Số smartphone xuất xưởng ở Trung Quốc đã giảm 31% trong tháng 7 do tâm lý người tiêu dùng yếu và thiếu các bản cập nhật lớn, nối tiếp xu hướng giảm khi việc phong tỏa và các biện pháp kiểm soát khác làm giảm nhu cầu địa phương.

Số smartphone xuất xưởng ở Trung Quốc giảm 31% vào tháng 7, dòng iPhone 14 có tạo ra sự khác biệt?

Sơn Vân | 15/09/2022, 13:00

Số smartphone xuất xưởng ở Trung Quốc đã giảm 31% trong tháng 7 do tâm lý người tiêu dùng yếu và thiếu các bản cập nhật lớn, nối tiếp xu hướng giảm khi việc phong tỏa và các biện pháp kiểm soát khác làm giảm nhu cầu địa phương.

Theo báo cáo mới của Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, viện nghiên cứu thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, tổng số lượng smartphone xuất xưởng vào tháng 7 trong nước này là 19,1 triệu chiếc, so với 27,7 triệu chiếc cùng kỳ năm trước.

Các thương hiệu smartphone Trung Quốc chiếm 91,8% lô hàng trong tháng 7, với 18 mẫu mới được phát hành trong thời gian này. 7/10 smartphone được xuất xưởng trong tháng 7 là thiết bị 5G. Trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng lượng smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc đạt 153 triệu chiếc, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các con số nêu trên không phải là dấu hiệu tốt cho sự cải thiện rõ rệt trong các lô smartphone xuất xưởng trong quý 3/2022, dù việc Apple bán ra dòng iPhone 14 trong tháng 9 có thể mang đến sự thúc đẩy muộn hơn.

Dòng iPhone 14 được Apple công bố rạng sáng 8.9. Số lượng đơn đặt hàng dòng iPhone 14 khá lớn ở Trung Quốc (thị trường smartphone lớn nhất thế giới) làm sập các dịch vụ trực tuyến của Apple tại đây.

Vào ngày 10.9, 24 giờ sau khi mở đặt hàng, người dân Trung Quốc đã đặt hơn 2 triệu các mẫu iPhone 14 thông qua Apple Store chính thức trên JD.com, tiếp nối nhu cầu iPhone 13 mạnh mẽ vào năm ngoái.

Việc giao iPhone 14 Pro và Pro Max bị lùi lại từ 5 đến 7 tuần sau ngày Apple bắt đầu bán hàng hôm 16.9. Theo Kuo Ming-chi, nhà phân tích nổi tiếng tại hãng TF International Securities Group, iPhone 14 Pro và Pro Max chiếm khoảng 85% tổng số đơn đặt hàng trước dòng iPhone 14 ở Trung Quốc.

so-luong-smartphone-xuat-xuong-o-trung-quoc-giam-31-vao-thang-7.jpg
Trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng lượng smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc đạt 156,2 triệu chiếc, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái - Ảnh: Shutterstock

Bất chấp những phàn nàn ban đầu của người tiêu dùng về việc thiếu đổi mới, các nhà phân tích tin rằng dòng iPhone 14 có thể giúp Apple đánh bại các smartphone Android ở phân khúc cao cấp, một thị trường cạnh tranh cho các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Huawei Technologies Co. Doanh số smartphone nói chung đã giảm ở Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu suy yếu khi nền kinh tế đang phát triển chậm lại.

Gần một nửa doanh số smartphone cao cấp tại Trung Quốc trong quý 2/2022 là iPhone, theo công ty Counterpoint Research.

Tuy nhiên có thể còn quá sớm để lạc quan về tác động của các đơn đặt hàng trước dòng iPhone 14 ở Trung Quốc, theo các nhà phân tích của ngân hàng Jefferies do Edison Lee dẫn đầu.

Chúng tôi cần xem các đơn đặt hàng trước trong vài ngày nữa để đánh giá xem sự gia tăng có thể tiếp tục không. Lưu ý rằng đơn đặt hàng trước không có cam kết vì không liên quan đến nghĩa vụ thanh toán. Hơn nữa, iPhone 14 Pro và Pro Max thu hút những người tiêu dùng cao cấp nhất, vốn không nhạy cảm về giá cả và có khả năng sẽ nâng cấp điện thoại của họ hàng năm”, Jefferies cho biết.

Các nhà phân tích của Jefferies cũng tiếp tục lạc quan về triển vọng smartphone toàn cầu.

Dù số lượng đặt trước sớm ở Trung Quốc cho thấy tăng trưởng của doanh số iPhone 14, chúng tôi tin rằng bất kỳ sự gia tăng nào tốt hơn mong đợi trong doanh số iPhone đều có thể đồng nghĩa với việc mất thị phần nhiều hơn trong lĩnh vực Android”, Jefferies lưu ý.

Các lô hàng smartphone trên toàn cầu được dự đoán sẽ giảm 3% năm nay trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn, do nền kinh tế đang suy thoái của Trung Quốc và cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng lượng smartphone xuất xưởng trên toàn thế giới dự kiến ​​đạt 1,36 tỉ chiếc trong năm nay, giảm so với mức 1,39 tỉ chiếc vào 2021, theo dự báo toàn cầu mới nhất từ ​​công ty Counterpoint Research được công bố vào tháng 6. Ngược lại, số smartphone xuất xưởng năm ngoái đã tăng 4% so với con số 1,33 tỉ của 2020.

Bất chấp triển vọng ảm đạm đó và cuộc đấu tranh với các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ, Huawei đã ra mắt smartphone hàng đầu Mate 50 hôm 6.9, vài ngày trước sự kiện iPhone 14 của Apple.

Có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc), Huawei trước đây là nhà cung cấp smartphone lớn nhất Trung Quốc. Huawei đang tìm cách thu hút người tiêu dùng trong nước bằng loạt smartphone cao cấp có thể kết nối với hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu BeiDou của Trung Quốc, nhưng không có mạng 5G.

iPhone chiếm gần 1/2 smartphone giá trên 400 USD bán ở Trung Quốc quý 2

iPhone chiếm gần một nửa tổng số smartphone được bán với giá hơn 400 USD ở Trung Quốc trong quý 2/2022. Điều đó củng cố vị trí dẫn đầu của Apple với tư cách là nhà cung cấp thiết bị cầm tay cao cấp hàng đầu tại Trung Quốc, khi các thương hiệu nội địa cạnh tranh để thay thế Huawei.

Doanh số iPhone 13 mạnh mẽ đã giúp Apple chiếm 46% thị phần smartphone cao cấp của Trung Quốc trong quý 2/2022, so với 43% trong cùng kỳ năm ngoái, theo một báo cáo từ hãng Counterpoint Research.

Trong phân khúc siêu cao cấp, được định nghĩa là smartphone có giá từ 1.000 USD trở lên, doanh số iPhone đã tăng 147% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo, Samsung Electronics cũng đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, với doanh số bán hàng cùng loại tăng 133% trong giai đoạn này.

Nhà phân tích Zhang Mengmeng của Counterpoint Research cho biết trong báo cáo: “Cả Apple, Samsung đều được hưởng lợi từ sự suy giảm của Huawei và sự thay đổi xu hướng mua hàng với điện thoại cao cấp ở Trung Quốc”.

Huawei tụt xuống vị trí thứ ba với 11% thị phần smartphone cao cấp trong quý 2/2022, giảm so với mức 19% của một năm trước đó. Huawei đã chứng kiến ​​mảng kinh doanh smartphone béo bở một thời của mình suy tàn kể từ khi Mỹ thêm nhà sản xuất thiết bị viễn thông vào danh sách đen thương mại hồi năm 2019. Điều này đã để lại một khoảng trống trên thị trường mà các đối thủ trong nước đang cạnh tranh để lấp đầy.

Apple và Huawei đã cạnh tranh vị trí thứ nhất và thứ hai trong một thời gian dài. Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất smartphone lớn khác của Trung Quốc đã bắt đầu nhắm vào phân khúc cao cấp”, nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint Research cho biết.

Có trụ sở tại thành phố Đông Quan (Trung Quốc), Vivo lần đầu tiên nhảy lên vị trí thứ 2, chiếm 13% thị trường smartphone cao cấp. Từng bị Huawei bán tháo vào năm 2020, Honor đã lên vị trí thứ 4 từ thứ 6, với 9% thị phần.

Tuy nhiên, cơ hội trên thị trường cũng đang giảm dần. Doanh số smartphone cao cấp ở Trung Quốc trong quý 2/2022 đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường thiết bị cầm tay nói chung đã giảm 14%, mức giảm mạnh nhất trong gần một thập kỷ.

Thị trường smartphone Trung Quốc đã bị ảnh hưởng mạnh bởi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, vốn càng trở nên trầm trọng hơn do các chính sách kiểm soát đại dịch chặt chẽ ở quốc gia này. Một số khu vực, bao gồm cả Thượng Hải và trung tâm sản xuất khu vực xung quanh đồng bằng sông Dương Tử, đã bị phong tỏa một phần trong quý 2/2022 nhằm nỗ lực ngăn chặn biến thể Omicron lây lan.

Zhang Mengmeng nói: “Việc phong tỏa ở các thành phố quan trọng của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến doanh số bán phân khúc cao cấp vì khách hàng của phân khúc này chủ yếu sống ở đó”.

Bài liên quan
Pin dòng iPhone 14 có dung lượng lớn hơn iPhone 13?
Như thường lệ, Apple không công bố dung lượng pin của dòng iPhone 14 tại sự kiện ra mắt rạng sáng 8.9.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7 để xem xét công tác nhân sự
41 phút trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2.5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số smartphone xuất xưởng ở Trung Quốc giảm 31% vào tháng 7, dòng iPhone 14 có tạo ra sự khác biệt?