Các mẫu iPhone 14 mới đã chính thức lên kệ tại Trung Quốc hôm 16.9, dẫn đến việc người mua phải xếp hàng dài bên ngoài cửa hàng Apple ở thành phố Thâm Quyến (trung tâm công nghệ phía nam nước này).

Dòng người Trung Quốc chờ nhận iPhone 14 Pro, dân buôn hỏi mua giá cao để bán kiếm lời

Sơn Vân | 17/09/2022, 11:00

Các mẫu iPhone 14 mới đã chính thức lên kệ tại Trung Quốc hôm 16.9, dẫn đến việc người mua phải xếp hàng dài bên ngoài cửa hàng Apple ở thành phố Thâm Quyến (trung tâm công nghệ phía nam nước này).

Khoảng 100 người mua sắm xếp hàng dài bên ngoài cửa hàng truyền thống của Apple ở quận Nam Sơn, thành phố Thâm Quyến vào trưa 16.9 trong lo lắng để nhận mẫu iPhone 14 mà họ đặt trực tuyến trước đó.

Phóng viên của tờ SCMP cũng phát hiện một nhóm dân buôn tập trung bên ngoài cửa hàng Apple, hỏi mọi người có muốn bán mẫu iPhone 14 mới tinh của mình với mức giá cao hơn không và sau đó cố gắng bán lại thiết bị với giá thậm chí còn cao hơn cho những người tiêu dùng khác.

Giá cả tùy thuộc vào kiểu máy, chúng tôi thường thêm 600 nhân dân tệ (86 USD) cho một số mẫu iPhone 14 Pro để mua chúng, nhưng với các mẫu như iPhone 14 Pro Max 1TB, chúng tôi sẽ thêm 1.200 nhân dân tệ và sau đó có thể bán lại với giá ít nhất tăng thêm một khoản 1.500 nhân dân tệ”, một trong những người mua lại iPhone 14 Pro và Pro Max để bán kiếm lời nói, nhưng từ chối cho biết tên.

Theo một nhân viên an ninh tại đây, chỉ những người tiêu dùng đặt mua trước các mẫu iPhone 14 một khoảng thời gian mới được phép vào làn đường nhanh, trong khi những người mua sắm khác phải xếp hàng khoảng một giờ để vào cửa hàng.

Nếu bạn không đặt chỗ trước và chỉ muốn xem xung quanh, tôi khuyên bạn nên quay lại vào lúc khác vì sẽ phải chờ lâu”, nhân viên này cho biết.

Cách đó khoảng 12 km, ở Hoa Cường Bắc, nơi có chợ điện tử lớn nhất thế giới, các đại lý và nhân viên bán hàng cũng đang chuẩn bị cho ngày đầu tiên bán dòng iPhone 14. Một số đại lý đưa ra mức giá 2.000 nhân dân tệ cho một chiếc iPhone 14 Pro Max 1TB màu tím đậm.

Lin Shen, đại lý smartphone ở Hoa Cường Bắc (thành phố Thâm Quyến) nhưng không có cửa hàng thực, đã bán ba iPhone 14 Pro Max màu tím vào sáng 16.9, với giá mỗi chiếc khoảng 1.100 nhân dân tệ.

iPhone 14 Pro và Pro Max là hai mẫu được ưa chuộng nhất, đặc biệt là màu tím đậm và giá liên tục dao động trong ngày”, Lin Shen tiết lộ.

iPhone 14 thông thường và Plus ít phổ biến hơn. “Giá của chúng tôi cho các mẫu này đã giảm xuống dưới mức giá chính thức”, Lin Shen nói.

dong-nguoi-trung-quoc-xep-hang-dai-nhan-iphone-14-pro-dan-buon-hoi-mua-lai-gia-cao-ban-kiem-loi.jpg
dong-nguoi-trung-quoc-cho-nhan-iphone-14-pro-dan-buon-hoi-mua-lai-gia-cao-ban-kiem-loi.jpg
Người mua sắm xếp hàng dài bên ngoài cửa hàng bán lẻ của Apple ở Thâm Quyến trong ngày đầu tiên mở bán iPhone 14 - Ảnh: SCCMP

Trong khi đó, ở tỉnh Hải Nam, được gọi là Hawaii của Trung Quốc, những chiếc iPhone 14 đang được giảm giá trong các cửa hàng miễn thuế, với một số mẫu được bán với giá thấp hơn từ 100 đến 400 nhân dân tệ so với giá chính thức. Cửa hàng miễn thuế ở sân bay quốc tế Mỹ Lan Hải Khẩu, do China Tourism Group điều hành, tiết lộ thông tin này.

Sự phổ biến lâu đời của iPhone, smartphone mang tính biểu tượng từ Apple, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường thiết bị cầm tay đang suy yếu ở Trung Quốc, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng yếu hơn do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng do các chính sách kiểm soát đại dịch chặt chẽ.

Theo số liệu mới nhất của Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, số smartphone xuất xưởng ở Trung Quốc giảm 31% trong tháng 7 xuống 19,1 triệu chiếc, so với 27,7 triệu chiếc cùng kỳ năm trước, vào bối cảnh nhu cầu mua sắm yếu và thiếu các bản phát hành mới lớn.

Các thương hiệu smartphone Trung Quốc chiếm 91,8% lô hàng trong tháng 7, với 18 mẫu mới được phát hành trong thời gian này. 7/10 smartphone được xuất xưởng trong tháng 7 là thiết bị 5G. Trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng lượng smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc đạt 153 triệu chiếc, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi một số người hâm mộ chịu chi để có được các smartphone mới nhất của Apple vào ngày đầu tiên, nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chờ nhận hàng, có thể mất hàng tuần.

Khi việc mở đặt hàng bắt đầu vào tuần trước, nhu cầu mạnh mẽ đã làm sập các dịch vụ trực tuyến của Apple và việc giao hàng bị đẩy lùi từ 5 đến 7 tuần với các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max. Một cuộc kiểm tra hôm 16.9 cho thấy các đơn đặt hàng với mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max vẫn cần phải đợi từ 6 đến 7 tuần ở Trung Quốc.

Theo Kuo Ming-chi, nhà phân tích nổi tiếng tại công ty TF Securities, được biết đến với đánh giá chính xác về hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc, hai mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max chiếm khoảng 85% tổng số đơn đặt hàng trước iPhone 14 tại quốc gia này.

Không rõ liệu Apple có tăng đặt hàng sản xuất các mẫu iPhone 14 Pro hay không, nhưng khả năng iPhone 14 và 14 Plus - chiếm khoảng 45% tổng lô hàng dòng iPhone 14 – bị cắt giảm đơn đặt hàng sản xuất đang tăng lên”, Kuo Ming-chi viết trong một báo cáo nghiên cứu tuần này.

Bất chấp những phàn nàn ban đầu của người tiêu dùng về việc thiếu đổi mới, các nhà phân tích tin rằng dòng iPhone 14 có thể giúp Apple đánh bại các smartphone Android ở phân khúc cao cấp, một thị trường cạnh tranh cho các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Huawei Technologies Co. Doanh số smartphone nói chung đã giảm ở Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu suy yếu khi nền kinh tế đang phát triển chậm lại.

Gần một nửa doanh số smartphone cao cấp tại Trung Quốc trong quý 2/2022 là iPhone, theo công ty Counterpoint Research.

Tuy nhiên có thể còn quá sớm để lạc quan về tác động của các đơn đặt hàng trước dòng iPhone 14 ở Trung Quốc, theo các nhà phân tích của ngân hàng Jefferies do Edison Lee dẫn đầu.

Chúng tôi cần xem các đơn đặt hàng trước trong vài ngày nữa để đánh giá xem sự gia tăng có thể tiếp tục không. Lưu ý rằng đơn đặt hàng trước không có cam kết vì không liên quan đến nghĩa vụ thanh toán. Hơn nữa, iPhone 14 Pro và Pro Max thu hút những người tiêu dùng cao cấp nhất, vốn không nhạy cảm về giá cả và có khả năng sẽ nâng cấp điện thoại của họ hàng năm”, Jefferies cho biết.

Các nhà phân tích của Jefferies cũng tiếp tục lạc quan về triển vọng smartphone toàn cầu.

Dù số lượng đặt trước sớm ở Trung Quốc cho thấy tăng trưởng của doanh số iPhone 14, chúng tôi tin rằng bất kỳ sự gia tăng nào tốt hơn mong đợi trong doanh số iPhone đều có thể đồng nghĩa với việc mất thị phần nhiều hơn trong lĩnh vực Android”, Jefferies lưu ý.

Tổng lượng smartphone xuất xưởng trên toàn thế giới dự kiến ​​đạt 1,36 tỉ chiếc trong năm nay, giảm so với mức 1,39 tỉ chiếc vào 2021, theo dự báo toàn cầu mới nhất từ ​​công ty Counterpoint Research được công bố vào tháng 6. Ngược lại, số smartphone xuất xưởng năm ngoái đã tăng 4% so với con số 1,33 tỉ của 2020.

Bất chấp triển vọng ảm đạm đó và cuộc đấu tranh với các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ, Huawei đã ra mắt smartphone hàng đầu Mate 50 hôm 6.9, vài ngày trước sự kiện iPhone 14 của Apple.

Có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc), Huawei trước đây là nhà cung cấp smartphone lớn nhất Trung Quốc. Huawei đang tìm cách thu hút người tiêu dùng trong nước bằng loạt smartphone cao cấp có thể kết nối với hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu BeiDou của Trung Quốc, nhưng không có mạng 5G.

Bài liên quan
Apple cùng iPhone 14 kích hoạt cuộc đua smartphone kết nối vệ tinh với nhiều đối thủ
Nhiều năm chuẩn bị đã giúp ích Apple rất nhiều, nhưng các nhà sản xuất smartphone, nhà mạng không dây và công ty hàng không vũ trụ khác cũng có tham vọng tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dòng người Trung Quốc chờ nhận iPhone 14 Pro, dân buôn hỏi mua giá cao để bán kiếm lời