

iPhone 14 và ‌iPhone 14‌ Plus ​​vẫn sẽ dùng RAM LPDDR4X cùng chip A15 Bionic như Phone 13. Theo Apple, A16 Bionic trên iPhone 14 Pro và Pro Max có băng thông bộ nhớ cao hơn 50%, phù hợp với sức mạnh của LPDDR5. ‌

Tính năng SOS khẩn cấp qua vệ tinh mới của Apple sẽ có mặt trên dòng iPhone 14 vào tháng 11, nhưng chỉ khả dụng ở Mỹ và Canada.

Tuy nhiên, báo cáo mới từ trang MacPrime cho thấy Apple có kế hoạch đầy tham vọng để đưa tính năng này đến các quốc gia khác sớm nhất vào cuối năm nay.

Báo cáo không đi sâu vào thông tin cụ thể về từng quốc gia. Thay vào đó, Apple nói rằng tính năng kết nối vệ tinh sẽ đến “các nước khác trong năm nay” với một số quốc gia nữa dự kiến ​​vào khoảng 2023.

Người dùng đang chờ thêm thông tin chi tiết về kế hoạch kiếm tiền của Apple cho tính năng SOS khẩn cấp qua vệ tinh. Công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ cho biết tính năng này sẽ miễn phí trong 2 năm cho người mua các mẫu iPhone 14.

Apple có thể kết thúc việc tính phí người dùng sau khi hết thời hạn 2 năm hoặc chọn tiếp tục cung cấp miễn phí tính năng này.

SOS khẩn cấp qua vệ tinh cho phép nhắn tin với các dịch vụ khẩn cấp khi ở ngoài vùng phủ sóng di động hoặc Wi-Fi.

Sau khi iPhone 14 được kết nối với vệ tinh, bạn có thể tiếp cận các dịch vụ khẩn cấp bất kể vùng phủ sóng di động và Wi-Fi. Kết nối vệ tinh cũng có thể được sử dụng để chia sẻ vị trí của mình với bạn bè và gia đình thông qua Find My (Tìm của tôi).

Vì phải mất một khoảng thời gian để thiết lập kết nối với vệ tinh, các mẫu iPhone 14 sẽ hỏi người dùng một số câu hỏi được tải trước trong khi tìm kiếm tín hiệu.

Apple tạo ra một thuật toán nén làm cho tin nhắn văn bản nhỏ hơn ba lần để giúp giao tiếp nhanh hơn, vì băng thông thấp so với mạng di động. Kết nối vệ tinh cũng được tích hợp theo mặc định với tính năng Crash Detection (phát hiện sự cố).

Các kế hoạch của Apple để mở rộng kết nối vệ tinh đến các quốc gia khác có thể chứng tỏ là đầy tham vọng. Cơ sở hạ tầng vệ tinh vẫn còn rất nhiều trong những ngày đầu. Apple đã cam kết chi 450 triệu USD để thúc đẩy cơ sở hạ tầng đó trong những năm tới.

Hôm 8.9, Elon Musk cho biết SpaceX có các cuộc đàm phán đầy hứa hẹn với Apple về việc sử dụng các dịch vụ vệ tinh Starlink để củng cố tính năng SOS khẩn cấp mới trên dòng iPhone 14.

"Chúng tôi đã có một số cuộc trò chuyện đầy hứa hẹn với Apple về kết nối Starlink", Elon Musk cho biết trong một tweet.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX nói thêm: “Chắc chắn việc liên kết chặt chẽ từ không gian tới điện thoại sẽ hoạt động tốt nhất nếu phần mềm và phần cứng của điện thoại thích ứng với các tín hiệu dựa trên không gian so với việc Starlink hoàn toàn mô phỏng tháp di động”.

Bài liên quan
Hot hơn iPhone 14, dây đeo AirPods Pro 2 cháy hàng trên website Apple ở Trung Quốc
Dây đeo Incase Lanyard được Apple thiết kế cho AirPods Pro 2 đang bán rất chạy ở Trung Quốc trong bối cảnh những trò đùa và chế nhạo trên mạng xã hội về mức giá 98 nhân dân tệ (14 USD) của nó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iPhone 14 có modem vệ tinh Qualcomm, chip radio tùy chỉnh của Apple