Kể từ khi Giám đốc vận hành TikTok phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi về mối liên kết của ứng dụng video ngắn với chính phủ Trung Quốc trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm 14.9, ByteDance vẫn giữ im lặng về vấn đề này.

Lãnh đạo TikTok tối mặt vì câu hỏi của các thượng nghị sĩ Mỹ, ByteDance vẫn im lặng

Sơn Vân | 15/09/2022, 22:14

Kể từ khi Giám đốc vận hành TikTok phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi về mối liên kết của ứng dụng video ngắn với chính phủ Trung Quốc trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm 14.9, ByteDance vẫn giữ im lặng về vấn đề này.

TikTok, ứng dụng thành công nhất ở thị trường nước ngoài do một công ty Trung Quốc sở hữu, đang phải đối mặt với làn sóng giám sát ở Mỹ vì lo ngại rằng dữ liệu người dùng có thể bị truy cập bởi nhân viên ở Trung Quốc và chuyển giao cho chính phủ nước này.

TikTok lặp đi lặp lại rằng chưa bao giờ cung cấp dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc, điều mà Giám đốc vận hành Vanessa Pappas nói lại trong phiên điều trần về tác động của mạng xã hội với an ninh quốc gia.

Vanessa Pappas nói với các thượng nghị sĩ Mỹ rằng: “TikTok có kiểm soát truy cập rất nghiêm ngặt với loại dữ liệu mà họ có thể truy cập và nơi dữ liệu đó được lưu trữ, ở đây là Mỹ. Trong mọi trường hợp, chúng tôi sẽ không cung cấp dữ liệu đó cho Trung Quốc”.

lanh-dao-tiktok-bi-cac-thuong-nghi-si-my-quan-toi-ta-bytedance-van-im-lang.jpg
Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ, bà Vanessa Pappas đã nói về mối liên hệ của ứng dụng TikTok với Trung Quốc và bảo mật dữ liệu - Ảnh: Shutterstock

Những lời phủ nhận của TikTok đến nay vẫn không thể chấm dứt sự giám sát từ các chính trị gia, nhà phân tích và phương tiện truyền thông tin tức Mỹ về việc chuyển dữ liệu tiềm năng sang Trung Quốc. TikTok là một trong sáu nhóm kinh doanh tại ByteDance, kỳ lân giá trị nhất của Trung Quốc do doanh nhân Trương Nhất Minh thành lập tại khu dân cư ở thủ đô Bắc Kinh một thập kỷ trước.

Trong khi ByteDance được thành lập tại Trung Quốc, Vanessa Pappas cho biết TikTok “không có trụ sở chính thức như một công ty toàn cầu”. TikTok được đăng ký tại Quần đảo Cayman và có nhân viên ở Trung Quốc.

Phần lớn ban lãnh đạo của TikTok là ở Singapore, bao gồm cả Giám đốc điều hành Shou Zi Chew, người được bổ nhiệm vào vị trí này vào tháng 5.2021. Ông Shou Zi Chew đã tiếp quản vai trò của bà Vanessa Pappas, từng là Giám đốc điều hành TikTok tạm thời sau khi ông Kevin Mayer từ chức vào tháng 8.2020.

Giữa những lời lẽ cường điệu và nhiều báo cáo truyền thông về TikTok những tháng gần đây, ByteDance vẫn giữ im lặng về việc sản phẩm hàng đầu của mình bị giám sát.

Phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ nhận được rất ít thông tin từ truyền thông Trung Quốc và Bắc Kinh phần lớn vẫn giữ im lặng về các cuộc đấu tranh về danh tiếng của TikTok. Một ngoại lệ là vào tháng 7 sau khi Liz Truss, ứng cử viên Thủ tướng Anh lúc bấy giờ và hiện là Thủ tướng Anh, tuyên bố sẽ đàn áp TikTok, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên đã phản ứng bằng cách gọi những nhận xét là "vô trách nhiệm".

Ứng dụng video ngắn chính của ByteDance ở Trung Quốc là Douyin (chị em song sinh của TikTok). Ứng dụng này phải tuân theo các quy tắc kiểm duyệt nghiêm ngặt của Trung Quốc giống như các nền tảng truyền thông xã hội trong nước khác.

Với 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, Douyin được các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc sử dụng cho mục đích tuyên truyền, vì có nhiệm vụ thúc đẩy “năng lượng tích cực” ở quê nhà.

Douyin và TikTok chia sẻ các phần của cùng một mã nguồn. Cả hai sở hữu cùng một thuật toán gốc được phát triển thông qua học máy. ByteDance đã đăng ký các thuật toán Douyin với Cục quản lý không gian mạng của Trung Quốc, cơ quan quản lý internet quốc gia này. Đó là giải thuật đầu tiên trong số 30 lô thuật toán được bàn giao cho cơ quan này.

Nguồn gốc của TikTok đã khiến nó trở thành mục tiêu dễ dàng bị nghi ngờ ở nước ngoài vì sự ngờ vực giữa Trung Quốc và các nước phương Tây ngày càng sâu sắc. TikTok ban đầu được tạo ra như một đối thủ của Musical.ly (có trụ sở tại thành phố Thượng Hải), với cơ sở người dùng lớn ở Mỹ. ByteDance cuối cùng đã mua lại Musical.ly và đưa nó vào TikTok.

Với ByteDance và nhiều nhân viên TikTok vẫn làm việc tại Trung Quốc, những lo ngại đã được đặt ra về luật pháp địa phương có thể buộc công ty phải giao dữ liệu cho chính phủ vì lý do an ninh quốc gia.

Josh Hawley, đảng viên Cộng hòa ở bang Missouri (Mỹ), đã hỏi liệu có bất kỳ nhân viên TikTok nào là đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hay không. Vanessa Pappas trả lời: “Tất cả những người đưa ra quyết định chiến lược tại nền tảng này đều không phải là thành viên của ĐCSTQ”.

Vanessa Pappas cũng trả lời câu hỏi về các bài viết gần đây của truyền thông. Trang BuzzFeed News đăng bài viết hồi tháng 6 rằng dữ liệu của người dùng TikTok ở Mỹ đã bị truy cập nhiều lần từ bên trong Trung Quốc, nơi công ty có quản trị viên chính được quyền truy cập vào mọi thứ. Vanessa Pappas gọi những cáo buộc này là vô căn cứ và nói rằng "một tài khoản chính không tồn tại".

Tháng trước, trang Forbes đã công bố câu chuyện về 300 nhân viên TikTok hiện tại làm việc cho các hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Vanessa Pappas cho biết bà “sẽ không thể nói về đảng phái chính trị của bất kỳ cá nhân nào và rằng công ty đang bảo vệ dữ liệu ở Mỹ”.

Cùng ngày diễn ra phiên điều trần, nhiều cáo buộc hơn về TikTok đến từ trình giám sát thông tin sai lệch NewsGuard. Kết quả tìm kiếm trên TikTok cho các chủ đề nổi bật như Nga tấn công Ukraine và vắc xin COVID-19 chứa đầy thông tin sai lệch cũng như gây hiểu lầm, theo báo cáo từ công ty xếp hạng tin tức.

Một đại diện TikTok nói rằng: “Các nguyên tắc cộng đồng của nó nêu rõ rằng chúng tôi không cho phép thông tin sai lệch có hại, bao gồm cả thông tin sai lệch về y tế. Chúng tôi hợp tác với những tiếng nói đáng tin cậy để nâng cao nội dung có thẩm quyền về các chủ đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng và hợp tác với những người kiểm tra thực tế độc lập, giúp chúng tôi đánh giá tính chính xác của nội dung".

Bài liên quan
Clip chàng trai bị giật ĐTDĐ khi quay video cô gái tạo dáng bên mô tô để đăng TikTok
Cặp đôi bàng hoàng khi bị đạo tặc đi xe gắn máy giật ĐTDĐ trước mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo TikTok tối mặt vì câu hỏi của các thượng nghị sĩ Mỹ, ByteDance vẫn im lặng